Thẻ hành nghề nghệ sĩ: Cần lắm, nhưng…!

10:30 | 09/11/2013

1,022 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đề án cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã được giới nghệ sĩ đặc biệt quan tâm trong thời gian qua. Nhiều ý kiến đồng tình ủng hộ việc người nghệ sĩ phải có thẻ khi hoạt động biểu diễn. Tuy nhiên, họ vẫn còn rất nhiều băn khoăn xung quanh đó!

Sắp cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ

NSND Trung Kiên: Cũng là cách xiết chặt quản lý…

Tôi thấy đây cũng là một việc làm thiết thực, một cách quản lý hay, báo chí, công an,... họ hoạt động cũng cần thẻ hành nghề đấy thôi. Với tình trạng “bát nháo” trong biểu diễn như hiện nay thì việc nắm chứng chỉ hành nghề cũng hạn chế được phần nào những sai phạm của người nghệ sĩ, người nào vi phạm là sẽ bị cắt cho khỏi biểu diễn.

NSND Trung Kiên

Việc cấp thẻ cũng là cách tôn trọng nghề nghiệp của người nghệ sĩ, có thẻ tức là đã được công nhận ở một mức độ nhất định. Thẻ hành nghề sẽ phần nào thanh lọc và phân định rõ ràng ranh giới giữa tầng lớp nghệ sĩ giữa thời buổi nhuộm nhoạm như hiện nay.

Nhưng rõ ràng dù có những biện pháp quản lý thế nào thì nghề gì cũng cần có đạo đức. Đối với nghệ sỹ lại càng cần hơn, đạo đức luôn phải đứng hàng đầu, không thể có kiểu làm nghề bát nháo được. Mỗi sản phẩm gửi đến khán giả là phải thực sự tâm huyết, phải biết lựa chọn sản phẩm sạch và lành mạnh để đem đến cho công chúng của mình. Chính bản thân nghệ sĩ phải là người đầu tiên tự thanh lọc sản phẩm âm nhạc, đừng vì một điều gì đó hời hợt mà tra tấn khán giả bằng những sản phẩm “rác”. Thế nên, thẻ hành nghề cũng chỉ có tác dụng nhất định còn làm nghề thế nào thì vẫn nằm ở cái tâm của người nghệ sĩ.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Công ty người mẫu, ca sĩ Á Đông: Tránh cấp thẻ kiểu “xin, cho”

Thời gian qua, hoạt động nghệ thuật biểu diễn có quá nhiều lộn xộn, nhất là việc nhiều người tự phong mình là ca sĩ, người mẫu một cách vô tội vạ. Họ không hề được đào tạo những kiến thức chuyên môn, thậm chí là họ không có trình độ văn hóa nhất định, họ bước lên sân khấu nào đó đôi lần và nghiễm nhiên nhận mình là “người của công chúng”. Để nổi tiếng, họ bắt đầu ra sức bày trò lố lăng, phản cảm để thu hút sự chú ý của dư luận về mình. Chưa kể đó là lợi dụng danh nghệ sĩ để làm chuyện phi pháp. Vô tình họ làm ảnh hưởng đến hình ảnh người làm nghệ thuật chân chính, hình ảnh người nghệ sĩ.

Ông Nguyễn Anh Tuấn

Vì thế, việc Bộ VHTTDL xem xét và cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ biểu diễn là việc làm rất cần thiết phải có. Khi mỗi người được gọi là nghệ sĩ đã có thể thì Nhà nước sẽ kiểm soát họ, cũng như kiểm soát các hoạt động biểu diễn một cách hiệu quả nhất, tránh trường hợp mạo danh làm trò lố.

Khi người biểu diễn có thẻ hành nghề, tức là họ được quản lý dưới một hội nghề nghiệp, họ sẽ có trách nhiệm, nghiêm túc hơn chính bản thân mình và với đồng nghiệp, xã hội. Nếu họ vi phạm thì sẽ bị xử lý, bị loại khỏi nghề. Còn việc dựa tiêu chuẩn nào để cấp thẻ thì Bộ đã đưa ra những quy định cụ thể. Tuy nhiên tôi vẫn mong là trong quá trình lấy thông về người biểu diễn, cơ quan nhà nước sẽ phối hợp làm việc với các công ty đào tạo để có những thông chuẩn xác nhất. Và tránh trường hợp “xin, cho”, cấp lung tung theo mối quan hệ quen biết…!

Ông Nguyễn Duy Khánh – Giám đốc công ty đào tạo ca sĩ Nhạc xanh: Một cách “gạn đục”…!

Ông Nguyễn Duy Khánh

Tôi rất ủng hộ chủ trương cấp thẻ hành nghề cho người biểu diễn của Bộ VHTTDL. Ngay từ những ngày đầu Bộ ra đề án này đến bây giờ, tôi đã tham gia các cuộc họp bàn ý kiến và đã có nhiều ý kiến đóng góp tích cực. Nghệ sĩ bây giờ “lạm phát”, ai ai cũng có thể tự xưng mình là người mẫu nọ, ca sĩ kia. Nên tôi nghĩ việc cấp thẻ thì ngoài mục tiêu quản lý người biểu diễn còn sẽ là cách để “gạn đục” cho nghệ thuật.

Khi đó chỉ có những người có đủ khả năng chuyên môn nghệ thuật, được đào tạo bài bản và nhất phải là những con người có văn hóa tốt thì mới trở thành người nghệ sĩ và được tham gia biểu diễn. Văn hóa là điều kiện rất quan trọng, bởi trước khi bạn muốn làm nghệ sĩ, ca sĩ hay người mẫu… thì bạn phải có văn hóa trước đã. Có văn hoá để làm việc nghiêm túc, để ứng xử chừng mực, phù hợp với đồng nghiệp, công chúng. Những người nghệ sĩ nào mà không có lối sống, làm nghề có văn hóa thì không được cấp thẻ để hành nghề hoặc sẽ bị loại, tước thẻ nếu vi phạm điều đó.

Nghệ sĩ Thương Tín: Quản lý hiệu quả không?!

Nghệ sĩ Thương Tín

Việc có cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ hay không tôi không quan trọng, điều đáng quan tâm hơn hết là khi đã tiến hành cấp thẻ thì cách thức quản lý như thế nào, có đảm bảo là sẽ hiệu quả hay không?!

Việc khảo sát, cấp thẻ hành nghề cho hàng ngàn người biểu diễn hiện nay sẽ là một việc làm tốn kém tiền của. Chưa kể là có thể bộ máy nhà quản lý phải phình to ra để đáp ứng yêu cầu quản lý cái giấy phép hành nghề này. Vì thế tôi vẫn mong các nhà quản lý sẽ đảm bảo được tính hợp lý, hiệu quả chứ không phải làm theo kiểu cho có. Vì khoảng 10 năm trước, chúng ta đã 1 lần thất bại với việc làm này. Đó là một bài học sâu sắc!

Giảng viên thanh nhạc – ca sĩ Nam Khánh: Cần cái tâm và tầm của người khảo sát, cấp thẻ!

Về mặt giấy tờ hành thì việc cấp thẻ hành nghề cho người nghệ sĩ biểu diễn là một việc làm cần có để góp phần chọn những người có năng lực và trí thức thật sự cho hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Tuy nhiên việc điều tra, khảo sát trong quá trình cấp phép cho các nghệ sĩ cần phải được thực hiện bởi một hội đồng thuật sự có tâm và tầm để tránh những tiêu cực có thể xảy ra. Và khi hoạt động điều tra, cấp thẻ được diễn ra một cách nghiêm túc thì người nghệ sĩ được cấp thẻ mới cảm thấy thật sự được vinh dự.   

Giảng viên - ca sĩ Nam Khánh

Tôi cũng mong, thông qua việc cấp thẻ thì những người nghệ sĩ không được qua trường lớp đào tạo nhưng lại có những sản phẩm chất lượng, làm việc nghiêm túc sẽ được công nhận, sẽ có cơ hội được hoạt động nghề nghiệp một cách chính thống.

Tấm thẻ giống như một “giấy thông hành”, bảo chứng cho người được cấp có đủ khả năng hoạt động nghề nghiệp. Nhưng để người nghệ sĩ tồn tại được với nghề hay không thì rõ ràng tấm thẻ chỉ là điều kiện cần tối thiểu mà thôi. Bởi khi bước vào hoạt động biểu diễn thì công chúng vẫn là người quyết định quan trọng nhất. Nếu trong quá trình hoạt động nghề nghiệp, anh không có những sản phẩm chất lượng hay có những hành động và phát ngôn không phù hợp với văn hóa, đạo đức nghề nghiệp thì anh vẫn không thể sống được với nghề dù có thẻ hành nghề hay không.

Qua đó tôi cũng mong muốn rằng khán giả hãy mạnh dạn hơn nữa trong việc thể hiện ý kiến quan điểm của mình với những người nghệ sĩ. Với những người không phù hợp thì hãy mạnh dạn tẩy chay họ để họ phải ý thức được rằng mình phải sửa đổi, phải trao dồi thêm chuyên môn nghề nghiệp của mình.

Hư Trúc – Huyền Anh (Thực hiện)