Búp sen vàng 2013: Góc nhìn mới về cuộc sống của người trẻ!

11:34 | 28/07/2013

550 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đặc trưng của các phim trong Búp sen vàng 2013 đều là câu chuyện trải nghiệm đầy thú vị, gần gũi của tình bạn, tình yêu trong thế giới trẻ đương đại.

Búp sen vàng là giải thưởng thường niên lớn nhất trong năm của Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (TPD) – Hội Điện ảnh Việt Nam, nhằm tôn vinh các nhà làm phim ở lĩnh vực phim tài liệu và phim truyện ngắn.

Giải thưởng Búp sen vàng 2013, mùa thứ 4 của giải thưởng này tập trung vào chủ đề “Trải nghiệm của tôi – Tuổi thơ của tôi”. Các phim tham dự có nội dung hấp dẫn, thú vị, là những lát cắt từ cuộc sống, bộc lộ tâm tư của giới trẻ Việt.

Theo chia sẻ của Ban tổ chức, tổng số phim dự thi ban đầu là 48 phim, gồm 38 phim tài liệu và 10 phim truyện ngắn, sau vòng thi đầu, giám khảo đã chọn ra 12 bộ phim xuất sắc nhất cho các hạng mục phim tài liệu ngắn (7 phim) và phim truyện ngắn (5 phim). Các tác phẩm này sẽ tiếp tục bước vào vòng chấm thi thứ hai nhằm tìm ra mỗi thể loại 3 phim có chất lượng tốt nhất để trao giải và trình chiếu trong đêm vinh danh.

Phim "Ngoài kia có gì"

7 phim tài liệu ngắn, bao gồm: Chúng tôi đã cưới (ĐD Nguyễn Hà Phương, Mai Thị Búp), Nguyên Linh (ĐD Lê Thu Minh), Cha và con (ĐD Hà Huyền Linh), Tôi đi bán tôi (ĐD Mạc Phạm Ngọc Hà), Khoảng trời của em (ĐD Phan Ngọc Mai), Con đi trường học (ĐD Hà Lệ Diễm), Bạn đồng hành (ĐD Lê Mỹ Cương).

Ở hạng mục phim truyện ngắn gồm có 5 phim: Chạy trên đôi nạng gỗ (ĐD Nguyễn Hà Phương), Ngoài kia có gì (ĐD Nguyễn Diệp Thùy Anh), Trang 69 & lớn tự khắc biết (ĐD Mai Thị Búp), Những ngày đẹp trời (ĐD Đỗ Phương Trang), YRML (ĐD Trần Thanh Vân).

Theo chia sẻ của BTC thì ở hạng mục phim truyện ngắn tất cả đạo diễn đều là nữ, họ đến từ các trường đại học trong, ngoài nước và đặc biệt tuổi đời còn rất trẻ. 5 bộ phim là năm câu chuyện hoàn toàn khác nhau, được thực hiện một cách công phu với sự đam mê của các nhà làm phim trẻ.

Mỗi bộ phim là một trải nghiệm thực sự của các bạn trẻ về tình yêu, cuộc đời, các mối quan hệ trong cuộc sống, lột tả những góc khuất, những điều thầm kín, khó chia sẻ. Mỗi tác phẩm là một thế giới tâm hồn khá trung thực và lôi cuốn của các nhà làm phim trẻ đầy năng động và nhiệt huyết.

Trong danh sách các phim thì Ngoài kia có gì, của ĐD Nguyễn Diệp Thùy Anh với dàn diễn viên nhí đầy thông minh và hài hước được xem là một trong những phim ấn tượng nhất. Ngoài kia có gì đã tạo được tiếng vang nhất định khi đoạt giải phim hay nhất tại lễ trao giải Confetti mùa thứ ba do trung tâm TPD tổ chức hồi đầu năm nay. Ba diễn viên chính của Ngoài kia có gì tuy mới chỉ 8, 9 tuổi nhưng đã tạo cho mình lối diễn xuất thông minh và hài hước, khiến khán giả không khỏi thích thú.

Hơn nữa, câu chuyện tình yêu trong phim của các em cũng rất khác so với tình yêu của người lớn, ngây ngô hơn, đáng yêu hơn nhưng cũng không kém phần ngọt ngào. Bối cảnh khu tập thể cũ của Hà Nội trong thời điểm cuối những năm 90, đầu những năm 2000 tạo cho bộ phim không khí gần gũi, mộc mạc khiến khán giả bị cuốn theo dòng cảm xúc của nhân vật.

Phim Chạy trên đôi nạng gỗ

Chạy trên đôi nạng gỗ của ĐD Nguyễn Hà Phương cũng là bộ phim có nhiều tình tiết cảm động nhưng không kém phần quyết liệt. Tác phẩm mô tả tình cảm vô bờ bến của hai chị em. Sau khi người chị bị chấn thương nặng do thi đấu thể thao, cô em gái hết lòng chăm sóc nhưng điều bất ngờ lại xẩy ra.

Chạy trên đôi nạng gỗ là tác phẩm có thời gian sản xuất dài hơi nhất trong các phim đề cử, hơn 4 tháng. Để có được những thước phim chân thực và xúc động nhất, đạo diễn đã cùng các diễn viên trẻ bỏ nhiều công sức đầu tư tập luyện võ thuật, thể lực, guitar trước ngày chính thức bấm máy. Chạy trên đôi nạng gỗ có tính câu chuyện rõ ràng với đầy đủ kết cấu ba hồi, cao trào nên phim sẽ chiếm được cảm tình của người xem.

Đêm chung kết sẽ có sự tham gia chấm giải của 7 vị giám khảo, gồm diễn viên NSND Lê Khanh, diễn viên Johnny Trí Nguyễn, đạo diễn Phan Huyền Thư, đạo diễn Phan Đăng Di, nhà dựng phim Julie Béziau, nhà sản xuất Hà Thục Vân, nhà báo Tạ Bích Loan.

Lễ trao giải Búp sen vàng 2013 sẽ diễn ra tại Rạp Công nhân, 42 Tràng Tiền, Hà Nội vào tối nay 28/7.

H.T