Bộ trưởng Đinh La Thăng: Mũ bảo hiểm "rởm" - không nên phạt dân!

10:36 | 12/03/2013

861 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – “Không nên phạt người đội mũ “rởm”, vấn đề mũ kém chất lượng thuộc về cơ quan quản lý thị trường vì lực lượng này có trách nhiệm về việc sản xuất, phân phối hàng hóa đảm bảo chất lượng” – Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

>> Quy định xử phạt xe không 'chính chủ': Bỏ hay không bỏ?

>> Thủ tướng yêu cầu xử lý mũ bảo hiểm giả ngay từ nơi sản xuất

>> Hà Nội đồng loạt ra quân truy quét mũ bảo hiểm rởm

 

Phạt người sử dụng mũ bảo hiểm “rởm”: Cần có lộ trình

Tại Hội nghị góp ý Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt diễn ra vào chiều ngày 11/3 tại Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), vấn đề xử phạt mũ bảo hiểm “rởm” đã trở thành chủ đề “nóng” cho các đại biểu tranh luận.

Theo dự thảo nghị định, mức xử phạt về hành vi sử dụng mũ bảo hiểm “rởm” là 100.000-200.000 đồng và bắt đầu xử phạt từ 15/4 tới. Mặc dù chưa đi vào thực tiễn, quy định này đã “vấp” phải sự phản ứng kịch liệt từ chính người dân.

Theo Thông tư liên tịch số 06/2013 quy định về việc sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy do liên Bộ Khoa học và Công nghệ, Giao thông Vận tải, Công an, Công thương, mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn phải có cấu tạo đủ ba bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ và quai đeo. Ngoài ra, mũ phải có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định và đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.

 Mũ có kiểu dáng nhái, không đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật trên thì sẽ không được coi là mũ bảo hiểm. Người đi đường khi đội mũ không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ bị xử phạt như đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ mà không cài quai đúng quy cách.

Người dân khó phân biệt đâu mà mũ bảo hiểm thật, đâu là giả.

 

Liên quan đến quy định xử phạt mũ bảo hiểm “rởm”, bà Nguyễn Thị Kim Thoa - Vụ trưởng Vụ pháp luật Hình sự và Hành chính (Bộ Tư pháp) cho rằng: “Người tham gia giao thông rất khó để phân biệt đâu là mũ bảo hiểm thật, đâu là mũ giả. Không phải cứ mua mũ bảo hiểm đắt tiền là đảm bảo chất lượng và ngược lại”. 

Theo bà Thoa, trước mắt các cơ quan chức năng liên quan cần chú tâm tới việc mũ bảo hiểm đã bán thì phải đảm bảo chất lượng, cần tập trung phạt hành vi sản xuất mũ không bảo đảm chất lượng vì người tham gia giao thông khó phân biệt mũ “thật - giả”. Thế nên, việc xử phạt người đội mũ bảo hiểm “rởm” rất khó.

Còn ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đưa ra quan điểm cho rằng: “Xử phạt mũ bảo hiểm không đạt chất lượng thì phải có lộ trình”.

Theo ông Quyền, tại Thông tư liên tịch vừa ký kết giữa bốn Bộ chỉ phù hợp với các loại mũ bảo hiểm được mua từ thời điểm hiện tại và về sau này. Mũ bảo hiểm đạt chất lượng mới có dán tem hợp quy và không dán ten đều là mũ “rởm”. Nhưng thực tế tại nước ta, hiện có hơn 30 triệu người đi xe máy đội mũ bảo hiểm có xuất xứ nhiều nơi, trong đó có cả mũ nhập khẩu. Và trước đó, chưa có quy định mũ bảo hiểm phải dán tem hợp quy. 

“Hiện có cả chục triệu chiếc mũ đảm bảo chất lượng do nước ngoài sản xuất không dán tem CR, tem viện trợ hoặc tem nhập khẩu vào. Vì vậy, nếu quy định xử phạt mũ bảo hiểm không đạt chất lượng thì phải có lộ trình giải quyết hết số mũ này, không thể bảo người dân vứt hết mũ bảo hiểm đang đội đi dù nó đảm bảo chất lượng” - ông Quyền cho hay. 

Đồng tình với quan điểm này, Đại tá Trần Sơn Hà - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt (Bộ Công an) đánh giá: “Quy định về mũ bảo hiểm “rởm” cần phải cân nhắc và phải bàn bạc thật kỹ càng bởi nhiều mũ đã nhập khẩu về từ những năm 2008 có mẫu mã đẹp nhưng lại không có tem chứng nhận hợp quy theo quy định mới. Vậy, những trường hợp đã mua mũ này và số lượng mũ này sẽ tính toán như thế nào? Cơ quan chức năng cần xem xét lại, một khi đã đưa vào thực hiện phải đảm bảo vừa dễ cho dân, thuận lợi cho cơ quan thi hành…”.

Ông Hà cũng thừa nhận, lực lượng công an không thể lập một biên bản vi phạm mà không có điều khoản trong Luật trừ khi Chính phủ ban hành quy định hành vi vi phạm và chế tài xử phạt. Với mũ “rởm”, Luật Hình sự có quy định xử lý hành vi làm hàng giả, hàng nhái và lực lượng Quản lý thị trường phải xử lý việc này. Lực lượng công an không thể rải quân làm hết được. 

Người dân không cần chứng minh…

Trong phần đóng góp ý kiến vào Dự thảo Nghị định liên quan đến quy định xử phạt mũ bảo hiểm “rởm”, phần lớn các quan điểm đều cho rằng, rất khó để người sử dụng để phân biệt mũ bảo hiểm “thật - giả”.

Tiếp thu ý kiến, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: “Quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đủ ba bộ phận gồm vỏ, lớp đệm hấp thụ xung động và quai đeo là hình thức xử phạt bổ sung. Người dân đội mũ bảo hiểm không cần chứng minh mũ phải có tem hợp quy hay không, cứ có ba lớp như Nghị định quy định là được. Không phạt người đội mũ ‘rởm’, cái này thuộc về cơ quan quản lý thị trường vì lực lượng này có trách nhiệm về việc sản xuất, phân phối  hàng hóa đảm bảo chất lượng”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Phát hiện mũ bảo hiểm rởm là trách nhiệm của cơ quan quản lý thị trường.

 

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, chất lượng mũ bảo hiểm là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước chứ không thể bắt người dân phải chịu trách nhiệm, không thể phạt người dân vì đội mũ “rởm”. Họ là khách hàng và đã bỏ tiền của mình ra mua mũ bảo hiểm. Vì thế, khi phạt người tham gia giao thông không có chuyện phạt vì mũ “rởm”...

“Các loại mũ này không thể phân biệt được nếu cố phạt thì chỉ có tranh cãi suốt ngày. Trách nhiệm của cơ quan quản lý thị trường là phải đảm bảo được sản xuất và lưu thông. Tôi đề nghị Ban soạn thảo xem xét lại tất cả các mức phạt cho hợp lí và các nội dung phạt cần xin ý kiến cụ thể” - Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định…

Thiên Minh