WikiLeaks công bố 1,7 triệu hồ sơ mật

07:00 | 11/04/2013

605 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trang mạng WikiLeaks vừa công bố hơn 1,7 triệu hồ sơ mật của Mỹ, gồm các báo cáo về ngoại giao và tình báo, liên hệ đến mọi quốc gia trên thế giới.

 

Julian Assange đang ẩn náu tại Đại sứ quán Ecuador ở London

Julian Assange, chủ nhân trang mạng cho biết, các dữ kiện chưa từng được tiết lộ trước đây, gồm những báo cáo ngoại giao trong thời gian từ đầu 1973 đến cuối 1976, qua những hình thức liên lạc ngoại giao như công điện, báo cáo tình báo và liên lạc thư tín của Quốc hội Mỹ. Đáng chú ý là trong đó có nhiều văn kiện của cựu Ngoại trưởng Henry Kissinger, là người từng làm Ngoại trưởng Mỹ và cố vấn an ninh quốc gia trong thời kỳ dữ kiện tiết lộ, và nhiều văn kiện do chính ông viết hoặc được gửi trực tiếp đến ông.

Ông Assange nói, WikiLeaks đã làm việc trong suốt năm qua để xem xét và phân tích cả một núi dữ kiện lưu trữ trong văn khố quốc gia Mỹ, trước khi được tung ra dưới một hình thức dễ tham khảo, mà WikiLeaks gọi tên là Public Library of US Diplomacy (PlusD). Đồng thời WikiLeaks miêu tả đây như là một bộ sưu tập hồ sơ mật của Mỹ, hay những liên lạc ngoại giao trước đây.

Ông Assange hiện đang tạm trú trong tòa đại sứ Ecuador ở London, nơi ông xin tị nạn từ hồi tháng 6/2012, sau khi vận động thất bại để khỏi bị dẫn độ về Thụy Điển, nơi ông phải ra trả lời trước tòa về những cáo buộc, rằng ông đã hiếp dâm và tấn công tình dục hai phụ nữ.

Th.Long (Theo The Guardian)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc