Thời của những giá trị ảo!

07:39 | 12/11/2013

17,208 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mải mê chạy theo danh tiếng “ảo” nhiều nghệ sĩ đã bỏ quên nhiệm vụ chính của mình phải là cống hiến và sáng tạo nghệ thuật…

Ca sĩ L.A đã từng “sốt ruột” mà than rằng: “Nghệ thuật đang ở thời của những giá trị ảo”. Theo đó, ca sĩ này cho rằng các nghệ sĩ đang đua nhau “sáng tạo” scandal, tạo chiêu trò bằng những trò lố để đánh bóng tên tuổi thay vì làm nghệ thuật. Càng nguy hiểm hơn ở chỗ, “chiêu trò” lại trở thành phương tiện hữu hiệu để những gương mặt mới, dù không có năng khiếu về nghệ thuật cũng dễ dàng lấn sân vào giới showbiz.

Dấn thân vào showbiz, không nhất thiết phải biết nghệ thuật nhưng nhất thiết phải giàu. Nghe có vẻ nghịch lý, nhưng thực tế, giầu để có thể tự bỏ tiền ra mà xuất hiện trước công chúng. Có rất nhiều những gương mặt trong giới “loạn” danh xưng đến độ, không biết nên gọi họ với nghệ danh gì cho phải. Bởi “mù tịt” về nghệ thuật nên vị trí nào cũng muốn thử sức và kết quả nghệ danh nào cũng… mờ nhạt. Thay vào đó, những scandal phản cảm, khoe thân, khoe của… trở thành công cụ đắc lực của những gương mặt này.

Vì showbiz quá nhiều hào nhoáng mà người trẻ lao vào như những con thiêu thân

Chủ trương xây dựng một thế giới xa hoa nên nhan nhản trên các tờ báo mạng, thông tin về cô diễn viên này khoe xế “khủng”, người mẫu kia khoe nhà sang, đến đồ hiệu bạc tỷ... Chẳng thế mà những năm trở lại đây, việc khuếch trương sự giàu có bằng nhà triệu đô, xế bạc tỷ... đã trở thành luật bất thành văn để các sao thể hiện đẳng cấp.

Cứ một dạo người mẫu này khoe nhà triệu đô, ca sĩ kia khoe xế bạc tỷ rồi du thuyền, rồi máy bay riêng… Khỏi phải nói, nghe nghệ sĩ khoe đã thành nhàm đến mức công chúng từ phút ban đầu “choáng váng” chuyển sang trạng thái ngao ngán. Buồn thay là ở chỗ, thường là chỉ vài hôm sau, các thông tin về các căn nhà triệu đô, xế bạc tỷ lại nghiễm nhiên bị bóc mẽ là đồ không “chính chủ”. 

Đã có những gương mặt đang hớn hở bên trong ngôi nhà và nội thất sang trọng đã nhanh chóng bị chỉ đích danh đấy là tài sản của gia đình chồng, nhà của đại gia tặng, thậm chí là nhà đang đi thuê, nhà của bạn... Ví dụ bi hài nhất là sự cố khoe nhà của Tùng Lâm. Sau khi khối tài sản khổng lồ mà anh khoe trên báo bị bóc mẽ rằng đó là của ông bầu, nam ca sĩ này trở thành ví dụ điển hình trong chuyện “nổ” về sự giàu có về gia sản. Tuy vậy, nếu không có ngôi nhà 200 tỷ này, mấy ai biết Tùng Lâm là ai và có lẽ chàng cũng khó mà có cơ hội nói về "một sản phẩm âm nhạc với phong cách hoàn toàn mới" chuẩn bị ra mắt.

Hiện tượng gần đây nhất là Ngân Khánh chọn hở để nổi sau thời gian dài im hơi lặng tiếng?

Đến lượt khoe xe, cũng đang là chiêu được các nghệ sĩ tận dụng tối đa. Những bức ảnh xe hơi của người nổi tiếng tràn ngập mặt báo. Một ca sĩ mới đây sau khi rùm beng chuyện được bạn trai đại gia tặng xe 4 tỷ còn “chú thích” thêm rằng “anh ấy” định tặng cả căn hộ cao cấp và nhẫn kim cương?. Khỏi phải nói, với "truyền thống" ba hoa nên công chúng cũng tỉnh đòn trước những phát ngôn của "bà Tám". 

Trước đó, xế sang cũng trở thành niềm tự hào của “gái trẻ”. Diễm My 9X cũng từng gây sốc khi tuyên bố: "Cuối cùng em cũng tậu được Audi cho bằng chị bằng em", kéo theo status trên trang cá nhân của cô gái này là hình ảnh một cô gái cười mãn nguyện trong xế hộp sang trọng màu trắng sữa lung linh. Còn "bà mẹ nhí" Angela Phương Trinh cũng minh chứng mình thuộc dạng "tuổi trẻ tài cao" khi không kém đàn chị bằng việc sở hữu một chiếc BMW hơn hai tỷ đồng ở độ tuổi 18.

Chưa hết, nghệ sĩ còn rộ mốt trưng trổ hàng hiệu. Có những nhân vật cả năm trời không thấy biểu diễn hay sáng tạo gì, nhưng cứ xuất hiện trước truyền thông là y như một cây đồ hiệu từ đầu đến chân. Có lẽ, vì quá mải mê với việc đáp ứng cái “mác” sang – giàu mà nhiều sao Việt chợt quên cái mình cần đưa đến với công chúng là sản phẩm nghệ thuật. Đương nhiên, có thể “chịu nhục” khi bị chê không có sản phẩm nghệ thuật nhưng dứt khoát không thể ngồi yên nếu bị chê nghèo.

Nhan sắc của bà Tưng - Lê Thị Huyền Anh sau khi phẫu thuật thẩm mỹ để mong đổi vận

Hết khoe giàu, khoe sang, khoe thân thì thêm một “biến chứng” của việc người nổi tiếng chạy theo giá trị ảo là làn sóng phẫu thuật thẩm mỹ đang lan tràn. Từ việc sửa ba vòng đến cơn sốt nâng mũi, gọt hàm, gọt cằm và tắm trắng đang biến những mỹ nhân với nét đẹp tinh khôi trong sáng của showbiz Việt thành những gương mặt đơ cứng giống hệt nhau với cằm nhọn cùng nụ cười gượng gạo thiếu tự nhiên. Chẳng thế mà, nhân vật tai tiếng như "Bà Tưng" lại chọn việc phẫu thuật thẩm mỹ để mong được… đổi vận.

Với quá nhiều những chiêu trò như vậy, mới có những lo lắng rằng: Lao động nghệ thuật đích thực quá bị lấn át bởi những giá trị ảo. Ca sĩ Hoàng Bách đã từng có một ước muốn mà chắc rằng, tất cả các nghệ sĩ chân chính khác đều muốn đó là: “Nghệ thuật tử tế được đánh giá đúng với những gì nghệ sĩ cống hiến và nghệ thuật tử tế sống được bằng nghề”. Cũng là bởi, trong khi lao động nghệ thuật chân chính khó kiếm tiền, thì những gương mặt nổi lên bằng chiêu trò câu khách được trả cát-sê cao.

Rõ ràng, giá trị ảo chỉ mang tính chất thời vụ. Nhưng vì bản chất “ăn xổi” nên để không khỏi hạ nhiệt thì những gương mặt lắm chiêu trò thay vì rèn luyện tài năng nghệ thuật lại chỉ chăm chăm xoay vòng những trò lố. Như việc, giẫm phải vết xe đổ rằng liên tiếp những chiêu trò được “bày ra”, còn nghệ thuật tử tế thì không biết bao giờ mới đủ mạnh để dẹp yên sự lũng đoạn này?

Huy An