"Ca sĩ 2 không"

11:03 | 09/08/2012

1,992 lượt xem
|
(Petrotimes) - Nhắc đến danh xưng “ca sĩ 2 không”, chắc chắn mọi người sẽ rất tò mò! Lâu nay người ta nghe ca sĩ ngôi sao, ca sĩ hạng này hạng nọ, hay ở khía cạnh tiêu cực thì có ca sĩ thảm họa, ca sĩ hát nhép… chứ chưa bao giờ nhắc tới “ca sĩ 2 không”!

“Ca sĩ 2 không” là “không biết hát” và “không kiên nhẫn”. Nói ca sĩ mà “không biết hát” thì thật rõ lạ, nhưng điều đó là có thật. Danh xưng ca sĩ bây giờ quá dễ dàng để có, chẳng như thời xưa, những năm cuối của thập niên 80 của thế kỷ trước, thời của những Phương Thanh, Hồng Nhung… họ phải cố công rèn luyện, phải có thực lực và phải chứng tỏ được thực lực trên sân khấu bằng việc hát live.

Nhưng để trở thành ca sĩ bây giờ thì dễ, thu âm một ca khúc sau đó tung lên mạng và bỏ ít tiền PR; sau đó mọi người đã gọi là ca sĩ mà chẳng cần có thực lực hay chứng tỏ cái thực lực (nếu có). Phải khẳng định rằng những năm trước thì dạng “ca sĩ 2 không” rất hiếm hoi. Nhưng chừng 5, 7 năm trở lại đây, khi công nghệ thu âm, truyền thông và lĩnh vực giải trí phát triển mạnh thì lượng ca sĩ này càng nhiều.

Ngày càng có nhiều bạn trẻ dấn thân vào con đường ca hát (Ảnh: Đông đảo thí sinh chờ thử giọng tại Vietnam Idol 2012 vừa qua) - Ảnh minh họa

Ngày nay, nhiều bạn trẻ lao vào giấc mơ ca sĩ. Họ không cần hát hay, chỉ cần biết hát tầm như hát karaoke gia đình là được vì công nghệ phòng thu đã giúp họ biến giọng hát mèo hen thành họa mi thánh thót. Cộng thêm việc công ty đào tạo và lăng-xê ca sĩ từ đẳng cấp đến bình dân mọc đầy như “nấm sau mưa”. Hiện tại, không có gì khó khăn để tìm một công ty đào tạo “bình dân” - công ty nhận tất cả các bạn trẻ có ước mơ làm ca sĩ, không cần thực lực, chủ yếu là “tiền lực”. Vô số các công ty như thế đã và đang làm việc để thường xuyên cho ra lò những “ca sĩ 2 không”. Đối với những “ca sĩ 2 không” thì họ cũng không cần tìm đến những công ty danh tiếng của những người có tên tuổi nổi bật trong giới như Tiếng hát Việt của Mr.Đàm hay Music Faces của nhạc sĩ Đức Trí… bởi nếu họ có đến, có tha thiết, năn nỉ thì họ cũng không được nhận vì “không biết hát”.

Đầu tiên công ty sẽ cho họ luyện thanh và tập vũ đạo, đương nhiên chỉ sau khi họ đã ký hợp đồng hoặc đã đóng một khoảng chi phí tạm ứng hàng chục, thậm chí trăm triệu đồng cho công ty. Nói luyện thanh cho oai chứ đó chỉ là hình thức, không như học trong nhạc viện hay trường nhạc chuyên nghiệp. Chỉ là vài buổi luyện hát “ê, a” gọi là... vỡ giọng, vậy mới đã tiến hành ngay công đoạn thu âm ca khúc trong phòng thu.

Và sau đó, một album hoành tránh (chỉ về mặt hình thức) được ra lò chỉ sau chừng 3 tháng “đào tạo”, tốc độ ấy khiến chính họ cũng phải ngỡ ngàng. Có album trong tay thì chắc chắn kiểu gì họ cũng sẽ và đang là ca sĩ. Dù nhìn lại số tiền đầu tư cho kế hoạch làm ca sĩ có thể họ thấy tiếc nhưng họ cũng tự an ủi là không sao, chẳng phải công ty đã hứa họ sẽ là ca sĩ nổi tiếng và khi ấy tha hồ mà “hốt” lại tiền!

Đấy, họ đã có thể trở thành ca sĩ dù “không biết hát” một cách nhanh chóng và dễ dàng, chỉ cần có tiền. Và đương nhiên với nền tảng ca sĩ như thế thì việc trong chờ nổi tiếng là điều không tưởng, nếu như không dùng đến chiêu cuối cùng đó là… scandal.

Họ lao vào gây scandal. Cởi đồ, khoe thân thì đã quá nhàm chán rồi nên họ nghĩ đến scandal táo bạo hơn như chuyện “kỳ án hiếp dâm” của một chàng ca sĩ họ Châu gây ồn ào báo chí vừa qua chẳng hạn. Có thể họ cũng cảm thấy hơi ghê tởm và sẽ bị không ít người phỉ báng vì scandal như thế, song đã là ca sĩ “2 không” nên đó không phải là cái giá quá đắt cho mục tiêu nổi tiếng vì chẳng còn đường nào khác để có được cái “danh vọng”.

Suy cho cùng, “ca sĩ 2 không” chỉ những ca sĩ sẽ tạo ra “thảm họa”, họ sẽ kéo con tàu Vpop chạy ì ạch, thậm chí có lúc thụt lùi trên con đường khẳng định chỗ đứng trên thị trường âm nhạc khu vực, toàn cầu. Nhưng trách ai bây giờ, trách các “ông bầu” thiếu tâm, trách thị hiếu thấp người nghe hay trách “ca sĩ” thiếu tự trọng…? Có lẽ tất cả đều đáng trách, song hơn hết đó chính là cơ chế quản lý thị trường nghệ thuật biểu diễn. Một cơ chế lỏng lẻo, thiếu chuyên nghiệp sẽ là tiền đề tạo ra nhiều thảm họa nhiều hơn thế cho VPop!

Linh Lan

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

(PetroTimes) - Hiệp hội Thời tiết Nhật Bản (JWA) cho biết hoa anh đào ở thủ đô Tokyo sẽ nở từ ngày 21/3 và đạt đỉnh điểm một tuần sau đó.