Bắt được con rùa gắn thẻ định vị Trung Quốc

07:00 | 20/12/2014

6,835 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong lúc đánh bắt cá ở vùng biển gần cảng Chân Mây, một ngư dân Thừa Thiên Huế đã bắt được cá thể rùa biển có gắn thiết bị định vị và mật mã lạ...

Khoảng 8h sáng 17/13, trong lúc đi đánh lưới, anh Hồ Đức Lâm, 26 tuổi, ở thôn Phú Hải, xã Lộc Vĩnh đã bắt được một cá thể rùa biển quý hiếm.

Cá thể rùa biển do bắt được khi đang đánh cá ở vùng biển cách cảng Chân Mây chưa đầy 50m. Chiều dài đo được khoảng 90cm, nặng từ 50-55kg. Phía trên mai và dưới chân có gắn thiết bị định vị và thẻ gắn mã (ký hiệu CN 0662 và các ký tự Hainan normal UNI +86 13637592937). 

Sau khi bắt được cá thể rùa biển, anh Lâm thông báo cho chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và chuyển cho đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Chân Mây chăm sóc.

Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Thừa Thiên Huế đã có mặt để kiểm tra. Qua đo đạc và kiểm tra, con rùa biển được xác định là loài vích, tên khoa học Chelonia mydas thuộc họ vích Cheloniidae.  Đây là loài động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng tại Việt Nam, mức độ nguy cấp bậc EN - cấm đánh bắt bất cứ hình thức nào.

Đối với thiết bị định vị và thẻ gắn mã trên cá thể vích, bước đầu được xác định là mã vùng của một tổ chức bảo vệ động vật hoang dã ở đảo Hải Nam, Trung Quốc.

Trong thời qua, tại Thừa Thiên Huế đã phát hiện 9 cá thể rùa biển quý hiếm. Để bảo tồn những giống rùa quý hiếm này, Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tổ chức bảo quản tại chỗ và hướng dẫn các chiến sỹ biên phòng cách chăm sóc để khi thời tiết thuận lợi sẽ thả trở lại môi trường tự nhiên.

Trước đó, người dân liên tục bắt được nhiều chim bồ câu lạ có gắn ký tự bằng chữ Hán ở chân...

Đông Phương
 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc