CHDCND Triều Tiên:

Xung quanh tin đồn ông Kim Jong-un bị quân đội đảo chính

06:59 | 01/10/2014

9,528 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính vì sự vắng mặt bất thường gần 1 tháng qua (từ 3-9) của nhà lãnh đạo Kim Jong-un nên dư luận trong và ngoài khu vực đang có những đồn đoán khác nhau về vấn đề này. Thậm chí cộng đồng mạng Trung Quốc (mạng xã hội Weibo) đang lan truyền tin đồn, ông Kim Jong-un đã bị quân đội đảo chính.

Ngày 29-9, tờ Thời báo Hoàn cầu đã chỉ trích cộng đồng mạng Trung Quốc khi lan truyền những “tin đồn nhảm” về một cuộc đảo chính ở CHDCND Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un không xuất hiện kể từ ngày 3-9

Mặc dù rất quan tâm tới mọi di biến động của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, nhưng trong ngày 29-9, Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ thông báo, không thể xác nhận tin đồn kể trên. Theo ông Shin Gi-wook, Giám đốc Trung tâm Nghiên cức châu Á-Thái Bình Dương Shorenstein thuộc Đại học Stanford, tin đồn quân đội tiến hành đảo chính có thể xuất phát sau khi ông Kim Jong-un loại bỏ nhân vật số 2 Choe Ryong-hae. Nhận định này của ông Shin Gi-wook được Duowei News, một trang tin tức của Trung Quốc có trụ sở tại Mỹ đồng tình.

Duowei News cho rằng, việc biến mất trong 3 tuần qua của ông Kim Jong-un liên quan đến chính trị nhiều hơn là tình trạng sức khỏe của nhà lãnh đạo này. Sở dĩ nói như vậy vì đây là lần đầu tiên kể từ khi trở thành nhà lãnh đạo của CHDCND Triều Tiên (gần 3 năm), ông Kim Jong-un vắng mặt tại một phiên họp Quốc hội. Tuy ông Kim Jong-un vắng mặt, nhưng tại phiên họp ngày 25-9, Quốc hội vẫn tiến hành bổ nhiệm ông Hwang Pyong-so, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên làm Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng, trở thành nhân vật số 2 sau nhà lãnh đạo này. Ông Hwang Pyong-so được bổ nhiệm thay thế Phó nguyên soái Choe Ryong-hae, từng là nhân vật số 2 sau ông Kim Jong-un. Duowei News cho rằng, ông Hwang Pyong-so đã ép Quốc hội phải bổ nhiệm.

Cũng trong ngày 25-9, đài truyền hình nhà nước CHDCND Triều Tiên Central TV đã phát hình ảnh ông Kim Jong-un đi khập khiễng khi đang tới thăm một nhà máy ở thành phố Nampo hồi tháng 8 và thừa nhận nhà lãnh đạo này đang bị bệnh. Trước đó (23-9), tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên cho biết, ông Kim Jong-un đã “lao động liên tục” bằng cách đi thăm nhiều cơ sở khác nhau bất chấp thời tiết nóng của mùa hè. Theo giới truyền thông, ông Kim Jong-un đã xuất hiện trước công chúng 17 lần trong tháng 6, 24 lần trong tháng 7, 16 lần trong tháng 8 và chỉ 1 lần từ tháng 9 đến nay - dự chương trình âm nhạc hôm 3-9, sau đó “biến mất”.

Động thái này khiến dư luận cho rằng, ông Kim Jong-un có thể đã bị quản thúc tại gia và ông Hwang Pyong-so đã tiếm ngôi của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên. Giới truyền thông cho rằng, tuy còn trẻ, nhưng ông Kim Jong-un vẫn phải “nhận ấn kiếm” sau khi Chủ tịch Kim Jong-il qua đời gần 3 năm trước (tháng 12-2011). Từ đó, nhiều nhân vật cấp cao đã phải ra đi và đó là cuộc tranh giành để trở thành nhân vật số 2 trong giới quân đội. Hơn 1 năm trước (tháng 7-2013), ông Ri Yong-ho, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nhân dân Triều Tiên đã nghỉ hưu “vì lý do sức khỏe”. Đến cuối tháng 12-2013, ông Jang Sung-taek, người chú của ông Kim Jong-un cũng bị loại vì tội “phản quốc”. Và người đứng sau 2 biến động kể trên là ông Hwang Pyong-so.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong một chuyến thị sát

Ngoài tin đồn đảo chính, dư luận cũng nhận định, ông Kim Jong-un đang có một số vấn đề về sức khỏe liên quan đến tình trạng béo phì. Bởi từ tháng 7, người ta đã thấy ông Kim Jong-un xuất hiện trên truyền hình với những bước đi tập tễnh trong ngày giỗ ông nội. Một trong những nguyên nhân khiến dư luận và truyền thông quốc tế đặc biệt quan tâm tới ông Kim Jong-un bởi tình trạng “sức khỏe” của nhà lãnh đạo này có liên hệ mật thiết với sự phát triển của CHDCND Triều Tiên.

Ngày 30-9, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn lời một nguồn tin trong nội bộ CHDCND Triều Tiên cho biết, ông Kim Jong-un vừa mới phẫu thuật mắt cá chân (trung tuần tháng 9) và đang phải nằm tại bệnh viện Bonghwa để điều trị những vết rạn ở cả 2 mắt cá chân. Mặc dù các cận vệ thường xuyên xuất hiện tại bệnh viện Bonghwa, nhưng an ninh xung quanh khu vực này vẫn được tăng cường khi số lượng quan chức cấp cao đến thăm tăng đột biến. Vẫn theo nguồn tin này, nhà lãnh đạo Kim Jong-un bị thương ở mắt cá chân phải hồi tháng 6 sau khi đến thăm một số đơn vị quân đội, nhưng không chữa trị kịp thời nên cả 2 mắt cá chân đều bị thương khiến ông không đi nổi. Theo giới truyền thông, tình báo Hàn Quốc nhận định, một số bác sĩ châu Âu đã tới CHDCND Triều Tiên để chữa bệnh cho ông Kim Jong-un. Cũng có tin cho rằng, ông Kim Jong-un đang bị bệnh gút, tiểu đường, hay cao huyết áp sau khi ăn quá nhiều phômai Thụy Sĩ. Dư luận đang chờ tới lễ kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên (10-10) để có thêm dữ liệu và thông tin về sự vắng mặt của ông Kim Jong-un.

Ngoài ông Hwang Pyong-so, dư luận cũng đang quan tâm tới sự thăng tiến bất ngờ của ông Ri Pyong-chol, nhân vật đến từ không quân và được coi là người sẽ nắm quyền lực lớn nhất quân đội trong tương lai. Theo tờ Chosul Inbo, ông Ri Pyong-chol vừa được bổ nhiệm vào cơ quan ra quyết định cao nhất của quân đội - Ủy ban Quốc phòng tại phiên họp của Quốc hội hôm 25-9. Đây là lần đầu tiên một chỉ huy chiến trường được chỉ định trở thành thành viên của Ủy ban Quốc phòng. Dư luận cho rằng, ông Ri Pyong-chol được cất nhắc sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un bày tỏ mối quan tâm đặc biệt đối với không quân. Bởi trong 40 chuyến thị sát liên quan tới quân đội vừa qua, ông Kim Jong-un đã giành đến 10 lần đề cập tới không quân.

 

Quỳnh Tuấn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc