Vì sao Bạc Hy Lai sẽ kháng án?

10:49 | 25/09/2013

416 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm qua, một luật sư cho biết chính trị gia thất sủng Bạc Hy Lai sẽ nộp đơn kháng cáo bản án tù chung thân của tòa án ở tỉnh Sơn Đông đưa ra hôm 22/9.

>> Bạc Hy Lai bị kết án tù chung thân

>> Xâm nhập nhà tù sẽ giam giữ Bạc Hy Lai

Người dân theo dõi phán quyết của toà án xét xử Bạc Hy Lai ngày 22/9

Cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai trước đó đã phản pháo mạnh mẽ lại trước những cáo buộc chống lại ông trong các phiên xét xử trước đó. Một luật sư giấu tên cho hay ông Bạc Hy Lai đã thông báo với tòa án về yêu cầu kháng cáo của ông sau khi tuyên án.

Theo luật Trung Quốc, tòa án phải chấp nhận yêu cầu bằng lời nói của ông Bạc.

Trước đó, hôm 22/9 vừa qua, theo kết luận của tòa án thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, ông Bạc Hy Lai bị kết tội với các tội danh hối lộ, biển thủ và lạm dụng quyền lực. Ông này bị kết tội chung thân khi nhận hối lộ lên đến gần 3,3 triệu USD.

Theo giới quan sát, thực ra, ông Bạc không có lựa chọn nào khác. Ông đã nhắc lại trước tòa là ông vô tội. Nếu ông không kháng án, công luận sẽ nghĩ rằng ông ta có tội và xứng đáng phải chịu hình phạt. Để khẳng định là mình vô tội, ông Bạc Hy Lai chắc chắn sẽ kháng án. Cũng cần chú ý tới tính cách cá nhân trong những trường hợp này. Ông Bạc Hy Lai không phải loại người dễ dàng chấp nhận thất bại. Do vậy, chắc chắn là ông sẽ kháng án.

Theo luật pháp Trung Quốc, việc xét xử và án phúc thẩm không nhất thiết phải công khai và theo trình tự như xử sơ thẩm. Quyết định có thể được đưa ra bên ngoài tòa án và tư pháp có thể chỉ thông báo mức án phúc thẩm.

Nh.Thạch

AFP