Giới đờn ca tài tử Nam bộ vắng một nghệ nhân!

13:35 | 14/10/2013

1,466 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Sáng ngày 12/10, Nghệ nhân dân gian Bạch Huệ qua đời sau cơn đột quỵ (bà từng là đôi bạn diễn “song kiếm hợp bích” với NSƯT Tấn Đạt) tại Viện dưỡng lão nghệ sĩ TPHCM.

Nghệ nhân dân gian Bạch Huệ, quê Cần Thơ, con của vợ chồng nghệ sĩ cải lương nổi tiếng Sáu Tửng (một người chơi đàn kìm nổi tiếng của nền cải lương miền Nam) - Kim Liên và là em ruột của nhạc sĩ Huỳnh Anh.

Nghệ sĩ dân gian Bạch Huệ trên sân khấu nhạc tài tử Nam bộ

Thừa hưởng gien nghệ thuật của gia đình nên khi lên 13 tuổi, bà đã thuộc lòng bài vọng cổ 16 nhịp và hầu như có mặt khắp các “chiếu” tài tử ở vùng sông nước Cần Thơ – Hậu Giang, tham gia vào ban nhạc “Việt Nam cổ nhạc đoàn” của danh ca Tám Thưa.

Do đó, khi lên Sài Gòn bà nhanh chóng nổi danh, hát ở Đài phát thanh Sài Gòn và trình diễn khắp các sân khấu. Rồi bà được mời vào ca cho Đài phát thanh Pháp Á. Các hãng đĩa như Asia, Hoành Sơn, Pathé… đã liên tục mời bà thu âm nhiều tuồng tích, giới thiệu với thính giả miền Nam và cả ở Huế, Hà Nội.

Những năm 1957 - 1958, nghệ sĩ Bạch Huệ cũng “thử sức” ở một số đoàn hát như Hoài Dung - Hoài Mỹ, Song Kiều, Kim Thanh, Tơ Đồng nhưng bà chuyên tâm theo con đường nhạc tài tử.

Từ sau năm 1975, nghệ sĩ Bạch Huệ tham gia giảng dạy tại Viện Nghiên cứu âm nhạc TPHCM, dạy lớp nâng cao nghệ thuật tài tử cải lương cho các học viên Trường Nghệ thuật sân khấu 2, giảng dạy và cố vấn cho CLB Đờn ca tài tử của Trung tâm Văn hóa TPHCM và nhiều tỉnh thành Nam bộ… Hơn 60 năm gắn bó với nghiệp tài tử, bà được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian.

Trước khi NSƯT Tấn Đạt qua đời thì nghệ sĩ Bạch Huệ và ông là đôi bạn diễn “song kiếm hợp bích” có mặt trong hầu hết các chương trình đờn ca tài tử hoặc lễ hội lớn của TP HCM. Lối ca chuẩn mực đúng chất tài tử Nam bộ của hai ông bà hiện nay có lẽ khó còn mấy ai theo được.

Linh cữu của Nghệ nhân dân gian Bạch Huệ đang quàn tại Viện dưỡng lão nghệ sĩ. Lễ động quan lúc 6g ngày 15/10 sau đó đưa đi hỏa táng tại Bình Hưng Hòa. Nghệ sĩ Bạch Huệ mất đi là một tổn thất lớn cho nền nhạc đờn ca tài tử miền Nam.

Thanh Thanh

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

(PetroTimes) - Nằm sâu 450m dưới lòng đất đảo Olkiluoto (Phần Lan), Onkalo - hệ thống lưu trữ và xử lý chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới sắp hoàn thành...