Truyền hình thực tế Việt: Quen thuộc đến nhàm chán?

19:00 | 14/07/2013

613 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sự quen mặt tới ngạc nhiên của không ít những cái tên đã thành danh trong làng nhạc tại các show thi tài năng ca hát khiến người xem nghi ngại, thậm chí thấy nhàm chán

Hoàng Quyên là cô gái đã quá đủ tiếng tăm để đứng vững trong làng nhạc, dù cô không được khẳng định bằng cuộc thi hát chuyên nghiệp như Sao Mai điểm hẹn mà chỉ nổi lên từ cuộc thi Tiếng hát mùa Thu của Đài Truyền hình Hà Nội.

Vì thế, việc Quyên quyết định có mặt ở Vietnam Idol khi sự nổi tiếng và vẻ tươi mới của cô đã không còn thích ứng với cuộc thi tìm kiếm tài năng dạng truyền hình thực tế.Chập chờn khi đã không ít lần rơi top nguy hiểm, và đã thực sự phải hát bài chia tay ở đêm thi top 6, Hoàng Quyên là trường hợp duy nhất cho tới thời điểm này mà giám khảo dùng quyền cứu thí sinh để giữ cô ở lại chương trình. Dù biết Quyên là một tài năng độc đáo, một giọng hát lạ và hiếm và một tiềm năng tỏa sáng ở tương lai, nhưng trong mắt khán giả, Quyên vẫn còn thiếu sự tươi mới, bứt phá và cả sự gần gũi mà khán giả cần có trong một show truyền hình thực tế.

Hoàng Quyên Idol

Vì thế, cho tới khi vào top 2, tưởng chừng chiến thắng đã nằm gọn trong tay cô khi đối thủ còn lại non yếu về tất cả mọi lĩnh vực, từ giọng hát, từ tình yêu âm nhạc đường dài, từ khao khát cống hiến với nghề cho tới bản lĩnh sân khấu và khả năng tỏa sáng. Nhưng, có lẽ, sự quen mặt và biết quá rõ chất và gu âm nhạc của khán giả với Quyên lại khiến cô chấp nhận đứng ở vị trí thứ hai trong sự ngỡ ngàng của giới chuyên môn và không ít những tai nghe âm nhạc. Quyên thua cuộc, không phải vì chuyện cô kém tài năng, mà chỉ bởi, cô chưa đủ xứng tầm làm thần tượng âm nhạc trong lòng khán giả vì cô quá chuyên nghiệp, thừa bản lĩnh và thiếu câu chuyện âm nhạc để làm lay động người nghe.

Những thất bại của Thái Trinh, Tiêu Châu Như Quỳnh, Bùi Anh Tuấn… hay cả sự rụng rơi quá sớm của “đối thủ” Bùi Anh Tuấn tại vòng Giấu mặt… cũng phần nào được quyết định bởi những tin nhắn từ phía khán giả yêu cái mới và yêu những giọng hát mới.

Cô bé Nguyễn Kiều Anh ca trù ở Vietnam’s Got Talent mùa giải năm nay cũng thua Trần Hữu Kiên bởi chính sự chuyên nghiệp, bài bản và quen mặt đó. Vì thế, dù đường dài cô luôn có sự tươi mới và bứt phá, nhưng cô lại thua đối thủ của mình khi câu chuyện âm nhạc, nghệ thuật đời cô quá suôn sẻ và nhà nòi trong khi Trần Hữu Kiên lại là tay ngang với âm nhạc.

Châu Chấn Hưng thua phút chót Hoàng Minh Hà ở chung kết Project Runway dù tài năng và sự sáng tạo của anh không hề thua kém. Cái thua ở đây chính là bởi Châu Chấn Hưng có thành tích quá đủ ngưỡng mộ và đã là cái tên “già” trong làng thiết kế để có những sản phẩm áp đảo các đối thủ. Ngay cả bộ sưu tập ở đêm chung kết, Hoàng Minh Hà cũng chưa có được sự sáng tạo trong cả việc tự vẽ hoa trên vải như Châu Chấn Hưng và làm nên một bộ sưu tập thuyết phục người xem. Nhưng Hoàng Minh Hà chiến thắng chính vì sự tươi trẻ, tên tuổi mới và bởi Hà là người biết lắng nghe, biết đổi mới mình theo sự chỉ dẫn của cả ban bệ giám khảo.

Nguyễn Kiều Anh ca trù của Vietnam's Got Talent

Năm nay, The Voice chứng kiến sự nổi loạn của Sao Mai điểm hẹn Hà Linh đầy kinh ngạc. Nếu như cô chưa từng lên ngôi quán quân dòng nhạc nhẹ Sao Mai và dính không ít scandal trong hành trình thi Sao Mai điểm hẹn, có lẽ, cô sẽ được coi là một chiến binh nặng ký, là át chủ bài cho đường dài của huấn luyện viên Đàm Vĩnh Hưng.

Tuy nhiên, giọng hát quá đỗi đáng kinh ngạc cho giới chuyên nghiệp của Hà Linh khi cô vốn xuất phát điểm là dân học Ngoại giao, lại được khen ngợi hết lời cho những ca khúc khó và đòi hỏi tầm cao kiểu nhạc dân gian đương đại… thì việc Hà Linh chọn về đội Mr. Đàm tưởng chừng là sai sách và chệch hướng.

Nhưng có lẽ cũng giống như những người từng trải nghiệm sàn diễn, va chạm với các anh, chị bậc trên, cô thừa thông minh để hiểu mình đang cần gì. Hà Linh đang cần những sân khấu biểu diễn và sự nổi loạn, chứ không phải bằng những lối huấn luyện chuẩn mực của âm nhạc hay những giáo huấn không được hết mình với cá tính âm nhạc. Vì thế, sự lựa chọn ban đầu về đội Mr. Đàm có thể là bất ngờ, nhưng lại là lợi thế cho cô tung tẩy hết mình trong âm nhạc – điều mà cô đang cần có để xác định sự trở lại. 

Dương Hoàng Yến cũng gây kinh ngạc ở vòng Giấu mặt The Voice. Nhưng đường dài thì thật khó đoán khi cô gái này vốn không có được dấu ấn sâu đậm với khán giả kể từ khi cô nổi tiếng từ năm 17 tuổi với Sao Mai điểm hẹn. Xuân Lân đủ sự nổi tiếng khi trưởng thành từ nhóm F4 và được coi là át chủ bài đội Hồng Nhung. Nhưng cũng giống như người bạn mình ở mùa giải trước - Hồng Dương dù sở hữu giọng hát đỉnh cao vẫn thua cuộc trước chàng trai Bùi Anh Tuấn.

Dương Hoàng Yến tái xuất tại The Voice

Quen mặt, có tiếng là những lợi thế ban đầu cho các show truyền hình thực tế sống bằng lượng vote của khán giả. Nhưng khi sự quen mặt đó nhàm chán, thiếu sự tươi mới và không có được nhân tố bứt phá, nó dễ bị chìm lấp hoặc hạ gục bởi những tân binh dù tầm vóc của các tân binh mới chỉ đủ sức mới.

Theo VnMedia