Người đẹp chạy đua... bằng mọi giá

07:00 | 21/08/2013

512 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người đẹp vào showbiz cần có danh hiệu. Nắm bắt được tâm lý ấy, không ít cuộc thi đã được tổ chức để… mua bán giải. Đó cũng chính là lý do mà các cuộc thi nhan sắc lớn nhỏ gần đây cứ mọc lên như nấm sau mưa… và các vụ lùm xùm mua bán giải thưởng cũng từ đó mà tăng lên tương ứng.

Giới showbiz là một thế giới sống bằng bề nổi, bằng danh vọng nên ai bước vào thế giới này cũng cần có danh hiệu cho riêng mình. Đó là nhu cầu chính đáng khỏi phải bàn cãi.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có mục đích giống nhau khi mưu cầu đến những danh hiệu đó. Người thì cần danh hiệu như là một minh chứng để khẳng định tài năng, vị trí của mình; người thì chỉ mong có được danh hiệu để hoạt động nghề nghiệp được dễ dàng hơn; lại có người chỉ xem những danh hiệu, giải thưởng ấy là một kỷ niệm đẹp lung linh trong đời; và cũng có những trường hợp đặc biệt hơn, chủ yếu là trong giới người mẫu trẻ, đến từ những gương mặt thiếu tài năng nhưng thừa tham vọng, họ cần có danh hiệu không phải chỉ vì hám danh mà còn là để “nâng giá bán”…

Chẳng phải vô cớ mà có điều đó, bởi chuyện một cô người mẫu, hoa khôi bị bắt vì tội buôn phấn bán hương đã bộc bạch rất chân thành với với cánh phóng viên rằng: muốn có danh hiệu để… bán được giá... cao hơn? Câu chuyện ấy đến giờ vẫn mang tính thời sự, dù đã diễn ra hơn một năm qua!

Các chân dài tai tiếng này đã đoạt danh hiệu hoa hậu, á hậu bằng cách nào?

Mà muốn có được danh hiệu thì người đẹp phải tham gia các cuộc thi và phải đoạt giải. Và tùy vào mục đích có danh hiệu mà người đẹp sẽ có những cách đoạt danh hiệu khác nhau và giá trị những danh hiệu ấy cũng không giống nhau ở các cuộc thi khác nhau.

Ví dụ, người mẫu muốn được bảo chứng tài năng hoặc được nổi tiếng một cách chính thống thì họ sẽ cố gắng có danh hiệu bằng cách dùng tài năng, bằng những cố gắng, nỗ lực của mình qua các cuộc thi nhan sắc có uy tính nhất. Cụ thể, những người mẫu lao động nghiêm túc và có tài năng thật sự và muốn chứng minh tài năng ấy và nâng tầm giá trị danh xưng người mẫu thì họ sẽ tham gia cuộc thi "Siêu mẫu Việt Nam" được tổ chức hằng năm. Danh hiệu mà họ đạt được ở cuộc thi này bảo chứng cho tài năng và đẳng cấp của bạn cao hơn người mẫu bình thường một bậc. Với các người đẹp khác cũng vậy, họ có thể tham gia các cuộc thi nhan sắc uy tín để có được những danh hiệu hoa khôi hay hoa hậu, đó là những danh hiệu cao quý thật sự nếu họ có tài năng và sắc đẹp.

Ngược lại, cũng có không ít những danh hiệu được đổi bằng tiền hay tình. Đó là trường hợp của những cô gái tham vọng, cầu danh để đổi đời bằng những việc làm phi nghệ thuật.

Người đẹp vào showbiz rất cần có danh hiệu, có cầu thì có cung, người ta đã đứng ra tổ chức ra các cuộc thi để bán giải. Đó cũng chính là lý do mà các vụ lùm xùm mua bán giải thưởng đang tăng theo số lượng các cuộc thi. Người ta nói, không có lửa thì làm sao có khói, những nhân vật đăng quang dính nghi án mua giải cũng không phải là không có lý do. Thực tế đã có không ít những trường hợp chuyện mua bán giải đã bị phát hiện ầm ĩ. 

Có cuộc thi mà danh hiệu trao cho một chân dài đã khiến nhiều người phải giật mình. Đó là cuộc thi “hoa hậu ao làng”, "Hoa hậu Thế giới người Việt" của ông bầu trẻ Minh Chánh được tổ chức tại Mỹ. Báo chí mô tả quy mô của cuộc thi này không khác gì một sô ca nhạc tạp kỹ, hội chợ. Thế nhưng điều lạ là hằng năm nó luôn thu hút được sự quan tâm của các chân dài xứ ta. Nhưng cũng đúng vì xem lại những gương mặt đăng quang từ cuộc thi ấy thì thấy họ khó có thể tham gia được một cuộc thi nào nghiêm túc ở xứ ta mà không bị loại ngay từ vòng sơ tuyển cả!

Những Ngọc Trinh, Julia Hồ và mới đây nhất là Hồng Quế, đó là những gương mặt tai tiếng nhất nhì của showbiz Việt. Họ nổi lên từ những phát ngôn gây sốc, từ những thói ăn chơi thác loạn, hay từ những hành động phản cảm như đánh người và đương nhiên không thể thiếu chuyện khoe da thịt trong những bức ảnh mát mẻ. Vậy mà họ cũng lần lượt đoạt hết giải hoa hậu đến á hậu từ cuộc thi này!

Từng có luồng dư luận cho rằng, "Hoa hậu Thế giới người Việt" tại Mỹ là cuộc thi dành cho những cô gái trẻ, thiếu tài năng nhưng đầy tai tiếng mà lại rất hám danh. Và đương nhiên toàn bộ danh hiệu là mua và bán. Thậm chí, khi các cô tham gia cuộc thi thì có những đại gia sẵn sàng bỏ tiền ra để mua giải cho họ. Đương nhiên, đổi lại họ phải được “tình” từ các cô chân dài hám danh kia! Và đáng nói nhất là trường hợp của Quế Vân vừa qua, cô bất chấp luật lệ mà đi thi “chui”, chưa kể bất chấp luôn luật lệ các cuộc thi nhan sắc bởi dư luận cho rằng, Quế Vân đã có hai con chạy lon ton khắp làng trên xóm dưới rồi thì làm sao thi hoa hậu được?!

Có nhiều lý do để các chân dài sẵn sàng chạy đua để có danh hiệu. Nhưng không phải ai cũng xứng với danh hiệu ấy và không phải danh hiệu nào cũng cao quý. Đó là trường hợp của những danh hiệu có được nhờ mua bán, trao đổi bằng tình, tiền. Đó chỉ là những danh hiệu ảo nhưng vấn đề là nó đang ngày càng xuất hiện nhiều trong giới showbiz. Phải chăng đó là kết quả của sự thờ ơ và thiếu trách nhiệm nên các cuộc thi nhan sắc và các người đẹp mới loạn cào cào như gần đây?! 

Ông Phan Đình Tân, Phó Chánh văn phòng Bộ VH-TT&DL chia sẻ với Năng lượng mới về công tác quản lý, cấp phép các cuộc thi nhan sắc cũng như các người đẹp đi thi quốc tế:

"Trong trường hợp tham gia các cuộc thi mang tầm quốc tế phía Bộ cũng đã có những quy định rõ ràng. Những cá nhân nào được cử đi thi đều phải được cấp giấy phép từ cơ quan quản lý nhà nước có chức năng dựa trên những quy chế, tiêu chí rõ ràng. Quy trình cấp phép này nhằm đánh giá, chọn lọc những gương mặt điển hình, phù hợp với tiêu chí của mỗi cuộc thi. Còn trường hợp cá nhân, tổ chức dự thi dưới hình thức vượt rào, thi “chui” như không xin cấp phép hoặc không được cấp phép rõ ràng là lỗi của cá nhân đó và khi bị phát hiện thì đều phải chịu xử phạt theo luật định.

Để hạn chế những trường hợp tắc trách như vậy, bên cạnh xử phạt theo đúng luật định, phía Bộ VH-TT&DL sẽ có những chế tài xử phạt nặng tay hơn nữa. Đồng thời, Bộ cũng sẽ có kế hoạch chỉ đạo các sở, ban, ngành tăng cường quản lý, kiểm tra và giám sát chặt chẽ việc tổ chức cũng như đề cử thí sinh dự thi ngay từ địa phương. Từ đó đảm bảo đúng quy định và trình tự, nhằm hạn chế một cách tối đa những sự vụ đáng tiếc như vừa qua".

Trúc Vân

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps