Thu hồi sách bịa đặt chủ quyền lãnh thổ

09:18 | 23/05/2015

1,173 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cục Xuất bản, In và Phát hành vừa ra quyết định thu hồi cuốn sách Đạo mộ bút ký do có những chi tiết bịa đặt chủ quyền lãnh thổ.

NXB Thời Đại, đơn vị đăng ký xuất bản cuốn sách này vừa có văn bản giải trình gửi lên cơ quan chức năng. Cụ thể, trong quyết định tái bản cuốn Đạo mộ bút ký NXB Thời đại ghi rõ: không sửa chữa nội dung, nhưng đối tác liên kết đã vi phạm, chưa kể sách in ra chưa nộp lưu chiểu, NXB chưa có quyết định phát hành mà sách đã có ngoài thị trường.

Trong ngày 23/5, Cục Xuất bản, In và phát hành sẽ có quyết định xử phạt. Nếu những sai phạm trên là đúng nhiều khả năng NXB cùng đơn vị liên kết sẽ phải đối mặt với hình thức xử phạt hành chính cao nhất lên tới hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, Cục cũng sẽ tước quyền không cho tham gia hoạt động xuất bản của đối tác liên kết cuốn sách này.

Đạo mộ bút ký xuất bản tại Việt Nam

Đạo mộ bút ký (tác giả Nam Phái Tam Thúc) do NXB Thời đại liên kết với Công ty Bách Việt ấn hành. Bộ sách gồm 8 tập, hiện ở Việt Nam đã phát hành hai tập (tập 1 ra lần đầu vào năm 2013 và tái bản vào năm 2014, tập 2 vừa ra tháng 3/2015).

Trước khi bản dịch được in sách ở Việt Nam, Đạo mộ bút ký đã được dịch và công bố trên mạng. Người dịch và nhóm độc giả trên blog này đều ý thức được nội dung có thể gây tranh cãi nên đã nhấn mạnh: “Trong Phần 2, Quyển 1 của tác phẩm chứa một số chi tiết liên quan đến tranh chấp lãnh thổ giữa Việt Nam và Trung Quốc... Chi tiết này không quan trọng và gần như không gây ảnh hưởng lớn đến cốt truyện”.

Trong cuốn sách của Bách Việt và NXB Thời Đại có đoạn kể về cuộc truy tìm mộ cổ của nhóm đào mộ và có nhắc đến rất nhiều tên đảo. Trong đó, “đảo Tiên Nữ” và “cụm đảo Thất Liên” trùng với tên các địa danh có thật. “Tiên Nữ” là tên một đảo nhỏ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, còn “Thất Liên” là tên Trung Quốc đặt cho 7 đảo thuộc nhóm An Vĩnh ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Anh Anh (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan