Xét xử đầu sỏ thời Đức quốc xã

07:00 | 19/06/2013

993 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 18/6, nghi phạm tội ác chiến tranh khét tiếng hàng đầu thời Đức quốc xã Laszlo Csatari, bị cáo buộc đưa hơn 12.000 người Do Thái vào các trại tập trung trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, đã bị đưa ra xét xử tại Hungary với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh.

Laszlo Csatary tại Budapest ngày 18/6/2013

Laszlo Csatary, 98 tuổi, bị Tổ chức săn lùng tội phạm thời Đức quốc xã, Simon Wiesenthal, có trụ sở tại Jerusalem liệt vào danh sách các tội phạm chiến tranh Đức quốc xã bị truy lùng ráo riết nhất thế giới.

Laszlo Csatary, tên đầy đủ là Laszlo Csizsik-Csatari, bị bắt vào ngày 18/7/2012 ở thủ đô Budapest nhờ thông tin từ Trung tâm Wiesenthal cung cấp. Sau Chiến tranh thế giới thứ 2, Laszlo Csatary chạy trốn tới Canada nhưng trên thực tế hắn sống yên ả ở Hungary trong 15 năm trước khi bị bắt giữ.

Năm 1948, Laszlo Csatary bị một tòa án ở Séc và Slovakia xử tử hình vắng mặt. Tại phiên tòa diễn ra vào tháng 7 năm ngoái, Laszlo Csatary đã bác bỏ mọi cáo buộc. Laszlo Csatary bị cảnh sát Hungary quản thúc tại gia từ ngày 18/7/2012 tại Budapest.

Theo trung tâm Simon Wiesenthal, việc Hungary khởi tố nghi phạm này là một “dấu hiệu mạnh cho thấy việc trả lại công lý cho các nạn nhân của nạn diệt chủng quốc xã vẫn còn là điều có thể thực hiện được ngày hôm nay”.

Thông cáo của trung tâm truy tìm các tội phạm quốc xã nhắc lại rằng Laszlo Csatary đã được bổ nhiệm làm cảnh sát trưởng thành phố Kassa vào năm 1942. Kassa hiện nay mang tên Kosice, thành phố lớn thứ hai của Slovakia, vào thời điểm đó nằm dưới quyền quản lý của Hungary, đồng minh của nước Đức Quốc xã.

Theo trung tâm Simon Wiesenthal, có đến 15.700 người Do Thái bị đưa từ thành phố này đến Ucraina và trại tập trung khét tiếng Auschwitz trong giai đoạn 1941-1944, thực chất là những nơi giết người hàng loạt.

S.Phương (Theo AP)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc