"Dời" Thủ đô Hà Nội sang Trung Quốc là sai sót của Cát Tiên Sa?

15:27 | 04/05/2015

4,050 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay trong tập 1, chương trình "Điệp vụ tuyệt mật" đã khiến người xem bức xúc khi phát đi hình ảnh một sơ đồ đường bay mà trong đó vị trí của Thủ đô Hà Nội lại nằm ở tận Quảng Tây (Trung Quốc).

Điệp vụ tuyệt mật là một chương trình truyền hình thực tế mới do đạo diễn (ĐD) Cường Ngô thực hiện với sự góp mặt của 12 nghệ sỹ trong làng giải trí Việt Nam. Họ sinh hoạt cùng nhau trong "ngôi nhà chung", là một biệt thự tại Thái Lan với một nhiệm vụ chung là tìm ra 1 nhân vật điệp viên bí ẩn, thông qua nhiều thử thách về cả trí tuệ và sức lực. Còn thí sinh là điệp viên sẽ là người châm ngòi làm bùng nổ những mâu thuẫn, xung đột của mọi người. Toàn bộ bối cảnh của chương trình này đều được êkip thực hiện tại Thái Lan.

Cảnh trong tập 1 chương trình 

Ở tập 1 vừa phát sóng ngày 2/5, trong số 12 thí sinh tham gia thì 10 thí sinh được chia làm 2 đội để cùng vượt qua 3 thử thách đầu tiên của chương trình. Họ bị bịt kín mắt và được đưa đến một địa điểm bí mật tại Bangkok. 2 thí sinh còn lại là Nathan Lee và Lâm Chi Khanh thì bị nhốt tại tòa tháp cao nhất tại Thái Lan là Cat Tower, chờ đợi đồng đội của mình đến giải cứu.

Tuy nhiên, ngay ở phát đầu tiên của tập 1 này, chương trình đã mắc sai sót nghiêm trọng. Cụ thể là trong phần giới thiệu về cơ cấu giải thưởng của chương trình thì mỗi người trong top 4 chung cuộc sẽ nhận được phần thưởng là một cặp vé máy bay khứ hồi đi Thái Lan của hãng Air Asia.

Khi chương trình phát hình ảnh thể hiện đường bay Bangkok - Hà Nội và Bangkok - TP HCM thì trong đó, thủ đô Hà Nội lại có vị trí ở tận Quảng Tây, Trung Quốc. Đặc biệt, hình ảnh bản đồ này lại không có hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam.

Sai sót nghiêm trọng trên bản đồ đường bay phát trong chương trình

Đã có rất nhiều ý kiến phản ứng với nhà sản xuất chương trình về điều này sau khi chương trình phát sóng. Có ý kiến gay gắt lên án đơn vị trực tiếp sản xuất chương trình là Công ty Cát tiên Sa khi để xảy ra sai sót nghiêm trọng như vậy ngay trong những phút đầu tiên của tập đầu tiên. Bởi điều đó thể hiện sự sự cẩu thả của người thực hiện.

Lý giải về điều này, đại diện của Công ty Cát Tiên Sa cho biết, bản đồ có sai sót vị trí Thủ đô Hà Nội đó là do đơn vị sản xuất đã sử dụng bản đồ của Air Asia. Vì bản đồ mang tính ước lệ, không có đường biên giới nên dẫn đến việc đặt sai vị trí của thủ đô Hà Nội trên bản đồ đường bay(!?). Nhưng điều đáng nói ở đây là việc chính đơn vị sản xuất cũng không hề phát hiện ra sai sót nghiêm trọng này khi bản thân họ đã chọn sử dụng hình ảnh đó trong chương trình của mình.

Hiện tại, theo tìm hiểu của chúng tôi thì sai sót nói trên đã được khắc phục và những clip cũ được gỡ bỏ. Phía Air Asia cũng đã có văn bản thừa nhận về việc thiếu cẩn trọng, dẫn đến sai sót về vị trí Thủ đô Hà Nội trong sơ đồ đường bay.

Không những mắc sai lầm ngay trong tập đầu phát sóng, Điệp vụ tuyệt mật còn đang bị lên án bởi tất cả các cảnh quay trong chương trình đều được thực hiện tại Thái Lan. Ngay cả những câu hỏi thử thách cũng đều có nội dung về văn hóa, lịch sử và đất nước Thái Lan. Trong khi, đây là chương trình đã được Việt hóa, hoàn toàn do người Việt thực hiện và chỉ chiếu ở Việt Nam.

Nội dung thử thách trong chương trình cũng không liên quan gì đến văn hóa, con người Việt Nam

Trước đó, chia sẻ về lý do chọn bối cảnh quay hình tại Thái Lan chứ không phải nơi nào khác tại Việt Nam, ĐD Cường Ngô giải thích: "Thái Lan là địa danh mà người Việt rất thích vì đây là đất nước có tín ngưỡng Phật giáo gần gũi với người Việt Nam. Cường rất sùng đạo và muốn mang văn hóa nước bạn đến gần hơn với công chúng nước nhà. Văn hóa Thái và Việt cũng gần như tương tự nhau. Cường cảm thấy “xứ chùa Vàng” là nơi có rất nhiều điều thú vị cần khám phá".

Như vậy, nếu xét ở ngoài góc độ giải trí đơn thuần thì rõ ràng Điệp vụ tuyệt mật không hề mang lại lợi ích gì cho việc tìm hiểu, quảng bá giá trị văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh tại VN mà chỉ có lợi cho nước bạn Thái Lan mà thôi!

T.V (Năng lượng Mới)