Bộ GTVT chống tiêu cực trong công tác sát hạch lái xe

11:00 | 26/09/2013

1,154 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhằm nâng cao chất lượng lái xe và chống tiêu cực, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định đổi mới phương pháp sát hạch lái xe bằng cách nâng cao quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tại các Trung tâm sát hạch.

Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Huyện cho biết: “Đổi mới phương pháp sát hạch giấy phép lái xe sẽ nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, buộc học viên phải học thực chất. Phương pháp mới này sẽ công khai tối đa phần thi lý thuyết, tăng cường giám sát cộng đồng bằng cách lắp hệ thống camera truyền lên màn hình lớn để mọi người cùng xem. Đây là những quy định mới mà trước đây không có, nhằm hạn chế tối đa mức độ can thiệp từ bên ngoài, chống gian lận, thi hộ”.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, từ đầu tháng 9/2013, các Trung tâm sát hạch lái xe của Hà Nội đã bắt đầu thực hiện theo quy chuẩn mới. Theo đó, các trung tâm phải đổi mới toàn bộ phương tiện, áp dụng công nghệ vào giảng dạy. Xe dùng cho học viên học lái phải có cả số sàn và số tự động. Đặc biệt, phải sử dụng các dòng đời mới, hiện đại không như trước đây xe tập lái và thi sát hạch đều là xe cũ nát, không đảm bảo an toàn. Các trung tâm này phải có hệ thống camera ghi hình quá trình chấm thi rồi truyền lên màn hình để học viên theo dõi, giám sát.

Mô hình đào tạo, sát hạch lái xe theo phương pháp mới của trung tâm thuộc trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy.

Về chương trình đào tạo đề thi, Bộ GTVT quyết định nâng từ 405 lên 450 câu hỏi. Thời gian thi lý thuyết và thực hành đối với một số hạng lái xe máy và ô tô sẽ được rút ngắn, từ 20 phút xuống còn 15 phút. Đối với thi thực hành lái ô tô cũng được thu hẹp, tất cả công tác thi sát hạch được vi tính hóa.

Hơn nữa, học viên bước vào phòng thi sát hạch lái xe chỉ cần bấm đúng số báo danh trên máy vi tính sẽ hiện thông tin cá nhân trong bài thi. Các camera bộ phận thi lý thuyết và thực hành cũng ghi nhận hình ảnh người thi để lưu trữ vào hồ sơ thí sinh dự thi sát hạch nên không thể có tình trạng học hộ, thi hộ.

Là một trong những trung tâm dạy nghề và đào tạo, sát hạch lái xe đóng trên địa bàn Hà Nội, Trung tâm dạy nghề và đào tạo lái xe thuộc Trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy đã đầu tư nâng cấp toàn bộ từ cơ sở hạ tầng máy móc, sân bãi đến phương tiện với số tiền gần 3 tỉ đồng. Trung tâm này đã đầu tư trang bị hệ thống camera giám sát trên xe, thay đổi hệ thống chụp ảnh trên phòng thi lý thuyết, hệ thống sát hạch lý thuyết tự động trên máy tính và trang bị 25 xe Toyota Vios, trong đó 20 xe địa hình và 5 xe đường trường.

Trước khoản kinh phí đầu tư như Trung tâm dạy nghề và đào tạo lái xe thuộc Trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy đã trang bị theo tiêu chuẩn của Bộ GTVT, nhiều trung tâm đào tạo, sát hạch cho rằng, vấn đề đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị chính là rào cản lớn nhất để đơn vị mình thực hiện theo phương pháp mới.

Lý giải về vấn đề này, đại diện các trung tâm đào tạo, sát hạch khẳng định, hiện nay, lệ phí sát hạch, đào tạo vẫn thấp. Trong khi đó chi phí vật tư đầu vào ngày một tăng cao tăng cao. Mức phí sát hạch đã được thực hiện từ năm 2007, đến nay đã không phù hợp. Toàn bộ phương tiện sát hạch lái xe chưa được miễn phí giao thông đường bộ, trong khi đó các phương tiện này đều không tham gia giao thông nhưng vẫn phải đóng phí bảo trì đường bộ. Nhà nước cần có chính sách giảm thuế đất, phí cầu đường đối các trung tâm đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Huyện cho rằng, lệ phí hiện nay cũng vẫn thấp trong khi mức đầu tư công nghệ, phương tiện cũng đang gây khó khăn cho các trung tâm. Trước thực trạng tên, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ đề nghị Bộ Tài chính đưa ra mức giá sàn lệ phí sát hạch, đào tạo giấy phép lái xe.

 

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc