Nghệ sĩ hài Vân Dung:

Nghệ sĩ không đo đếm bằng tiền

07:00 | 14/11/2013

1,209 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong câu chuyện với phóng viên PetroTimes, nghệ sĩ Vân Dung cho biết, đã là một nghệ sĩ thực thụ thì không bao giờ dùng tiền để đo đếm công việc, mà đó là nghề, là sự cống hiến. Vân Dung bảo, chương trình “Táo quân cuối năm” làm quần quật cả tháng trời cũng chỉ được có vài triệu nhưng vẫn vui. Đơn giản là bởi mọi người đều hiểu có thực tâm lao động, cống hiến như vậy mới có mình ngày hôm nay.

PV: Chị là người đẹp từng lọt Top 15 cuộc thi “Hoa hậu Việt Nam” Báo Tiền phong năm 1992, chị thấy quan điểm sống của người đẹp xưa và nay có khác nhau không?

Nghệ sĩ hài Vân Dung: Thật ra mình nghĩ mỗi người có một quan điểm sống riêng. Ngày xưa miễn là lao động chân chính kiếm ra tiền là được. Nhưng ngày nay thì khác, xinh đẹp, thông minh, biết tận dụng cơ hội đó để đi bằng nhiều con đường khác nhau. Nhưng nếu tận dụng những lợi thế đó để lao động, kiếm tiền chân chính thì cái đó tốt chứ sao. Có nhan sắc, trí thông minh, hình thể đẹp mà ngồi chơi không lao động thì đó là thiệt thòi rất lớn. Bởi lao động chân chính được xã hội trân trọng, công nhận, rồi mình có chỗ đứng, thì cái đó sẽ tự hào hơn rất nhiều.

Nghệ sĩ hài Vân Dung

PV: Gần đây nghệ sĩ Việt có một trào lưu mới là “khoe của”. Chị nghĩ việc này có “xấu”?

Nghệ sĩ hài Vân Dung: Trước tiên phải phân biệt khoe của do mình tự PR, tự khoe trên trang cá nhân với việc báo chí quan tâm, tìm hiểu và mình cung cấp lại thông tin cho báo chí. Có những người nổi tiếng rất khó từ chối báo chí, đó chỉ như một dạng cập nhật thông tin cho công chúng. Đó đơn giản là công việc của báo và của người cần trả lời. Chẳng lẽ khi được hỏi giới thiệu về ngôi nhà mình đang ở lại nói: “Chị không thích cho em chụp ảnh nhà chị”. Nên phân biệt báo chí hỏi và tự PR là hoàn toàn khác nhau. Còn những người thích tự khoe ra thì cũng bởi “Lời nói chẳng mất tiền mua”, cứ nói thôi, nói cho phấn khởi, ai tin thì tin.

Nếu thực sự là sức lao động, lăn lộn trong nghề, có thành quả thì không phải xấu. Họ muốn cho mọi người biết thành tựu vươn lên, cố gắng nỗ lực để làm việc.

Còn về việc họ có của, họ giàu thế nào thì mình không đánh giá được khi mình không biết thực chất, không nhìn phiến diện được. Ngoài đi hát, đi diễn, họ còn kinh doanh nhiều thứ khác; một diễn viên hạng B, C chỉ diễn thôi mà nhà lầu, xe hơi… nhưng biết đâu họ buôn bất động sản, kinh doanh, mở nhà hàng… thì sao?

PV: Ngày nay người ta thường gắn cụm từ “người đẹp - đại gia”, cũng là một người đẹp hoạt động nghệ thuật, chị có khi nào nhận được nhiều ngỏ ý bất nhã không?

Nghệ sĩ hài Vân Dung: Xấu như mình thì ai thèm ngỏ ý, đến nơi diễn xong rồi thì đi thẳng về nhà, còn các sự kiện thì mình ít khi có mặt lắm. Không phải chảnh, mà vì hay xấu hổ. Chỉ những sự kiện có liên quan tới sân khấu, truyền hình thì mới dám có mặt thôi. Mình rất ngại đến những chỗ đông người, chỉ cà phê, ăn uống, du lịch cùng bạn bè thôi.

PV: Thời gian gần đây, các nghệ sĩ tung ra mức cát-sê “khủng”, là diễn viên nổi tiếng chị có thể tiết lộ về mức cát-sê hiện tại của mình không?

Nghệ sĩ hài Vân Dung: Cát-sê thì của người nào biết người đấy. Mà cát-sê còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, có được tài trợ hay không... Đánh giá mức trung bình thì không có, bởi nó còn phụ thuộc vào mùa, chương trình bán vé khác, ghi hình khác… không định hình ở một giá. Nhưng tựu chung lại thì làm nghề sống được, nuôi gia đình được và có cuộc sống tạm đủ.

Vân Dung cống hiến hết mình trong những vai diễn

PV: Có vẻ như chị ít quan tâm đến môi trường showbiz?

Nghệ sĩ hài Vân Dung: Thực ra không phải là mình giấu giếm thông tin mà thực sự với showbiz mình biết không nhiều, ít theo dõi, chỉ xem thời sự, đọc các báo chính thống và chú ý đến tất cả những gì thuộc về nghề nghiệp của mình, chú tâm tới những việc mình làm. Ít khi mình quan tâm, để ý. Còn showbiz mà, có nhiều thứ phải cho mọi người xem, giống như phim ý...

PV: Thời gian gần đây, trên các phương tiện truyền thông ít thấy chị xuất hiện hơn. Chị đang tham gia những vai diễn nào và có dự định gì cho thời gian tới?

Nghệ sĩ hài Vân Dung: Thời gian này mình đang thực hiện những tập tiếp theo của bộ phim “Gái ngoan truyền kỳ” (đang chiếu lúc 14 giờ thứ Bảy, Chủ nhật) bắt đầu từ tháng 9. Bộ phim này hiện quay xong 30 tập, nhưng chắc sẽ kéo dài tới cả trăm tập. Thời gian sắp tới, mình cũng sẽ nhận kịch bản Táo quân và tham gia một số đĩa hài tết.

PV: Phim “Gái ngoan truyền kỳ” có cát-sê khá không chị?

Nghệ sĩ hài Vân Dung: Đây là phim của Nhà nước. Hơn 16 năm trong nghề, lương của Vân Dung hơn 3 triệu, có nghĩa là lương của truyền hình Nhà nước trả cũng chỉ thế thôi. Cát-sê của một tập rất ít, không thể như mình làm ở ngoài được. Nhưng cái này làm không tính đến tiền mà đó là nghề, sự cống hiến cho khán giả. Điều này thì không bao giờ tiền đong đếm được, chỉ đong đếm được bằng sức lực của người nghệ sĩ đó cống hiến thế nào. Như chúng mình làm chương trình Táo quân cuối năm, quần quật cả tháng trời cũng được có vài triệu thôi. Đó dường như là điều không tưởng, tất cả mọi người đều làm việc thâu đêm suốt sáng. Mà được góp mặt trong Táo quân là mơ ước, mong muốn của rất nhiều diễn viên đấy. Tiền ít nhưng mọi người đều rất lăn lộn, vẫn vui và phấn khởi lắm. Những điều này làm sao đo đếm được. Có thực tâm lao động, cống hiến như vậy mới có mình ngày hôm nay.

PV: Chị có ý định tham gia vào phim Tết chiếu ngoài rạp không, vì dạng phim này thường nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận, cát-sê cao?

Nghệ sĩ hài Vân Dung: Cũng có đạo diễn mời, nhưng mình chưa ưng kịch bản lắm nên chưa nhận lời.

PV: Những gì chị chia sẻ có thể thấy chị là người khá kín tiếng trong showbiz, khá trái ngược với một Vân Dung đanh đá trên sân khấu?

Nghệ sĩ hài Vân Dung: Trên sân khấu, có lẽ những diễn viên hài đã quá ầm ĩ, nghịch ngợm nên bên ngoài họ sống khép kín hơn. Trên sân khấu, chúng mình cống hiến hết mình cho nghệ thuật, sau đó đi về nhà, kín tiếng với báo chí, tránh tối đa những việc làm, hành động đụng chạm. Cái gì muốn cho báo chí biết chỉ là về công việc và sự cống hiến thôi. Tất nhiên là giá trị mỗi một nghề khác nhau nhưng hỏi bên hài, đố ai trả lời là cát-sê nghìn đô, dân hài sống thực tế lắm, không “trên mây, trên gió” đâu.

PV: Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

Thanh Huyền (thực hiện)