Xa rồi thời của những nhóm nhạc!

11:00 | 06/07/2013

1,062 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sự lên ngôi của dòng nhạc thị trường cùng với việc đào tạo âm nhạc ngày càng trở nên “đắt đỏ” thì việc đầu tư vào một ban nhạc là cả sự mạo hiểm.

Dù đang ở trạng thái “trăm hoa đua nở” khi xuất hiện khá nhiều những gương mặt trẻ, triển vọng nhưng lâu lắm rồi không thấy sự xuất hiện của những... ban nhạc. Điều này đã khiến cho công chúng có cảm giác như thiếu vắng một  mảng màu hấp dẫn trong bức tranh âm nhạc Việt hiện tại. Mấy năm trước, chứng kiến cảnh tan rã dần của những nhóm nhạc nổi đình, nổi đám một thời đã khiến không ít công chúng yêu nhạc ngậm ngùi. Nhìn vào thực trạng thì có vẻ, nền âm nhạc của chúng ta đang đi ngược lại thị trường âm nhạc sôi động Hàn Quốc. Trong khi rất nhiều những nhóm nhạc mới của KPop thả sức tung hoành thì VPop lại là thời của hát solo.

Quay lại những năm đầu của thập kỷ 90, thời mà thị trường âm nhạc Việt nở rộ những nhóm nhạc đình đám ở cả hai miền Nam, Bắc. Nếu như miền Bắc có: Quả Dưa hấu, Biển Xanh, Newstar... thì miền Nam cũng có: Sài Gòn boy, 1080, MTV, Áo Trắng, AC&M, Mắt Ngọc... Những nhóm nhạc này ít nhiều đều định hình được phong cách và để lại tình cảm trong lòng khán giả.

Bức Tường đã từng làm nên những "huyền thoại" cho Rock Việt

Đã một thời Quả Dưa hấu nổi lên như một hiện tượng khi tung bản cover Mặt trời dịu êm, một ca khúc vốn là bài tủ của Hồng Nhung, ca khúc này đã làm nức lòng bao người hâm mộ. Còn Bức Tường, được biết đến là một trong những ban nhạc đi tiên phong trong việc phát triển thể loại nhạc rock ở Việt Nam, họ đã tiếp lửa cho phong cách nhạc Rock bùng cháy. Chính Bức Tường đã cùng với một số ban nhạc làm nên thời kỳ hoàng kim của rock Việt như: Da Vàng, Thủy Triều Đỏ, Gạt Tàn Đầy…

Đã một thời, người ta mất ăn, mất ngủ về Rock Bức Tường, những ngọn lửa được thắp lên đủ để thiêu rụi tất cả những thanh âm mờ nhạt. Đã ghi dấu ấn bởi những bản cover quyến rũ người nghe đến mê hoặc nên khi tuyên bố tan rã vào năm 2006, nhóm nhạc của trường Đại học Xây dựng đã làm hàng nghìn fan hâm mộ phải rớt nước mắt tại quảng trường triển lãm Giảng Võ. Sau này, tuy có dịp tái xuất trở lại, nhưng không khỏa lấp những hoàng kim một thời. Nên, nhớ đến “Bức Tường” công chúng vẫn nhắc đến nhóm boyband này bằng hình ảnh thời “khởi nguyên” và dành cho những tình cảm nhất định.

Thời kỳ này, những nhóm nhạc nữ cũng không hề kém cạnh khi có hàng loạt cái tên được nhắc đến trong nền nhạc Việt: Từ Tam ca 3 con mèo, Áo Trắng, Con Gái, Mắt Ngọc... đến Tik Tik Tak. Những mỹ nhân của nền nhạc Việt đương thời ghi dấu ấn bằng phong cách nhí nhảnh, đáng yêu. Dù mang hơi hướng giải trí của dòng thị trường nhưng vẫn dành được tình cảm từ phía công chúng. Họ đem đến những hình ảnh tinh khôi nên đã một thời tên của những nhóm nhạc này nhắc cả một thế hệ nhớ về thời áo trắng đến trường. Bởi vậy, khi tan rã những cái tên này đã để lại trong lòng công chúng yêu nhạc một khoảng trống lớn.

Những gương mặt này đã khiến một thế hệ nhớ về thời cắp sách tới trường

Điều gì khiến các nhóm nhạc tan rã và ít thấy sự xuất hiện thêm của những nhóm nhạc mới? Ít nhiều có thể trả lời câu hỏi này là bởi, khi âm nhạc thị trường phát triển quá mạnh, cộng với sự đầu tư cho âm nhạc quá lớn... thì đi lên từ nhóm nhạc đã trở thành một sự mạo hiểm. Hơn nữa, giữa một nhóm nhạc, giữa những cá tính... dễ nảy ra mâu thuẫn thì việc dung hòa tìm được tiếng nói chung là điều khó.

Thiếu vốn đầu tư, không nhất quán về quan điểm nghệ thuật, không bắt kịp được với xu hướng chung của thời đại... là những nguyên nhân ban đầu được vẽ ra cho sự tan rã của những nhóm nhạc. Đã có những giọng hát tách ra solo, thành công có nhưng “chìm nghỉm” cũng không phải ít. 

Một điều đau đáu rằng, giữa một nền âm nhạc thị trường cũng phát triển như thế, nhưng đại bộ phận khán giả lại chạy theo xu thế và hâm mộ những nhóm nhạc của nền âm nhạc giải trí KPop. Điều này, nên chăng khiến các ca sỹ trẻ Việt phải suy nghĩ và ước mơ về những nhóm nhạc dù là thị trường mang tính giải trí nhưng thực sự “mạnh” như nước bạn? Thiết nghĩ rằng, sẽ ra sao, khi một thời gian nữa, thế hệ 9X như ngày hôm nay qua đi để rồi hồi tưởng lại sẽ không còn là Bức Tường, là Áo Trắng, là Mắt Ngọc... như thế hệ 8X đã từng qua. Mà thay vào đó sẽ là: Super Junior, JYJ, 2NE1, T-ara, ...?!

Huy An