Phát triển mô hình du lịch mới: Du lịch tâm linh

11:23 | 21/11/2013

3,098 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Được phép của Thủ tướng chính phủ, ngày 21-22/11/2013, tại tỉnh Ninh Bình, Hội nghị quốc tế về du lịch tâm linh vì sự phát triển bền vững đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Ninh Bình và Tổ chức Du lịch thế giới phối hợp tổ chức.

Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu tại hội nghị

Hội nghị thu hút sự tham gia của trên 300 đại biểu quốc tế và trong nước từ các tổ chức quốc tế, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan du lịch quốc gia các nước và vùng lãnh thổ gồm An-giê-ri, Ấn Độ, Ai Cập, Bu-tan, Campuchia, Canada, Hồng Kông, Hàn Quốc, Lào, Ma Cao, Mỹ, Tây Ban Nha, Thái Lan…; các thành viên Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch, đại diện các bộ, ban ngành các tỉnh thành, một số công ty lữ hành lớn tại các trung tâm du lịch trọng điểm của Việt Nam.

Du lịch tâm linh trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng có những quan điểm khác nhau và đến nay vẫn chưa có một khái niệm chung nhất. Tuy nhiên, xét về nội dung và tính chất hoạt động, du lịch tâm linh thực chất là loại hình du lịch văn hóa, lấy yếu tố văn hóa tâm linh và làm cơ sở vừa làm mục tiêu nhằm thỏa mãn nhu cầu tâm linh của con người trong đời sống tinh thần. Với cách nhìn nhận đó, du lịch tâm linh khai thác những yếu tố văn hóa tâm linh trong quá trình diễn ra các hoạt động du lịch, dựa vào những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể gắn với lịch sử hình thành nhận thức của con người về thế giới, những giá trị về đức tinh, tôn giáo, tín ngưỡng và những giá trị tinh thần đặc biệt khác.

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho rằng: “Du lịch tâm linh vốn không chỉ là hoạt động hành hương, tôn giáo, tín ngưỡng thuần túy và còn là động lực thúc đẩy sự giao lưu văn hóa và phát triển kinh tế - xã hội. Đó cũng là cách thức để thế hệ hôm nay bày tỏ sự tưởng nhớ và ngưỡng mộ với công lao của các bậc tiền bối. Việt Nam có đủ điều kiện để và là điểm hẹn lý tưởng của nhiều loại hình du lịch, trong đó có du lịch tâm linh như tín ngưỡng thờ cũng Đền Hùng, Yên Tử, Phủ Dày, chùa Từ Đàm, chùa Bái Đính….”.

Hội nghị này là sự kiện quốc tế quan trọng của Du lịch Việt Nam trong năm 2013. Việc tổ chức hội nghị đã khẳng định vị thế và vai trò của du lịch Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế và khu vực; thể hiện quyền và nghĩa vụ của các nước thành viên trong hợp tác du lịch đa phương. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để Việt Nam quảng bá tại chỗ đất nước, văn hóa và tiềm năng du lịch, góp phần khẳng định tự do tín ngưỡng, tôn giáo tại Việt Nam.

Hải Hậu