Vụ Snowden thử lửa quan hệ Trung - Mỹ

10:57 | 14/06/2013

567 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những lời tố giác của ông Snowden sẽ ảnh hưởng đến cuộc đàm phán Trung - Mỹ về an ninh mạng và có thể đặt Hoa Kỳ vào thế thủ trong thời gian tới.

>> Nga sẵn sàng cho cựu sĩ quan CIA tị nạn chính trị

>> Nhà Trắng đối phó vụ bê bối làm rung chuyển nước Mỹ như thế nào?

>> Mỹ và cuộc chiến với những kẻ giấu mặt

Người tiết lộ vụ nghe lén chấn động nước Mỹ Edward Snowden.

Những tố giác của cựu nhân viên CIA Edward Snowden về việc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã đột nhập vào các máy điện toán ở Trung Quốc từ nhiều năm nay đã được giới truyền thông Trung Quốc bình luận sôi nổi những ngày gần đây. Đa số cho rằng, các vụ tấn công tin tặc của Hoa Kỳ sẽ làm suy yếu bang giao Trung - Mỹ và làm hoen ố hình ảnh của Washington ở nước ngoài.

Tờ Nhân dân nhật báo còn trích dẫn lời các chuyên gia nói rằng tin tức về hoạt động tin tặc của Hoa Kỳ có thể đề ra một thách thức cho thiện chí đang nẩy nở giữa hai quốc gia và rằng bang giao Trung - Mỹ đang liên tục bị xấu đi về vấn đề an ninh mạng.

Trong khi đó, khi được hỏi về những lời tố cáo của ông Snowden, ngày 13/6, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh (Oánh) đã từ chối không bình luận cụ thể về lời tố giác của Snowden, nhưng nhắc nhở giới báo chí trong nước rằng Trung Quốc cũng là một nạn nhân của các vụ tấn công tin tặc.

Bà Hoa nói Trung Quốc ủng hộ an ninh mạng và muốn thực hiện hợp tác để duy trì hòa bình, đồng thời, Bắc Kinh sẽ tiến hành đối thoại xây dụng với cộng đồng quốc tế về an ninh mạng.

Những điều tiết lộ của ông Snowden được đưa ra chỉ vài ngày sau cuộc họp thượng đỉnh  Mỹ - Trung ở California, nơi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý thành lập một nhóm công tác về an ninh mạng, bên cạnh việc xây dựng quan hệ nước lớn kiểu mới.

Ông Vương Ðông, một Giáo sư về Quan hệ Quốc tế tại trường Ðại học Bắc Kinh, nhận định rằng, có nhiều phần chắc, chính phủ Trung Quốc sẽ phản ứng một cách thận trọng trước những lời tố cáo của ông Snowden.

“Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Obama vừa có một cuộc họp mang tính lịch sử và rất thành công ở California. Và hai ông đã bàn về nhiều vấn đề, và đồng ý xây dựng một mối quan hệ quyền lực mới”, ông Vương nói.

Theo ông Vương Ðông, những lời tố giác của ông Snowden sẽ ảnh hưởng đến cuộc đàm phán Trung-Mỹ về an ninh mạng và có thể đặt Hoa Kỳ vào thế thủ trong thời gian tới.

"Nó sẽ chuyển thế cân bằng trong ý nghĩa là chính phủ Hoa Kỳ, giới truyền thông Mỹ và những người khác từng lên án Trung Quốc ăn cắp dữ liệu, nay bỗng dưng lại phải tự tìm cách biện hộ, thanh minh cho mình.”

Trong tiết lộ gần đây nhất, Edward Snowden khẳng định rằng, Hoa Kỳ đã mở các cuộc tấn công mạng nhắm vào Hongkong và Trung Quốc từ năm 2009, xâm nhập các trường đại học, các cơ sở kinh doanh, giới chức chính phủ và người dân ở Hongkong và Trung Quốc đại lục.

Ông Snowden rời Hoa Kỳ đi Hongkong hồi cuối tháng 5, nơi ông nói ông hoàn toàn tin tưởng vào hệ thống tư pháp địa phương và nhất quyết cưỡng lại lệnh dẫn độ. Hiện, cựu nhân viên CIA vẫn còn đang trốn tránh ở Hongkong sau khi rời khỏi một khách sạn ở Quận Kowloon vào sáng đầu tuần.

Linh Linh (theo VOA)