Điện ảnh và du lịch chưa chịu "bắt tay"?!

07:00 | 17/10/2013

1,322 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trên thế giới hiện có nhiều điểm du lịch trở nên rất nổi tiếng sau khi một tác phẩm điện ảnh ra đời. Ở Việt Nam, cũng từng có nhiều bộ phim nổi tiếng thế giới lấy bối cảnh Việt như: Người tình, Đông Dương, Người Mỹ trầm lặng,.. nhưng dường như các điểm du lịch "ăn theo" các bộ phim nổi tiếng này chúng ta chưa khai thác hiệu quả.

Những bộ phim của nhiều hãng phim lớn trên thế giới chọn Việt Nam làm bối cảnh thì không nhiều. Trước đây, có "Người Tình" (tiếng Pháp: L’Amant) của đạo diễn Jean-Jacques Annaud được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nữ văn sĩ lừng danh người Pháp M. Duras. Hay bộ phim "Đông Dương" (tiếng Pháp: Indochina) lấy bối cảnh chính là Việt Nam, trong đó có danh thắng Vịnh Hạ Long. Rồi “Người Mỹ trầm lặng” lấy bối cảnh Sài Gòn, phố cổ Hội An, phố cổ Hà Nội.

Nhiều du khách Pháp đến Quảng Ninh sau khi phim Đông Dương được trình chiếu

Năm 1991, sau khi phim "Đông Dương" được công chiếu tại Pháp đã gây một làn sóng người Pháp du lịch đến Quảng Ninh để ngắm bối cảnh đẹp mê hồn trong phim. Chưa kể, nhiều người còn đặt đúng phòng khách sạn nơi diễn viên Catherine Deneuve, nhân vật nữ chính trong phim đã ở, để tăng phần lãng mạn cho kỳ nghỉ của mình.

Năm 2003, khi chọn bối cảnh cho phim “Chuyện của Pao” (kịch bản và đạo diễn Ngô Quang Hải), NSND - họa sĩ Phạm Quang Vĩnh và đoàn làm phim đã khảo sát ở rất nhiều nơi tại miền Bắc và cuối cùng đoàn làm phim chọn một thung lũng ở Sủng Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang làm bối cảnh chính.

Ngày đó Sủng Là chỉ là một bản nghèo nhưng cảnh trí núi non hùng vĩ, những cánh đồng hoa cải vàng ngút mắt, bờ rào xếp bằng đá, ngôi nhà lợp ngói âm dương của đồng bào dân tộc Mông chân chất đã níu chân các anh.

Sau khi “Chuyện của Pao” được công chiếu, nhiều khán giả đã háo hức một lần được đến Hà Giang, ghé huyện Đồng Văn để ngắm những cảnh tuyệt đẹp đó. Giờ đây Sủng Là đã là “Bản du lịch văn hóa” và ngôi nhà mà đoàn làm phim lấy làm bối cảnh cũng được gắn biển ngôi nhà đã xuất hiện trong phim “Chuyện của Pao”.

Sủng Là thành điểm du lịch nổi tiếng Tây Bắc sau khi làm bối cảnh phim "Chuyện của Pao" 

Năm nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 được tổ chức tại Quảng Ninh, và đã có một hội thảo:Điện ảnh với Quảng Ninh và quảng bá du lịch qua điện ảnh” diễn ra ngày 15/10 nhắc mọi người một lần nữa hãy nghĩ sâu và kỹ hơn câu chuyện điện ảnh và du lịch.

Tại Hội thảo, ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Đến nay, bộ phim “Đông Dương” vẫn góp phần làm tăng cao lượng du khách Nhật Bản đến tham quan vịnh Hạ Long. Phim “Mùa hè chiều thẳng đứng” với nhiều trường đoạn đẹp quay ở vịnh Hạ Long cũng góp phần thu hút du khách đến tham quan vịnh”.

Còn Fédéric Ferrer, nhà báo Pháp thì nhận xét: “Tỉnh Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung có tất cả các lợi thế để thu hút khách du lịch: nền văn hóa đa dạng, độc đáo, nhiều danh lam thắng cảnh, nền ẩm thực phong phú… Vấn đề là các nhà sản xuất phim phải chuyển tải được điều ấy vào những bộ phim hay để công chúng trên thế giới được xem, trầm trồ rồi háo hức đến khám phá”.

Đó cũng là ý kiến của nhiều đạo diễn nhấn mạnh, trước tiên phải có phim hay thì người ta mới xem rồi từ đó mới nói đến du lịch. Nhưng làm sao để có phim hay thì cũng chưa có lời giải. Nếu với số tiền nhà nước đầu tư cho điện ảnh hiện nay thì chỉ làm được những bộ phim tuyên truyền.

Campuchia sát cạnh ta, dù nền điện ảnh không phát triển nhưng họ biết tận dụng lợi thế ăn theo phim nổi tiếng thế giới để quảng bá du lịch. Khu đền Ta Prohm - một phế tích kinh thành Khmer cổ ở tỉnh Siem Riep chỉ toàn những đại thụ với bộ rễ hình thù kỳ quái uốn lượn ôm lấy những tảng đá đổ nát, nằm khuất nẻo trong rừng già bỗng trở thành điểm hút chân du khách cả thế giới khi được Hollywood chọn làm phim trường “Bí mật ngôi mộ cổ”.

Hòn đảo Nami trở nên nổi tiếng sau khi phim "Bản tình ca mùa đông" được phát sóng

Còn Hàn Quốc, quốc gia với nền công nghiệp điện ảnh phát triển mạnh trong 15 năm trở lại đây đã khai thác rất tốt các điểm làm phim để phát triển du lịch. Trong các tour du lịch tham quan Hàn Quốc, chương trình của khách cầm trên tay luôn có các điểm tham quan từng xuất hiện trong các phim “Nàng Dae Jang Geum” ở đảo Jeju và phim “Chuyện tình mùa đông” ở đảo Nami.

Dù hai phim trên chỉ là phim truyền hình, không nổi tiếng bằng các phim điện ảnh kinh điển như “Người tình”, “Đông Dương” hay “Người Mỹ trầm lặng” lấy bối cảnh Việt Nam nhưng Hàn Quốc khai thác du lịch rất hiệu quả.

Qua đó để thấy rằng, cần có một chiến lược bài bản và đầu tư kinh phí đúng nơi, đúng chỗ. Trong đó không thể thiếu sự hợp tác giữa nhà nước, nhà làm phim, doanh nghiệp và các hãng lữ hành… sẽ tạo chất keo quan trọng. Có phim hay, khán giả xem phim và sau đó là du khách tìm đến những danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử tuyệt đẹp qua những thước phim. Đó cũng là một trong những cách làm du lịch hiệu quả nhất.

Nguyệt Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.