Truyền hình thực tế:

Mua vui chỉ được “một vài trống canh”!

07:00 | 09/04/2013

924 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chỉ thu hút được một vài mùa đầu, các chương trình truyền hình thực tế quen thuộc như “Bước nhảy hoàn vũ”, “Cặp đôi hoàn hảo”, “Tìm kiếm tài năng Việt Nam - Vietnam's Got Talent” đang trở lại với tình trạng… đuối sức. Không có thí sinh tài năng, cạn vốn chiêu trò, vài chương trình đang biến giám khảo thành “chú hề” mua vui!

Một số chương trình truyền hình thực tế trong năm 2012 đã tạo được nhiều tiếng vang, có những chương trình có chất lượng, mang đến cho khán giả nhiều sự lựa chọn khi ngồi trước máy thu hình. Nhưng bên cạnh đó, những chương trình này cũng đã mang đến cho người xem không ít “giá trị gia tăng” khó nuốt, đó là những lùm xùm chuyện hậu trường dàn xếp kết quả, chèn ép thí sinh này thí sinh kia... Thậm chí, đã có lúc những “món quà” đi kèm này còn lôi kéo sự chú ý của dư luận nhiều hơn cả chất lượng của các chương trình.

Từ đầu năm 2013 đến nay, hàng loạt các chương trình truyền hình thực tế cũng đã trở lại với mùa giải mới. Các chương trình hiện hành trên sóng giai đoạn này có thể kể đến là: “Cặp đôi hoàn hảo”, “Bước nhảy hoàn vũ”, “Tìm kiếm tài năng Việt Nam - Vietnam’s Got Talent”… “Giọng hát Việt - The Voice”, chương trình đình đám nhất 2012 cũng đang khởi động tuyển sinh.

Thế nhưng để nói về những chương trình mùa này thì không có gì khác ngoài chữ nhạt. Từ thí sinh tham gia cho đến giám khảo đều mang lại nỗi thất vọng cho người xem. Thí sinh thì kém chất lượng, giám khảo thì liên tục bị lên án về chuyên môn hay những chiêu trò tạo ra.

Ban Giám khảo "Cặp đôi hoàn hảo"

Với cách tổ chức 2 năm 3 mùa như một số chương trình đã làm thì để tìm kiếm những thí sinh có tài năng là một điều gian nan. Cộng với tình trạng nhiều chương trình diễn ra cùng lúc thì chuyện thí sinh mùa sau kém chất lượng hơn mùa trước cũng là điều dễ hiểu, bởi lấy đâu mà lắm tài năng như thế để đáp ứng. “Vietnam’s Got Talent” mùa thứ 2 là một ví dụ, hay như “Giọng hát Việt - The Voice” dù đang tuyển sinh mùa thứ 2 cũng được dự đoán là khó có đội ngũ thí sinh nổi bật như Hương Tràm, Đinh Hương, Đồng Lan ở mùa giải trước.

Vòng Chung kết đầu tiên của “Vietnam’s Got Talent” đã diễn ra nhưng với khán giả yêu thích chương trình này thì các tiết mục lọt chung kết vẫn chưa có gì gây ấn tượng. Sự khan hiếm những tài năng thực sự và cả những chiêu thức dàn dựng cũng đang khiến “Vietnam’s Got Talent 2013” trở nên hết sức nhạt nhẽo.

Thậm chí ngay từ mùa đầu tiên khi chương trình này còn gây sốt với hiện tượng Susan Boyle thì về Việt Nam, nó cũng bị ghẻ lạnh. Nhưng mùa đầu tiên có phần khả dĩ hơn khi chọn lựa được những tài năng lạ. Khán giả đã từng “phát sốt” với giọng ca opera Hương Thảo, cặp đôi vũ công nhí Đăng Quân - Bảo Ngọc, cô bé xương thủy tinh Nguyễn Phương Anh hay thầy giáo ôm đàn hát nhạc đồng quê, Võ Trọng Phúc… Ít nhiều thì những gương mặt trên mang lại chút dư vị lạ cho khán giả dẫu xét về tài năng họ chưa thực sự xuất sắc.

Còn chương trình năm nay thì sao? Dễ dàng nhận thấy đó là ban giám khảo vẫn đang loay hoay tìm ra được một gương mặt thật sự nổi bật. Nhưng cơ bản là không hề có những thí sinh như thế thì lấy đâu để tìm. Vì thế, chương trình chủ yếu thu hút bằng những màn xiếc gây rợn người, như đóng đinh vào mũi, ăn bóng đèn, đi trên than… Và “Vietnam’s Got Talent” mùa thứ 2 không khác mấy so với một gánh xiếc. Đương nhiên việc biến chương trình này thành một gánh xiếc là điều mà không bất kỳ một ai trong ban tổ chức mong muốn cả!

Mặt khác, đối với những chương trình dành cho các ngôi sao như “Bước nhảy hoàn vũ” hay “Cặp đôi hoàn hảo” cũng không khá hơn là mấy, nếu nói về độ thu hút. Ở mùa trước, nhà sản xuất của hai chương trình này đã gần như gom hết thí sinh nổi bật. Nhưng sau một vài mùa giải thì bây giờ “Bước nhảy hoàn vũ” cũng đã hạ nhiệt quá nhiều và “Cặp đôi hoàn hảo”, dù mới chỉ đang trong mùa thứ 2 nhưng người xem cũng đã rất thờ ơ.

Ở “Cặp đôi hoàn hảo”, những cái tên hiện tại như Phan Đình Tùng, Cát Phượng, Thanh Thúy, Nathan Lee, Quang Hào, Hà Thúy Anh… đều mờ nhạt. Đó là không kể chương trình đang dần xa rời tiêu chí của mình. Đây vốn là một cuộc thi hát nhưng khi xem những gì đang diễn ra của chương trình năm nay thì nó không khác gì đang xem các tiểu phẩm hài trên sân khấu. Các cặp đôi tận dụng tối đa những chiêu trò từ diễn xuất đến trang phục để cố lấp đi các lỗi về giọng hát yếu kém.

“Bước nhảy hoàn vũ” cũng không khá hơn khi dàn sao tham dự mùa thứ tư đã cạn khô những tên nổi bật. Với những Ngọc Quyên, Maya, Yến Trang… thì người ta nghĩ ngay đến những cô nàng lắm chiêu, thích “khoe của” trên sân khấu. Thực tế ngay tập đầu lên sóng đã không nằm ngoài dự cảm đó!

Nhiều thí sinh tận dụng tối đa chiêu trò để khỏa lấp tài năng

Nói yếu tố người chơi là thứ tiên quyết đảm bảo thành công thì thành phần ban giám khảo cũng quan trọng không kém, họ cũng là yếu tố sống còn của một chương trình truyền hình thực tế.

Nhưng gần đây, những gì mà người “được ăn, được nói, được gói mang về” thể hiện thì thật thất vọng! Họ liên tục khiến khán giả chán ngán với những kiểu tung hô thí sinh lên trời, hay mạnh tay hạ bệ thí sinh xuống hố. Thậm chí, các giám khảo còn phủ nhận chuyên môn lẫn nhau kiểu “châm chích” nhau và biến thành trò hề trên sân khấu. Vừa qua, có thể nói giám khảo Lưu Thiên Hương và Lê Hoàng được xem là hai vị giám khảo “dũng cảm” bậc nhất khi biến mình thành chiêu trò, tạo sự chú ý cho chương trình. Nhìn vào câu chuyện cãi vã của họ với thí sinh, thật khó có cách nhìn nhận nào khác ngoài chuyện là họ đang… diễn xuất!

Hai người đang tranh cãi nảy lửa, gay gắt thì vào đêm liveshow 7 ngay sau đó, Lưu Thiên Hương không ngần ngại dành tặng cho cặp đôi của Mỹ Lệ số điểm tối đa và hết lời khen ngợi! Có thể nói giám khảo họ Lưu đã thể hiện thái độ hoàn toàn ngược lại với Mỹ Lệ so với trước đó; nhiều người mong là cả hai đang hành xử đúng với chuẩn mực người nghệ sĩ chứ không phải là đang cố diễn! Song, rất tiếc là Lưu Thiên Hương đã giải thích rằng mình đang diễn để chương trình trở nên hấp dẫn, thú vị hơn! Thật đáng hoan hô cô giám khảo quá ư dũng cảm và thẳng thắn này!

Giám khảo gây náo loạn tiếp theo đó là Lê Hoàng, được biết đến là vị giám khảo khó tính nhưng có chuyên môn; song giám khảo này lại đang làm nóng chương trình bằng những phát ngôn “độc”, hành động “sốc”. Điển hình nhất là trong liveshow 7 vừa qua, một mình giám khảo Lê Hoàng chấm điểm 7 cho phần thi của Khương Ngọc - Mỹ Lệ, một phần thi được người xem rất mực yêu thích, trong khi đó, cả 3 vị giám khảo còn lại đều chấm điểm 10. Ngược lại, Lê Hoàng lại “không giống ai” khi trao điểm 10 hào phóng cho cặp đôi Trung Cương - Khánh Ngọc dù Khánh Ngọc mắc lỗi hát phô chênh, trong khi đó các giám khảo còn lại thì đều chê tiết mục này!

Nhiều người không xem việc cho điểm bốc đồng của Lê Hoàng là một điều vô lý! Bởi số điểm 7 và cả vụ tranh cãi giữa giám khảo Lưu Thiên Hương và Mỹ Lệ trước đó đã mở ra đề tài mới cho giới truyền thông khai thác ồ ạt, khi chương trình sắp cạn chiêu trò để hút khách.

Xem ra, ranh giới giữa “chú hề” và người cầm trịch ngày càng quá mong manh khi mà các chương trình truyền hình thực tế đang đi vào bế tắc!

Trúc Lê

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.