Bộ trưởng Y tế: “Công bố dịch sởi, phải chờ ý kiến địa phương”

18:30 | 16/04/2014

913 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện Hà Nội là địa phương có số mắc sởi cao nhất cả nước, chiếm gần 30% số mắc và gần 50% số ca tử vong do sởi. Việc Hà Nội có công bố dịch hay không là thuộc thẩm quyền của UBND TP, ngành Y tế không có thẩm quyền bắt công bố hay không công bố dịch” - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết.

Sau chuyến thị sát tại bệnh viện Nhi Trung ương vào trưa nay (16/4), Bộ trưởng Bộ Y tế đã có buổi làm việc với phóng viên báo chí.

Con số được đưa ra tại buổi trao đổi, Cục Khám chữa bệnh công bố 108 trẻ tử vong do sởi nhưng trước đó Bộ Y tế công bố thì chỉ có 25 trẻ, "Tư lệnh" ngành Y tế giải thích: 25 là con số trẻ tử vong trực tiếp do sởi, còn lại là bệnh nhi tử vong do bị mắc sởi nhẹ kèm thêm các bệnh khác như viêm não, suy dinh dưỡng và các bệnh chuyển hóa khác... Như vậy, không thể khẳng định 108 trẻ tử vong hoàn toàn do sởi mà đây là tử vong do sởi và các biến chứng liên quan đến sởi.

Bệnh nhi cấp cứu do sởi

Khẳng định sởi là bệnh lây lan nhanh, nhưng diễn biến bệnh sởi thời gian qua ở Việt Nam vẫn nằm trong xu thế chung giống với một số nước trong khu vực châu Á khác như Trung Quốc, Nhật Bản, Philippines... Các nước này cũng đang ở chu kỳ dịch.

Vấn đề được dư luận quan tâm nhất là trước diễn biến phức tạp như hiện tại mà bệnh sởi chưa có dấu hiệu thuyên giảm thì Bộ Y tế có nên công bố dịch, Bộ trưởng giải thích: "Việc công bố dịch được thực hiện theo quy định của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm. Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện Hà Nội là địa phương có số mắc sởi cao nhất cả nước, chiếm gần 30% số mắc và gần 50% số ca tử vong do sởi. Việc Hà Nội có công bố dịch hay không là thuộc thẩm quyền của UBND TP, ngành Y tế không có thẩm quyền bắt phải công bố hay không công bố dịch".

Được biết, Bộ trưởng Tiến cũng đã hỏi ý kiến của Giám đốc Sở Y tế Hà Nội và hiện Sở Y tế Hà Nội phải báo cáo với UBND TP Hà Nội để xin ý kiến chỉ đạo. Vậy nên, Bộ Y tế chỉ có ý kiến sau khi UBND TP Hà Nội có quyết định cuối cùng.

Huy An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc