Ca sĩ Văn Mai Hương: “Tôi không tự khoác chiếc áo rộng vào mình!”

07:09 | 01/08/2013

1,205 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khẳng định sự trưởng thành qua album 18+, Văn Mai Hương có những thay đổi rõ nét trong âm nhạc với công thức hát cho mình nhưng không lạc nhịp thị trường.

- Một album có nhiều thay đổi, vậy Văn Mai Hương có nghĩ đến phản ứng của khán giả khi ra album này bởi họ đã quá quen thuộc với hình ảnh của một Á quân Idol mũm mĩm ngày nào?

- Tôi không thay đổi kiểu 360 độ về âm nhạc. Có chăng chỉ là việc tôi phát triển hình ảnh trở thành một quý cô trưởng thành hơn, chín chắn hơn và phù hợp với lứa tuổi hơn. Tôi nghĩ ai trong chúng ta khi trưởng thành cùng thời gian, ở mỗi một độ tuổi đều có cung bậc khác nhau. Fan cũng nói rằng họ không ủng hộ mãi một hình ảnh cô gái xì-tin như trước kia của tôi.

- Tạ Quang Thắng là một  nhạc sĩ sáng tác thể loại cá tính, trầm lắng, khác hẳn "gu" âm nhạc nhẹ nhàng, trẻ trung của Văn Mai Hương. Vì sao không biết cả hai lại kết hợp song ca trong album này?

- Ban đầu, chính tôi cũng ngạc nhiên khi chú Huy Tuấn – quản lý âm nhạc của tôi lại đưa ra sự gợi ý kết hợp tôi và anh Thắng hát đôi. Và sau khi nghe ca khúc lập tức tôi hiểu ra rằng chính sự khác biệt sẽ làm nên điều thú vị đặc biệt. Theo lời chú Tuấn thì Tạ Quang Thắng là một nhạc sĩ trẻ nhưng chú ấy đánh giá rất cao những sáng tác của anh ta.

- Vậy tại sao người cùng một nhà lại nổi tiếng, có nhiều nhạc phẩm hay như nhạc sĩ Huy Tuấn lại không có được nhiều sáng tác cho Văn Mai Hương trong album này?

- Tôi đã hỏi nhạc sĩ Huy Tuấn điều này và chú cũng hiểu sẽ có nhiều câu hỏi đặt ra cho chú. Tôi biết chú Tuấn không muốn bị cho là album của Văn Mai Hương lại trở thành album nhạc sĩ – ca sĩ. Chú ấy không ép tôi phải hát nhạc của chú. Chú Tuấn luôn tìm cho tôi những sáng tác hay của nhạc sĩ trẻ vì chú tin rằng những người cùng trang lứa sẽ có sự kết hợp ăn ý hơn, cho ra những sản phẩm phù hợp hơn.

- Thuê nhà thiết kế danh tiếng nhưng hơn chục năm không nhận thiết kế một album nào, thuê nhiếp ảnh nước ngoài, làm MV xong rồi bỏ hết làm lại… Văn Mai Hương muốn nói điều gì về thông tin trên của mình?

- Tôi chỉ muốn nói rằng đây là một sản phẩm tâm huyết nên cả êkip rất cố gắng trên cơ sở tôn trọng ý tưởng của người thực hiện. Nhà thiết kế Từ Phương Thảo là bạn của chú Huy Tuấn. Chú đã nhờ cô thiết kế chứ không biết là lâu rồi cô không thiết kế bìa đĩa cho bất kì ca sĩ nào. May mà cô ấy đồng ý làm album và chuyển tải đúng ý đồ mà êkip mong muốn.

Về việc làm MV thì đó là điều không may vì quay xong, đạo diễn thấy không ổn nên yêu cầu làm lại. Cô giáo Hà Thủy đã nhờ cô chú trong Đài tiếng nói Việt Nam hỗ trợ quay dàn hợp xướng nên kinh phí quay lại cũng đỡ tốn kém hơn. Còn nhiếp ảnh nước ngoài có một quá trình làm việc rất hoàng tráng và là bạn của nhà thiết kế Phương My – thiết kế trang phục cho tôi nên khi thấy cần có hình ảnh mới thì tôi hợp tác.

- Nghe qua album của Văn Mai Hương, tôi thấy âm nhạc ghi dấu cá nhân hơi nhiều, còn thị hiếu khán giả thì Văn Mai Hương nghĩ sao?

- Việc chiến đấu theo ý tưởng mình hay chiều theo thị hiếu khán giả là luôn xảy ra. Cho nên nếu chiều theo thị hiếu khán giả sẽ không còn là tôi mà như thế thì tôi tin cái gọi là thành công nhất thời cũng sẽ bạo phát rồi bạo tàn. Khi tìm bài hát mới chúng tôi đều đi theo tiêu chí là phù hợp 100% với phong cách của tôi. Dù biết rằng đó sẽ là con đường xa để phát triển lâu dài hơn là đi tìm thành công dễ dãi ban đầu.

- Ra mắt album 18+ chắc hẳn Văn Mai Hương cũng chịu nhiều áp lực từ cái bóng của những thành công trước?

- Mỗi một sản phẩm âm nhạc trước khi ra mắt tôi đều suy nghĩ rất kĩ. Tôi luôn cố gắng để không phụ lòng tin của mọi người và tôi chấp nhận đi từng bước một. Còn sự thành công thì đó là tình cảm ưu ái mà mọi người dành cho, tôi rất trân trọng nhưng tôi ý thức được mình không bị ru ngủ trong thành công đó cũng như không tự tạo cho mình một áp lực kiểu như tự khoác một chiếc áo rộng vào mình.

- Nói chuyện tình yêu ngọt ngào với Lê Hiếu đã giúp Văn Mai Hương đủ độ chín để thể hiện những ca khúc sâu sắc và nhiều cảm xúc hơn. Văn Mai Hương đồng ý chứ?

- Tình yêu luôn hiện hữu xung quanh công việc và cuộc sống của tôi. Và tôi nghĩ rằng tình yêu giúp mọi người thăng hoa hơn bao gồm cả tình yêu gia đình, tình yêu công việc chứ không hẳn là tình yêu trai gái. Cho nên với tôi khi hát một ca khúc trữ tình được khen hay là do nhiều yếu tố chứ không hẳn ảnh hưởng từ tình yêu của anh Lê Hiếu. Tuy nhiên, tôi vẫn nghe chú Huy Tuấn hay nói rằng: Nếu thiếu trải nghiệm về tình yêu thì hát pop sẽ có vấn đề. Đó là lý do mà 7 năm trước chú Tuấn không cho tôi hát nhạc pop. Còn hiện nay tôi đã trải nghiệm tình yêu nên sẽ hát tốt hơn.

Cảm ơn Văn Mai Hương!

Trúc  Mai (Thực hiện)

Ảnh: Zhang Jingna