Năm tác giả Việt kiều đoạt “Giải sách Hay năm 2013”

11:19 | 23/09/2013

845 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong Lễ công bố Giải Sách Hay 2013 do Viện IRED (Viện nghiên cứu phát triển giáo dục độc lập và phi lợi nhuận) tổ chức đã có một bất ngờ diễn ra khi năm nay là có 5 tác giả Việt kiều đoạt giải sách hay.

Thật đáng mừng khi buổi lễ đã thu hút hơn 1.000 người là nhân sỹ trí thức, doanh nhân, giáo viên, giới văn nghệ sỹ và đông đảo độc giả mê sách, nhất là độc giả trẻ trong cả nước đến tham dự để đồng hành cùng BTC trong việc lan tỏa tri thức từ những cuốn sách hay, sách quý trong cộng đồng xã hội.   Lễ công bố kết quả Giải thưởng Sách Hay năm nay đã chọn và vinh danh những cuốn sách mang trong mình những tư tưởng, triết lý tiến bộ, đồng thời có tính khai minh/khai sáng cao trong từng lĩnh vực/hạng mục giải thưởng.

     

Giáo sư Chu Hảo trao giải Sách hay hạng mục Nghiên cứu  

Sau hơn 5 tháng làm việc nghiêm túc, với uy tín và lòng công bình, Hội đồng trao giải và 7 Hội đồng xét tuyển chuyên ngành đã hoàn tất công tác tuyển chọn những cuốn sách xứng đáng nhất thuộc 7 hạng mục giải thưởng để công bố kết quả Giải Sách Hay năm nay, 2013.  

Điểm đặc biệt năm nay là có 5 tác giả Việt kiều nhận giải thưởng, ở hạng mục sách nghiên cứu, giải thưởng được trao cho học giả Tạ Chí Đại Trường với tác phẩm "Thần, Người và Đất Việt”, GS Chu Hảo nhấn mạnh: “Mỗi một giải thưởng của Sách hay đều có một thông điệp đến cộng đồng. Chúng tôi trao giải nghiên cứu cho Tạ Chí Ðại Trường để nói lên tinh thần hòa hợp, không phân biệt Nam Bắc, không phân biệt văn học nghệ thuật trước giải phóng hay sau giải phóng, không phân biệt người Việt Nam ở trong hay nước ngoài".   

Bên cạnh đó, nếu kể cả dịch giả Quế Sơn từ Canada về định cư tại Việt Nam vừa được giải sách dịch văn học với tác phẩm “Nắng tháng tám” của nhà văn nổi tiếng thế giới Faulkner, thì có bốn tác giả, dịch giả đang định cư ở nước ngoài như Lê Tất Ðiều với tác phẩm văn học thiếu nhi “Những giọt mực”, Nguyễn Văn Tuấn với tác phẩm “Ði vào nghiên cứu khoa học”, Nguyễn Hồi Thủ với “7 tri thức tất yếu cho nền giáo dục tương lai” và Tạ Chí Ðại Trường với “Thần, người và đất Việt”. 

 

NPB Phạm Xuân Nguyên và NNC Phan Nhật Chiêu trao hạng mục Sách văn học  

Từ phương xa, nhà văn Lê Tất Điều đã viết những dòng tâm sự gửi cho Ban tổ chức giải Sách hay khi biết tác phẩm mình được trao giải thưởng năm nay: “Khi hoàn thành tác phẩm những giọt mực tôi không mơ ước điều gì xa xôi hơn là sự đón nhận của thiếu nhi thời đại mình. Sau đó, nó được chào đón nồng nhiệt, tái bản nhiều lần và được trao giải thưởng cao quý nhất của miền Nam thuở ấy. Tôi bắt đầu ước mơ tham lam hơn là “Những giọt mực” sẽ trường tồn qua nhiều thế hệ, tiếp tục xây dựng những tâm hồn đẹp cho trẻ thơ nước Việt. Ước mơ ấy đã tàn theo cuộc biển dâu và nay chính quý vị đã giúp “Những giọt mực” hồi sinh...”   

Có thể nói, đây là dịp gặp gỡ và cùng ngồi lại của các nhân sĩ, trí thức, học giả, tác giả, dịch giả, giới doanh nhân, giới học thuật, giới văn nghệ sĩ, đặc biệt là rất đông thế hệ trẻ... là những người tâm huyết, để cùng sẻ chia, bàn bạc nhằm hướng đến những giải pháp thiết thực góp phần chấn hưng nền tri thức - văn hóa của nước nhà như lời TS triết học Bùi Văn Nam Sơn thay mặt Hội đồng trao giải Sách hay năm nay muốn gửi gắm.  

Thiên Thanh