Nhà thiết kế nổi tiếng Pháp ngồi “ghế nóng” tại Việt Nam

11:17 | 01/08/2013

1,023 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhà thiết kế nổi tiếng người Pháp Francine Pairon chính thức làm giám khảo của chương trình “Fashion star – Ngôi sao thiết kế Việt Nam 2013”, bên cạnh các giám khảo Việt là nhà thiết kế Minh Hạnh và Công Trí.

Chương trình “Fashion star – Ngôi sao thiết kế Việt Nam 2013” là chương trình truyền hình thực tế mới lần đầu tiên tại Việt Nam, cuộc thi sẽ là một cơ hội lớn để các nhà thiết kế thời trang trẻ được thử sức với những ý tưởng độc đáo của mình. Nhằm nâng cao tính chuyên môn và tìm kiếm những nhân tài thật sự cho thời trang Việt Nam, Ban tổ chức "Fashion star – Ngôi sao thiết kế Việt Nam 2013" đã mời nhà thiết kế nổi tiếng người Pháp Francine Pairon làm giám khảo của chương trình. Bên cạnh đó, nhà thiết kế Minh Hạnh và Công Trí cũng đại diện cho các chuyên gia về lĩnh vực thiết kế thời trang ở Việt Nam để cùng ngồi ghế nóng trong cuộc thi này.

NTK Francine Pairon 

Francine Pairon là một cái tên quen thuộc trong giới thiết kế thời trang Pháp cũng như trên thế giới. Trước khi bén duyên cùng lĩnh vực thời trang, bà đã từng có thời gian trải nghiệm trong lĩnh vực thiết kế nội thất. Tuy nhiên, một cách tự nhiên, những ý tưởng về thời trang dần dần đến với bà. Để rồi sau đó, bà đã chuyển sang say mê việc thiết kế trang phục. Bà chia sẻ: “Trong thời trang, tôi có thể làm tất cả với đôi tay của mình, bởi vậy tôi tìm thấy ở đó có sự tự do phi thường”.

Sau đó, bà sáng lập một xưởng thiết kế thời trang tại Viện thiết kế hàn lâm La Cambre ở Brussels và điều hành trong vòng 13 năm. Bên cạnh đó, bà còn là người tạo dựng hình ảnh cho buổi trình diễn xu hướng thời trang mới trong hội chợ thương mại Decosit và Indigo. Những mẫu thiết kế này của bà sau đó đều ứng dụng rộng rãi trên thị trường.

Năm 1999, Francine Pairon trở thành Giám đốc sáng tạo của Viện mẫu thời trang Pháp (IFM) và hết lòng với sự nghiệp giảng dạy. Trong số những sinh viên của bà, nhiều người đã thành danh và làm việc tại nhiều hãng thời trang danh tiếng như: Louis Vuitton, Chanel, Christian Dior, J.M Weston, Méphisto, Rucolin… Đến nay, bà đã có khoảng 40 năm trong nghề và tầm hoạt động của bà đã vượt ra khỏi biên giới nước Pháp, những cải cách táo bạo trong kỹ thuật thiết kế 3D của bà đã được ứng dụng hiệu quả từ Châu Âu, Châu Á, Châu Mỹ và cả Châu Phi...

Từ  năm 2004 đến 2009, Francine Pairon đã hợp tác với Đại Sứ Quán Pháp tại Việt Nam tổ chức một chuỗi hoạt động đào tạo thời trang tại Việt Nam trong vai trò là người cố vấn từ IFM. Ngoài ra, bà còn mở rộng hợp tác đào tạo thiết kế thời trang tại Thailand và lần lượt sau đó là cộng tác với FIT tại New York và với Polimoda tại Ý. Bà cũng từng nhiều lần được mời làm giám khảo cho các cuộc thi về thiết kế thời trang quốc tế cũng như trong một số cuộc thi tổ chức tại trường cao đẳng nghệ thuật Central Saint Martin ở London. Bà là thành viên giám khảo liên tục 10 năm của cuộc thi Vietnam Collection Grandprix.

NTK Minh Hạnh

Nhà thiết kế Minh Hạnh là một trong những “cây đại thụ” của ngành thiết kế thời trang trong nước với thâm niên hơn 20 năm gắn bó với nghề. Bằng tình yêu và sự say mê những nét đẹp văn hóa của dân tộc, cô đã chọn những chất liệu truyền thống như: thổ cẩm, lụa, sừng… vào các tác phẩm của mình một cách đầy sinh động và ấn tượng. Cô là một trong những người có công trong việc quảng bá rộng rãi hình ảnh của tà áo dài, của bản sắc đến bạn bè thế giới.

Năm 2006, nhà thiết kế Minh Hạnh được Pháp tấn phong “Hiệp sĩ Nghệ thuật và Văn chương” với những hợp tác mang tính chiến lược trong lĩnh vực thời trang giữa Pháp -Việt. Năm 2005 và 2007, cô được chính phủ Việt Nam tin tưởng giao thiết kế đồng phục cho các vị lãnh đạo tại Hội nghị lãnh đạo kinh tế ASEM5 và APEC.

Hiện tại, NTK Minh Hạnh là giám đốc sáng tạo của Công ty Vietmode, đồng thời là thành viên Ban điều hành của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas). Ngoài ra, cô cũng là giám đốc nghệ thuật cao cấp cho các chương trình nghệ thuật trong Festival Huế từ năm 2002 cho đến nay.

Đây là lần đầu tiên Minh Hạnh nhận lời làm giám khảo cho cuộc thi thiết kế thời trang trên sóng truyền hình.

Cùng với Minh Hạnh, NTK Công Trí là một trong những nhà thiết kế có uy tín lâu năm trong nghề. Anh từng có dịp hợp tác trình diễn cùng nghệ sĩ Tiffany Chung trong chương trình Asia art festival tại Nhật Bản vào năm 2005. Năm 2008, Công Trí hợp tác trình diễn bộ sưu tập cùng nhà thiết kế OATU trong chương trình giao lưu văn hóa Việt - Pháp.

NTK Công Trí

Năm 2011, 2012 anh tư vấn thời trang cho chương trình ca nhạc quốc tế MTV. Với những nỗ lực không ngừng, Công Trí  đã giành nhiều giải thưởng danh giá về thời trang trong nước và quốc tế như: giải “Bay FM” trong cuộc thi Asia Collecyion Makuhari tại Nhật vào năm 2000. Cũng trong năm đó, anh đạt giải Ý tưởng trong cuộc thi Vietnam Collection Grand Prix với bộ sưu tập Green Leaves. Năm 2001, anh đạt giải nhì cuộc thi Singapore fashion connection với bộ sưu tập Sự thăng hoa của Đất và nước.

Như vậy, các gương mặt đầu tiên cho vị trí giám khảo chương trình “Ngôi sao thiết kế Việt Nam” đã lộ diện. Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề cộng với sự am hiểu về thời trang, hy vọng họ sẽ góp phần tìm ra những tài năng sáng giá nhất cho cuộc thi năm nay. Trong chương trình “Fashion star – Ngôi sao thiết kế Việt Nam” lần này, sự hấp dẫn và cũng là sự thách thức với các thí sinh chính là phần đấu giá. Toàn bộ số tiền đấu giá các mẫu thiết kế của thí sinh sẽ được trao cho chính thí sinh.

Ban tổ chức chương trình cho biết, “Fashion star – Ngôi sao thiết kế Việt Nam 2013” đang trong giai đoạn tuyển sinh và sẽ ra mắt khán giả cả nước vào lúc trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 19/10, thay cho chương trình “Chúng tôi là chiến sĩ”.

H.Trúc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan