Vì sao họ đánh bom tại Boston?

07:00 | 21/04/2013

913 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - “Lòng căm thù những người có thể hòa nhập với cuộc sống ở Mỹ”. Đó là lý do mà người nhà của hai kẻ đánh bom đưa ra để lý giải về động cơ biến những thanh niên trẻ Chechnya thành những tên khủng bố…

 

Tamerlan Tsarnaev (trái) và Dzhokhar Tsarnaev là người Hồi giáo ở Chechnya tới Mỹ 

Hàng xóm và bạn bè của hai anh em người dân tộc Chechen, đối tượng truy nã trong cuộc truy lùng quy mô lớn của giới chức Mỹ, cho biết họ rất sốc trước việc Tamerlan Tsarnaev và Dzhokhar Tsarnaev bị tình nghi tham gia vào vụ đánh bom cuộc đua Marathon tại Boston.

Tamerlan và Dzhokhar Tsarnaev là người dân tộc Chechen theo đạo Hồi. Hai anh em tới Mỹ cách đây một thập kỷ nhưng vẫn gắn bó với quê hương vốn bị tàn phá bởi chiến tranh.

Dzhokhar, một thanh niên 19 tuổi có gương mặt trẻ thơ, bị bắt cuối ngày 19/4 – giờ địa phương. Dzhokhar là một ngôi sao đấu vật ở trường trung học và là sinh viên Đại học Massachusetts. Tin nhắn trên Twitter của Dzhokhar cũng giống như những thiếu niên Mỹ bình thường khác.

Hàng xóm và bạn bè được phỏng vấn trên truyền hình Mỹ miêu tả Dzhokhar là một thiếu niên chăm chỉ và tốt bụng. Họ tỏ vẻ sốc về việc Dzhokhar là nghi phạm tham gia vào vụ đánh bom hôm 15/4 khiến 3 người thiệt mạng và hơn 180 người bị thương.

“Đó là một thiếu niên rất đáng yêu”- Larry Aaronson, một người hàng xóm, phát biểu với CNN khi được hỏi về Dzhokhar. “Nhiều người sẽ nói rằng ‘Ồ, tôi biết cậu ấy. Cậu ấy không thể làm như vậy’”.

Mặc dù Dzhokhar sử dụng Twitter khá thường xuyên, đăng tải hàng trăm thông điệp về cuộc sống và suy nghĩ của mình, ít người biết tới Tamerlan, người anh trai đã chết trong lúc đấu súng với cảnh sát.

Là một thanh niên 26 tuổi đang học ngành kỹ thuật và thích đấm bốc, Tamerlan cũng đã bị giới chức Mỹ chú ý trong một vụ việc trước đó.

Cục Điều tra Liên bang (FBI) cho biết nhân viên của họ đã phỏng vấn Tamerlan vào năm 2011 theo yêu cầu của một chính phủ nước ngoài. Theo một quan chức của FBI, cuộc điều tra không phát hiện được “thông tin nào ảnh hưởng tới nước này”.

Nhân viên FBI này từ chối cung cấp tên nước liên quan tới cuộc điều tra trên.

Một trang cá nhân trên mạng xã hội VKontakte của Nga, tương tự như Facebook, cho thấy Dzhokhar học tiểu học ở thành phố Makhachkala thuộc Dagestani, miền nam nước Nga, trong khoảng thời gian từ năm 1999-2001.

Dagestan nằm ở vùng ven Caucasus, phía bắc Chechnya. Vùng này đã bị tàn phá bởi các cuộc chiến tranh liên miên kể từ năm 1994 giữa quân đội Nga và quân phiến loạn ly khai dựa vào đạo Hồi với quân số ngày càng gia tăng.

Trong chiến tranh, gia đình Tsarnaev có lẽ đã rời khỏi vùng Caucasus, một khu vực bất ổn định và thỉnh thoảng vẫn có các vụ giao tranh, và cuối cùng tới sinh sống ở vùng Trung Á.

"Chúng tôi là người Hồi giáo, chúng tôi là dân tộc thiểu số Chechen. Một kẻ nào đó đã biến hai đứa trẻ thành những tên cực đoan chứ không phải anh tôi”- Ruslan Tsarni, một người chú của hai kẻ tình nghi, phát biểu trên truyền thông Mỹ.

Ông Tsarni cho biết hai cháu trai của mình từ Kyrgyzstan tới Mỹ vào năm 2003 và được cho phép tị nạn. Ông gọi hai cháu mình là “những kẻ thất bại” vì không thể hòa nhập vào cuộc sống ở Mỹ.

Khi được hỏi tại sao hai cháu lại trở thành những kẻ khủng bố, ông Tsarni cho rằng do “lòng căm thù những người có thể hòa nhập với cuộc sống ở Mỹ. Đó là những lý do duy nhất tôi có thể nghĩ đến”.

Một bộ ảnh trực tuyến của Johannes Hirn, một sinh viên Đại học Boston, về Tamerlan, có tựa đề "Sẽ đấu quyền anh để giành Hộ chiếu" cho thấy Tamerlan dường như đã gặp một số khó khăn khi phải thích nghi với cuộc sống ở Mỹ.

“Tôi không có bất kỳ một người bạn Mỹ nào. Tôi không hiểu họ”- Tamerlan được trích lời dưới một trong những bức ảnh đang thi đấu quyền anh tại Trung tâm Võ thuật Hỗn hợp Wai Kru.

Trang web cho biết Tamerlan đang học ngành kỹ thuật tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Bunker Hill Community. Tamerlan đã xin nghỉ một năm để tham gia huấn luyện cho cuộc thi Găng vàng Quốc gia tại thành phố Salt Lake, bang Utah.

Trên trang web này, Tamerlan được trích lời cho biết muốn trở thành một vận động viên quyền Anh Olympic nhưng cậu ta muốn thi đấu cho nước Mỹ chứ không phải cho nước Nga bởi hiện Chechnya không còn thuộc Nga.

Tamerlan cũng từng nói mình là “một người sùng đạo” và “Thánh Allah nói không với bia rượu”. “Không còn đạo lý gì nữa, chẳng ai còn biết tự kiềm chế”- Tamerlan được dẫn lời nói.

Nhưng một chú thích ảnh khác cho biết bộ phim Tamerlan yêu thích là Borat và một bức ảnh có hình Tamerlan và một phụ nữ tóc vàng được miêu tả là cô bạn gái lai gốc Ý-Bồ Đào Nha và cô gái đã chuyển giáo sang Đạo hồi. “Cô ấy đẹp lắm, trời ạ!”- Tamerlan nói.

Một tài khoản YouTube dưới tên của Tamerlan tạo ngày 17/8/2012 liên quan tới những đoạn băng hình về một nhà truyền giáo quá khích người Úc tên là Feiz Mohammad và có một danh mục các đoạn băng hình với tựa đề “những kẻ khủng bố”, nhóm tình báo SITE có trụ sở tại Washington cho biết.

SITE cho biết các đoạn băng hình trong danh mục đã bị xóa nhưng một trang lưu lại cho thấy các đoạn băng hình liên quan tới các chiến binh Dagestan.

Trang riêng của Dzhokhar trên mạng xã hội VKontakte cho thấy cậu ta đã tốt nghiệp trường Cambridge Rindge và Latin, một trường trung học công, vào năm 2011. Thế giới quan của y “dựa trên Hồi giáo” và “sự nghiệp và tiền bạc” là mục tiêu chính trong cuộc đời.

Trang này cũng có các thông tin về Chechnya và Đạo hồi cũng như những câu truyện cười về sự đối xử bất công với những người Hồi giáo vùng Caucasus. Chẳng hạn như “Có một chiếc ô tô. Trong ô tô có một người từ Dagestan, một người từ Chechnya và một người khác từ Ingushetia. Ai lái ô tô? Trả lời: Cảnh sát!”

Ông Anzor Tsarnaev, bố của hai nghi phạm, phát biểu với hãng tin Interfax của Nga, tỏ vẻ nghi ngờ về việc hai con mình bị cho là thủ phạm của vụ đánh bom cuộc chạy việt dã. Ông nói các con ông “bị các tổ chức an ninh lợi dụng vì chúng sùng đạo Hồi”.

Th.Long (Tổng hợp)