Vũ khí hóa học Syria sẽ được hủy trên biển

07:00 | 01/12/2013

655 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Giám đốc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học hôm qua thông báo, việc hủy vũ khí hóa học của Syria sẽ do hải quân Mỹ tiến hành ở ngoài khơi Địa Trung Hải.

Những loại vũ khí hóa học nguy hiểm nhất sẽ được đưa lên một chiếc tàu của hải quân Mỹ và sẽ được phá hủy ở ngoài khơi Địa Trung Hải.

Thông báo cho biết, Hải quân Mỹ sẽ dùng phương thức phân giải nước để hủy các chất độc hại. Kế đến, là khâu xử lý rác thải. Trên nguyên tắc, khâu này phải được hoàn tất trước cuối năm 2014. Hiện tại có 35 công ty đăng ký để được quyền xử lý rác thải ra từ vũ khí hóa học Syria.

Vào giữa tháng 11/2013, hai nước Nga và Mỹ đã đồng ý về tiến trình giải trừ vũ khí hóa học của Syria. Chính quyền của tổng thống Bachar al Assad thông báo nắm giữ 1.290 tấn vũ khí hóa học.

Theo thỏa thuận đạt được nói trên, toàn bố những kho vũ khí độc hại nhất phải được chuyển ra ngoài lãnh thổ Syria trễ nhất là trước ngày 31/12/2013.

Kho vũ khí đó phải được tiêu hủy trước thời hạn 30/6/2014. Vấn đề đặt ra là không một quốc gia nào chấp nhận cho phá hủy vũ khí của Syria trên lãnh thổ của mình. Do vậy, việc xử lý chất độc phải được giải quyết trên vùng biển quốc tế.

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc