Khi giá vé không đi kèm chất lượng…!

07:42 | 03/12/2013

920 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thị trường nhạc Việt cuối năm sôi động hơn hẳn khi có một loạt các Liveshow đã và đang khởi động. Tuy nhiên, thay vì bỏ tiền triệu cho một đêm thưởng thức âm nhạc, không phải khán giả nào cũng được hài lòng!

Nền kinh tế suy thoái cộng với sự xuất hiện ngày càng nhiều những chương trình truyền hình thực tế, nên cả năm qua, thị trường âm nhạc vắng bóng những liveshow được đầu tư chất lượng. Theo đó ca sĩ Việt rơi vào trạng thái “ngại” làm liveshow vì sợ lỗ vốn. Tuy nhiên vào những tháng cuối năm này, bất chợt có thông tin nhiều liveshow sẽ được tổ chức, khiến cho thị trường âm nhạc có phần náo nhiệt hơn.

Chưa biết sự náo nhiệt này có làm nên chuyện? Nhưng việc nghệ sĩ e dè với việc làm liveshow là một thực tế. Chính ca sĩ sĩ Hoàng Bách chia sẻ: “Hiện tại, với sự bùng nổ của những chương trình truyền hình thực tế được đầu tư trang thiết bị hiện đại không kém những liveshow ca nhạc bán vé, thì rõ ràng giữa việc được xem miễn phí và bỏ tiền ra mua đã khiến khán giả họ phải cân nhắc”. Đương nhiên bỏ tiền ra để thưởng thức một sản phẩm âm nhạc, khán giả sẽ phải cân nhắc. Trong khi các Liveshow vẫn mặc nhiên có những cuộc chạy đua về giá vé và các chương trình đã, đang và sắp diễn ra giá vẫn cứ… “trên trời”.

Liveshow Độc Đạo của Tùng Dương đã làm nức lòng nhiều khán giả yêu nhạc

Gần đây nhất là liveshow khá thành công của nam ca sĩ Tùng Dương mang tên “Độc đạo” được tổ chức tại Hà Nội. Rõ ràng với ê kip của Tùng Dương và sự xuất hiện của nghệ sĩ Nguyên Lê đã đủ thấy chất lượng của chương trình đến đâu. Tuy nhiên, với giá vé từ 300 ngàn - 2,5 triệu đồng/cặp, đêm nhạc của Tùng Dương có lẽ mới chỉ phục vụ được số ít khán giả mến mộ anh. Các liveshow sắp tới giá vé cũng tiếp tục được đẩy lên cao hơn. Liveshow đánh dấu 15 năm ca hát của ca sĩ Lệ Quyên có mức giá vé từ 800 ngàn - 3,9 triệu đồng/cặp.

Cũng diễn ra tại Hà Nội là liveshow của Thanh Lam - Người đàn bà yêu diễn ra vào ngày 30-11 tại Nhà hát Lớn với mức giá từ 500 nghìn - 2,5 triệu đồng/cặp. Hay chương trình "In The Spolight số 8 - Giai điệu Tổ quốc” với Trọng Tấn, Nguyên Thảo, Uyên Linh và Vũ Thắng Lợi sẽ diễn ra vào 13-12 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt-Xô với giá vé từ 500 nghìn - 2,5 triệu đồng. Tiếp đến những cái tên hứa hẹn sẽ làm Liveshow như một sự “tổng kết” cuối năm như Đàm Vĩnh Hưng thì giá vé chắc hẳn sẽ còn đội lên cao hơn nữa.

Sắp tới, Liveshow của nhạc sĩ Đỗ Bảo có vẻ dễ thở hơn với mức vé giao động 600 ngàn đồng/cặp (tầng 1) và 300 ngàn đồng/cặp (tầng 2) được tổ chức ở Cung văn hóa Hữu Nghị Việt Xô. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong ít những sản phẩm hứa hẹn là “món ngon” mà giá rẻ.

Kỹ xảo sân khấu được sử dụng ngày càng nhiều trong các Liveshow

“Tiền nào của đấy” đó là một sự thật chua chát đối với những sản phẩm nghệ thuật. Có một thực tế với mức vé “cao” là vậy nhưng nghệ sĩ vẫn phải đối mặt với nguy cơ “lỗ” cao bởi khó bán vé. Và để khỏi “lỗ chỏng vó” thì nghệ sĩ buộc phải cân đối thu chi. Trừ những trường hợp được tài trợ, hay làm liveshow “kỷ niệm” thì chấp nhận cắn răng chịu chơi. Tuy nhiên, một số khác lại xảy ra tình trạng, giá tiền không đi kèm chất lượng.

Trong khi việc mạo hiểm bỏ ra một số tiền lớn để thưởng thức ca nhạc vẫn chưa trở thành thói quen của khán giả Việt thì nhiều liveshow kém chất lượng, không xứng với số tiền mà khán giả bỏ ra để… mua vé. Có thể dễ dàng nhận thấy vẫn quẩn quanh với các tên tuổi đạo diễn quá quen thuộc trong các ê kip sản xuất, cùng với các ca sĩ cũng quen thuộc như: Quang Hà, Lệ Quyên, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng… Và tình trạng "bình mới rượu cũ” xảy ra là có.

Công thức một ca sĩ hát chính và đội ngũ khách mời hùng hậu tháp tùng đã là chủ đạo thường thấy ở các liveshow, vừa là hình thức “câu khách” để bán vé, vừa là “câu giờ”. Trong khi đó lấp liếm bởi những kỹ thuật, kỹ xảo như mang mưa, trực thăng, ôtô… lên sân khấu hay những hiệu ứng ánh sáng lung linh che lấp khuyết điểm của giọng hát là thường thấy. Vậy mới có hiện tượng nhiều khán giả bất mãn thay vì số tiền bỏ ra lớn nhưng kết quả nhận được lại không như mong đợi.

Làm được một liveshow âm nhạc không phải là chuyện dễ, để công chúng nhớ đến thì càng khó hơn. Nên thay vì đầu tư một khoản tiền lớn cộng với sự mạo hiểm thì nên chăng nghệ sĩ cần có sự chỉn chu. Chứ không phải đem đến một sản phẩm kém chất lượng để khi xem xong khán giả nhận ra rằng mình như thể đang bị "móc túi" thì quả là thảm hại...!

Huy An