Nghệ sĩ thi thố hay khán giả chạy đua?!

18:30 | 06/01/2014

1,392 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc trao toàn quyền quyết định ai là người thắng, thua cuộc vào tay khán giả bằng tin nhắn bình chọn, vô hình trung đem đến những cuộc chạy đua thiếu tính công bằng trong các giải thưởng.

Những tưởng trao toàn quyền quyết định cho khán giả là đảm bảo yếu tố khách quan, minh bạch bởi nó đánh giá trực tiếp chất lượng một sản phẩm nghệ thuật từ việc xem, nghe của khán giả. Những năm gần đây phần lớn các chương trình truyền hình, các cuộc thi thố tài năng đều trao toàn bộ hoặc phần lớn quyền quyêt định thắng - thua vào tay công chúng.

Phương thức này đương nhiên có lợi cho phía nhà sản xuất bởi vừa thể hiện được sự minh bạch trong trao giải, vừa thu hút được sự quan tâm của dư luận. Nhưng thực tế, chính việc trao quyền quá tay này lại nảy sinh những trường hợp đăng quang không thuyết phục. Bởi một mặt nào đó phương thức bình chọn này lại là những cuộc chạy đua giữa các… fan club của người nổi tiếng.

Dù giành giải quán quân nhưng chiến thắng của Thanh Thúy - Dương Triệu Vũ bị cho rằng không thuyết phục

Từ những cuộc thi thố tài năng như Thần tượng âm nhạc, Giọng hát Việt... đến những giải thưởng dành cho những nghệ sĩ tên tuổi như bình chọn giải Mai Vàng, Làn sóng xanh… đều thấy bóng dáng quyền lực của tin nhắn. Ở các giải thưởng dành cho nghệ sĩ, năm nào cũng thấy quay vòng những gương mặt “cũ”. Những cái tên như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng… rồi đến những gương mặt trẻ như Bùi Anh Tuấn, Đông Nhi… đã “cày nát” các giải thưởng.

Rồi la liệt các trường hợp đăng quang với nhiều lùm xùm cũng xuất phát từ các cuộc bình chọn. Điển hình là sự lên ngôi của Thanh Thúy – Dương Triệu Vũ trong “Cặp đôi hoàn hảo 2013” gặp nhiều tranh cãi trái chiều cũng chính từ phía khán giả. Nhiều ý kiến cho rằng cặp đôi này không “ấn tượng” bằng cặp đôi của Phan Đinh Tùng và Cát Phượng. Hay cậu bé Quang Anh quán quân của The Voice Kids cũng bị hoài nghi chiến thắng là do sự hậu thuẫn bằng tin nhắn bình chọn từ nhân dân quê nhà… Gần đây nhất là trường hợp của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trong sân chơi Bài hát yêu thích.

Thực tế, đã có những cuộc vận động, kêu gọi bình chọn rầm rộ của nhân vật đang dự thi và người nào có lực lượng fan hùng hậu đương nhiên sẽ chiếm ưu thế hơn, nếu không nói là cầm chắc phần thắng trong cuộc đua này.

Cậu bé Quang Anh, dù được công nhận là có tài năng nhưng nếu không có những “công văn” vận động người dân quê nhà bình chọn thì rất khó để cậu có thể chiến thắng một tên tuổi cũng rất nhiều fan club như cô bé dân ca Phương Mỹ Chi. Còn Mr. Đàm thì khỏi phải nói, ca sĩ này sở hữu một lượng fan hùng hậu bậc nhất trong giới showbiz Việt. Sự đăng quang của các học trò như Dương Triệu Vũ – Thanh Thúy, Thảo My - Quán quân mùa thứ 2 The Voice hay chiến thắng 1,3 tỷ trong Sân chơi Bài hát yêu thích 2013 với ca khúc "Chiếc vòng cầu hôn"... đã là minh chứng cho sức mạnh của lực lượng fan của Mr.Đàm.

Quằn quại với Chiếc vòng cầu hôn, thậm chí hát sai cả lời nhưng Mr. Đàm vẫn chiến thắng

Với phần trình diễn không nhiều ấn tượng, hát sai lời, thậm chí là phá cách một cách thái quá, ca khúc “Chiếc vòng cầu hôn” với giọng ca của Đàm Vĩnh Hưng trở nên quằn quại và đau đớn, khác hẳn với tinh thần của nguyên tác. Sự phá cách đó đã “giết chết” ca khúc.

Còn nhớ, trong chính Liveshow “Lời tình mùa đông” của mình, Mr. Đàm đã không ngại tự thân vận động, tha thiết kêu gào các fan bình chọn cho hạng mục giải này. Anh cũng không quên hứa hẹn, nếu được giải sẽ có đêm diễn miễn phí cho nhân dân ba miền, kèm theo đó số tiền được thưởng sẽ được dành tặng tất cả cho các nghệ sĩ gặp nhiều khó khăn... Đến giờ, Đàm Vĩnh Hưng đã thỏa được mong muốn của mình.

Sẽ có nhiều dấu hỏi được đặt ra cho kết quả của Bài hát yêu thích 2013 khi một ca khúc có niên đại hàng chục năm lại được "yêu thích nhất" ở thời điểm này?! Quan trọng hơn, phần trình diễn của Đàm Vĩnh Hưng lại là phần trình diễn tệ nhất so với các giọng ca trước đây từng thể hiện ca khúc này như Ngọc Sơn, Ngọc Tân... Sẽ chẳng ngẫu nhiên, vô ý mà nhạc sĩ Trần Tiến nói: "Tôi chỉ ăn theo đàm Vĩnh Hưng" khi ca khúc này chiến thắng! Thực tế, nếu không nhờ lượng fan hùng hậu hơn rất nhiều so với hai đối thủ của mình là Thu Minh và Bùi Anh Tuấn thì đàm Vĩnh Hưng khó mà đoạt giải!

Nghệ sĩ thi thố bằng chính tài năng hay do fan hâm mộ chạy đua thi thố? Câu trả lời đã rõ! Không phải ngẫu nhiên lại có những cuộc tranh cãi về giải thưởng, cũng không phải ngẫu nhiên có trường hợp tin nhắn ảo… hoành hành. Thực tế, việc để “quyền hành nằm trong tay các bạn” từ phía BTC đã ngày càng hạ bệ chính các giải thưởng của mình.

Thiết nghĩ, bất cứ giải thưởng nào cũng cần phải có sự đánh giá chỉn chu, thuyết phục từ phía giám khảo chuyên môn chứ không thể trao toàn bộ quyền vào tay khán giả, vốn ít có những người thật sự khách quan bởi họ toàn là fan của một nhân vật nào đó!

Huy An

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps