Vợ cũ của tỷ phú Rupert Murdoch là gián điệp Trung Quốc?

06:35 | 17/09/2013

3,396 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nếu những tuyên bố hôm 5/9 của tỷ phú người Australia Clive Palmer là thực thì tỷ phú “Vua truyền thông” Rupert Murdoch từ lâu đã nằm trong ống ngắm của tình báo Trung Quốc. Điều này cũng đồng nghĩa với việc “ruột gan” của ông Rupert Murdoch đã bị “moi sạch” sau khi bà Wendi Deng (Đặng Văn Địch) trở thành vợ thứ ba của “Vua truyền thông” từ cuối tháng 6/1999. Hiện dư luận vẫn đang bàn tán xung quanh tuyên bố của tỷ phú Clive Palmer.

Từ cáo buộc gây sốc

Vì là một trong những ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử diễn ra hôm 7/9 ở Australia nên tuyên bố hôm 5/9 của tỷ phú Clive Palmer, thủ lĩnh Đảng Palmer thống nhất được dư luận quan tâm. Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Channel 9 hôm 5/9, ông Clive Palmer đã cáo buộc bà Wendi Deng không những theo dõi “Vua truyền thông” Rupert Murdoch trong nhiều năm, mà còn kiếm được một khoản tiền khá lớn cho tình báo Trung Quốc. Theo tỷ phú Clive Palmer, sau khi biết vợ là gián điệp Trung Quốc, ông Rupert Murdoch đã quyết định ly dị. Cũng trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Channel 9, ông Clive Palmer còn cho biết, sẽ kiện tỷ phú Rupert Murdoch vì những cáo buộc không có thật chống lại mình.

Vợ chồng tỷ phú Murdoch thời còn hạnh phúc

Đây không phải lần đầu tiên xuất hiện cáo buộc bà Wendi Deng là gián điệp Trung Quốc bởi ngay sau khi tỷ phú Rupert Murdoch đệ đơn ly dị (13/6), các tin đồn đã xuất hiện. Thượng tuần tháng 9, Pan-China Network dẫn các nguồn tin “nội bộ” từ Bắc Kinh cho rằng, khi còn là sinh viên đại học năm thứ nhất, bà Wendi Deng đã được Trung Quốc tuyển dụng và huấn luyện làm gián điệp tại Hongkong. Những cáo buộc kể trên càng khiến giới chuyên môn quan tâm tới việc tỷ phú Rupert Murdoch tìm đến với thị trường khổng lồ Trung Quốc. Bởi mọi người đều biết trước đó “Vua truyền thông” không chú ý tới đất nước hơn 1,34 tỉ người, nhưng sau khi cưới Wendi Deng, tỷ phú Rupert Murdoch đã thay đổi quan điểm.

Giới chuyên môn cho rằng, nếu những thông tin này được kiểm chứng thì mọi hoạt động của bà Wendi Deng tại Mỹ và sau đó đều được lập trình từ trước. Theo giới truyền thông để có được vốn tiếng Anh như hiện nay, bà Wendi Deng đã tìm mọi cách để tiếp cận với vợ chồng Jake Cherry. Sau khoảng 1 năm quen biết, ông bà Jake Cherry đã giúp Wendi Deng vào học tại Trường đại học Northridge ở bang California, Mỹ (tháng 2/1988). Nhưng sau này bà Cherry mới biết vì sao chồng mình (đã ngoài 50 tuổi) lại sốt sắng trong việc giúp đỡ này khi nhận được hàng tập ảnh về những cảnh “vui vẻ” giữa Wendi Deng với ông Jake Cherry. Điều đáng nói là Wendi Deng vẫn quyết định ly hôn cho dù còn hơn 7 tháng nữa mới đủ điều kiện để lấy thẻ xanh cư trú lâu dài tại Mỹ. Sau khi lấy bằng của Trường đại học Northridge, Wendi Deng tiếp tục lấy bằng MBA tại Trường đại học Yale.

Wendi Deng tuy không có khuôn mặt của một người phụ nữ hiền hậu, đoan trang, nhưng có mộng tưởng và quyết tâm lớn. Bởi từ một cô gái người Quảng Châu, Trung Quốc, sau khi lọt vào mắt xanh của “Vua truyền thông”, bà Wendi Deng đã lên xe hoa (khi 31 tuổi) với tỷ phú Rupert Murdoch (khi 69 tuổi) vào ngày 25/6/1999. Mặc dù không được chào đón trong gia đình Murdoch, từ mẹ đẻ Dame Elisabeth, cho đến các con “Vua truyền thông”, trừ con gái lớn Prudence Murdoch, nhưng tỷ phú Rupert Murdoch vẫn bị bà Wendi Deng thuyết phục có con cho dù ông bị ung thư tiền liệt tuyến ngay sau khi lên xe hoa. Vì không thể có con theo cách truyền thống nên “Vua truyền thông” phải có con bằng biện pháp thụ tinh nhân tạo.

Có quan hệ tình ái với cựu Thủ tướng Anh Tony Blair?

Cách đây hơn 1 năm (14/6/2012), Thủ tướng Anh David Cameron từng thừa nhận mối quan hệ mật thiết với gia đình Murdoch, nhưng bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng đã lợi dụng chức vụ để giúp đế chế truyền thông này trục lợi. Sau khi ông Rupert Murdoch tuyên bố ly hôn (13/6) với bà Wendi Deng, dư luận xứ sở sương mù lập tức quan tâm tới thông tin nói về nghi án tình ái giữa cựu Thủ tướng Anh Tony Blair với bà Wendi Deng. Mặc dù ông Tony Blair đã kịch liệt phản đối tin đồn về mối quan hệ tình ái với bà Wendi Deng, nhưng tin đồn từ trang mạng cá nhân twitter của ông Robert Peston, biên tập viên kinh tế Hãng BBC, người có mối quan hệ thân thiết với những người làm việc tại Tập đoàn Truyền thông (TĐTT) News Corporation vẫn khiến dư luận chú ý.

Trên trang twitter của mình, ông Robert Peston cho rằng, nguyên nhân dẫn tới vụ ly hôn của tỷ phú Rupert Murdoch với bà Wendi Deng sau 14 năm chung sống là bởi có người thứ ba. Cách đây khoảng 2 năm, giới truyền thông Anh từng đưa tin, ông Tony Blair là cha đỡ đầu cho 2 con gái của tỷ phú Rupert Murdoch với bà Wendi Deng. Giải thích về việc nhận làm cha đỡ đầu cho 2 con gái của tỷ phú Rupert Murdoch, cựu Thủ tướng Tony Blair cho biết, đó là do tính chất mối quan hệ với “Vua truyền thông” đã thay đổi sau khi ông rời ghế Thủ tướng Anh. Được biết, ông Tony Blair đã bay đến sông Jordan hồi tháng 3/2010 để chứng kiến lễ rửa tội cho 2 con gái út nhà Murdoch là Grace (9 tuổi) và Chloe (8 tuổi). Khi đó sự xuất hiện của ông Tony Blair được giữ bí mật hoàn toàn.

Khi trả lời phỏng vấn của tờ Hollywood Reporter, người phát ngôn của cựu Thủ tướng Anh nói rằng: Nếu bạn hỏi tôi họ có quan hệ tình cảm với nhau không, câu trả lời là không, còn ông Tony Blair không đưa ra bình luận gì về cuộc ly hôn này. Cách đây hơn 1 năm (28/5/2012), cựu Thủ tướng Tony Blair từng thừa nhận tại một phiên thẩm vấn liên quan đến đạo đức báo chí rằng: ông có quan hệ chặt chẽ với gia đình tỷ phú Rupert Murdoch. Cựu thủ tướng Anh cũng từng bị chất vấn về cáo buộc cho rằng: ông đã thỏa thuận ngầm với tỷ phú Rupert Murdoch về nhiều chính sách.

Tới cuộc hôn nhân 14 năm

Sau gần 14 năm chung sống (từ 25/6/1999), ngày 13/6, mặc dù đã 82 tuổi nhưng tỷ phú Rupert Murdoch vẫn gửi đơn xin ly dị bà Wendi Deng, người vợ thứ ba gốc Trung Quốc, kém tới 38 tuổi. Phát ngôn viên của tỷ phú Rupert Murdoch xác nhận với Hãng AFP rằng, đơn ly hôn đã được trình lên Tòa án Tối cao New York, Mỹ sáng 13/6 (theo giờ địa phương). Hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Steven Rubenstein, phát ngôn viên của “Vua truyền thông” Rupert Murdoch cho biết, trong đơn xin ly hôn có đoạn viết: mối quan hệ vợ chồng đã xấu tới mức không cứu vãn được. Tỷ phú Rupert Murdoch quyết định lên xe hoa lần thứ ba chỉ 17 ngày sau khi ly dị người vợ thứ hai Anna Torv, tiểu thuyết gia người Australia cho dù 2 người đã có với nhau 3 người con (2 trai, 1 gái). Cuộc hôn nhân đầu tiên của ông Rupert Murdoch với bà Patricia Booker, nữ tiếp viên hàng không kết thúc vào năm 1965 khi 2 người có với nhau 1 con gái Prudence Murdoch.

Sau khi kết thúc khóa học tại Trường đại học Yale, trên đường tới Hongkong tìm việc, Wendi Deng đã làm quen với Bruce Churchill, Giám đốc điều hành của TĐTT News Corporation có trụ sở ở Hongkong. Ngay lập tức Wendi Deng được nhận vào làm việc tại Star TV và nhanh chóng tìm cách tiếp cận tỷ phú Rupert Murdoch. Sau buổi gặp gỡ đầy ấn tượng (cố tình tạo dựng) với “Vua truyền thông”, Wendi Deng đã trở thành phiên dịch kiêm giúp việc cho tỷ phú Rupert Murdoch mỗi khi ông tới Hongkong làm việc. Sau khi biết mối quan hệ giữa chồng với Wendi Deng nên bà Anna Torv (người vợ thứ hai) đã quyết định làm đơn ly dị (đầu tháng 6/1999) với điều kiện: phải đối xử công bằng với 3 người con của bà (Elisabeth Murdoch sinh năm 1968, con trai cả Lachlan Murdoch sinh năm 1971 và James Murdoch sinh năm 1972) như với con gái lớn Prudence Murdoch của người vợ thứ nhất. Khi đó bà Anna Torv không thể ngờ Wendi Deng lại có thể khuynh đảo vị thế của 3 con mình tại TĐTT News Corporation.

Theo giới truyền thông, trước khi cưới, 2 người đã ký một thỏa thuận tiền hôn nhân về vấn đề tài sản nếu có ly dị. Được biết, thỏa thuận tiền hôn nhân của tỷ phú Rupert Murdoch rất chặt chẽ - chỉ giải quyết vấn đề hỗ trợ tạm thời cho bà Wendi Deng khi tòa chưa giải quyết xong thủ tục ly hôn. Nhiều người nói rằng, những tin đồn về rạn nứt trong quan hệ vợ chồng xuất hiện sau khi vai trò của 2 cô con gái trong quỹ đầu tư của gia đình và TĐTT News Corporation không được giải quyết.

Khang Thìn - Hồng Đức