Lối đi nào cho những tài năng nhí trong showbiz?

11:27 | 22/09/2013

1,294 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sức quyến rũ của Showbiz là không thể phủ nhận bởi sự hào nhoáng, dễ kiếm tiền... Nhưng đấy là đối với những toan tính thừa tham vọng của người lớn chứ tuyệt nhiên không có chỗ cho những... tài năng nhí!

Dù có lường trước được những vấn đề sẽ gặp phải khi để những đứa trẻ thi thố nhưng quả là những gì đã đến với “ngôi sao nhí” của The Voice Kids mùa đầu tiên thực ngoài sức tưởng tượng. Từ việc lùm xùm chuyện cátxê giá trên trời của Phương Mỹ Chi, đến “nụ hôn đồng tính” của quán quân Quang Anh... đã thấy người lớn đang làm khổ những đứa trẻ!

Tung hô rồi... vùi dập

Đã có những tung hô, những ca tụng, thậm chí là gọi những tài năng bước ra từ cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc nhí này là “thần đồng”. Vậy nhưng, có tung hô thì cũng có thể vùi xuống đáy. Thực tế là sau khi đăng quang, quán quân The Voice Kids mùa đầu tiên đã gặp phải vô số những luồng dư luận trái chiều bùng nổ như bão táp quất vào em. Đại đa số công chúng dường như quên mất rằng, em vẫn là một đứa trẻ.

Thành thông lệ ở xứ ta, cứ sau vinh quang thường là những ồn ào. Và sự lên ngôi của tài năng này cũng không phải ngoại lệ. Ngay sau khi đội lên đầu ngôi vị quán quân, Quang Anh đã bị chê chảnh và nghi ngờ biết trước đến quả. Không cần biết sự thật ở mức nào, nhưng rõ ràng sự vụ này đã như “cơm bữa” sau những cuộc thi nặng tính ăn thua. Còn Quang Anh, một đưa trẻ mới hơn chục tuổi đầu, đã phải “đau đầu” với những gì xảy ra quanh mình. “Xin đừng ghét em” có lẽ là câu nói mà khi chưa đăng quang cậu bé chưa hề nghĩ tới.

Nụ hôn đồng giới khiến Quang Anh đón nhận những cơn bão dư luận

Không dừng lại ở đó, những ngày qua “nụ hôn đồng giới” của em với cậu bạn Phúc Nguyên cũng được mổ xẻ không thương tiếc. Sự vụ là khi trình diễn một tiết mục trong chương trình ca nhạc của đội Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang, Quang Anh đã đụng môi Phúc Nguyên khi đang say sưa hát. Vô tình khoảnh khắc này khi lọt vào ống kính đã đem đến sự hiểu lầm đáng tiếc. Và ngay sau khi lan truyền với tốc độ chóng mặt nó đã  nhanh chóng trở thành đề tài bàn tán của công đồng mạng. 

Vẫn có những ý kiến bảo vệ Quang Anh, nhưng đa phần công chúng cho rằng đó là “nụ hôn đồng giới”. Hàng loạt khán giả đã “té nước theo mưa” khẳng định đây là một hành động thái quá, không phù hợp với lứa tuổi của em.

Đã có những chì trích nặng nề dành cho Quang Anh như: “Chưa nổi tiếng đã làm scandal, đúng là dân Thanh Hóa!”, “Chẳng biết hưng phấn đến mức nào nhưng nhìn như này thì không ổn, lại yêu nhau thì chết!”,  “Quang Anh bị "gay" hun đàn ông kìa !”, “Điệu này về sau sẽ trở thành ông hoàng scancal đây”... Thậm chí nhiều người còn cho rằng em đang cố tình tạo scandal để tạo sức hút sau cuộc thi Giọng hát Việt nhí.... Đồ rằng, trong những lời cay nghiệt này, không ít những người trước đây đã từng trầm trồ trước tài năng của Quang Anh.

Sự thật thì không có gì đáng ồn ào, bởi góc máy khiến người xem lầm tưởng là hai em đang hôn nhau. Nhưng khi xem lại video thì đó chỉ là cú chạm nhẹ. Điều đáng nói là, người lớn đang áp đặt những suy nghĩ của mình vào hành động của những đứa trẻ thì quả là bất nhẫn. Vẫn biết bàn luận là quyền của mỗi người, nhưng dù có thế nào thì việc soi xét và ném đá một đứa trẻ cũng là điều không nên.

Nên tránh xa ánh hào quang

Sau ánh hào quang là gì thì chắc công chúng cũng đã được chứng kiến. Xứ ta từ trước đến nay, luôn để những thần đồng “chết yểu”. Những Hùng Thuận, Xuân Mai, Xuân Nghi... tại sao đều không vượt qua được chính cái bóng của mình? Vì trong quá khứ, những tên tuổi này đã được tung hô thái quá trong ánh hào quang. Thay vì, dẫn dắt các những tài năng phát đúng huy sở trường của mình thì người ta lại chỉ toàn nghĩ đến việc tung hô, ca tụng để làm sao bán được nhiều đĩa, đóng được nhiều phim... Và cái giá của sự ca tụng đó, đỉnh điểm có dẫn đến cái kết đáng tiếc như trường hợp Angela Phương Trinh?

Với riêng Quang Anh hay Phương Mỹ Chi, rõ ràng sau đăng quang là từng ngày các em đang phải sống trong quá nhiều cảm xúc. Ngoài việc bất đắc dĩ hứng chịu luồng dư luận trái chiều, các em còn phải chạy xô... kiếm tiền.

Quang Anh đã phải chạy xô chẳng khác nào những ngôi sao ở hàng anh chị. Cụ thể ngày 18/09, Quang Anh đã chạy như con thoi từ Nhà hát Lớn Hà Nội tới nhà hát Tuổi trẻ, ngay sau đó em lại phải quay ngược lại nhà hát Lớn để biểu diễn phục vụ người hâm mộ. Còn nữa, ngay sau show diễn này cậu bé lại lập tức lên đường về Thanh Hóa để chuẩn bị... nhập trường.

Mức cátxê của Phương Mỹ Chi không kém gì những ngôi sao thời danh

Phương Mỹ Chi cũng chạy đua không kém, mức cátxê của chị Bảy được đẩy lên hạng ngôi sao. Vừa qua, chính các công ty nhạc chuông, nhạc chờ... đã lên tiếng tố cáo cô bé hát dân ca “làm màu”, đẩy mức giá trên trời. Con số 30 triệu đồng/ca khúc, hay 600 triệu cho 10 bài hát chưa được thu âm quả là con số không nhỏ, ngay cả đối với những ngôi sao lớn.

Đằng sau những con số còn lại là gì? Là những gián đoạn trong học tập bởi những chuyến bay show đầy mệt mỏi. Là tuổi thơ bị đánh cắp bởi cứ phải chạy theo thị hiếu khán giả. Là những lo toan sẽ hết được khán giả thương yêu... Tất cả, quả quá sức đối với một đứa trẻ.

Showbiz là một thế giới hào nhoáng nhưng nhiều bạc bẽo. Đành rằng, những đầu óc non nớt của những tài năng này chưa thể nghĩ ra những được mất hiện tại, có thể, các bé sẽ hạnh phúc vì được hát, được phục vụ khán giả... nhưng niềm vui này sẽ kéo dài được bao lâu?

Thêm nữa hiệu ứng khán giả là quan trọng, nhưng chính cái hiệu ứng đó đã là một trong những lý do khiến các tài năng của chúng ta bị lãng quên! Việc lãng phí tài năng như ở quá khứ dường như vẫn chưa là bài học để chúng ta vận dụng người tài. Trả lời câu hỏi vì sao nhiều tài năng tắt sớm thì đã rõ. Nhưng làm sao để phát huy những tài năng này hẳn là quá khó khi cứ để kinh tế phải gắn với thần đồng?!

Huy An