Tướng Trung Quốc cảnh báo Ấn Độ không gây thêm “rắc rối”

07:00 | 06/07/2013

687 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trung Quốc cảnh báo Ấn Độ không nên khuấy động thêm “rắc rối mới” trong cuộc xung đột biên giới kéo dài. Lời cảnh báo được đưa ra ngay khi Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ tới thăm Bắc Kinh.

Thiếu tướng Luo Yuan của Trung Quốc phát biểu với các phóng viên ngày 4/7

“Phía Ấn Độ không nên gây ra những vấn đề mới, khuấy động rắc rối mới cũng như tăng cường quân đội ở khu vực biên giới”- thiếu tướng Luo Yuan của Trung Quốc phát biểu với các phóng viên vào ngày 4/7.

“Ấn Độ là nước duy nhất trên thế giới nói rằng họ đang tăng cường sức mạnh quân sự do hiểm họa quân sự từ phía Trung Quốc. Do vậy, tôi tin rằng Ấn Độ cần rất thận trọng với những gì họ nói và làm” - tướng Luo nói với AFP.

Cuộc xung đột biên giới căng thẳng giữa các cường quốc có vũ khí hạt nhân trên dãy Himalayas đã lắng xuống trong nhiều thập kỷ lại trở nên gay gắt hồi tháng 5/2013 do các cuộc di chuyển quân sự trong khu vực.

New Delhi cáo buộc quân đội Trung Quốc lấn chiếm gần 20 km ở khu vực thuộc chủ quyền của Ấn Độ.

Hai bên đã thống nhất hòa hoãn trong 3 tuần sau các cuộc đối thoại giữa lãnh đạo quân sự địa phương và lệnh rút quân từ cả hai phía. 

Binh sĩ Ấn Độ canh gác biên giới Ấn Độ-Trung Quốc tại bang Arunachal Pradesh

Theo ông Luo, tình hình biên giới hiện nay nhìn chung “trong vòng kiểm soát” sau chuyến thăm Ấn Độ hồi tháng 5/2013 của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Ông Luo đưa ra bình luận khi người đứng đầu Bộ Quốc phòng Ấn Độ, A.K. Antony, tới Trung Quốc vào cuối ngày 4/7 để tham dự các cuộc đối thoại trong ba ngày. Đây là chuyến thăm đầu tiên trong vòng 7 năm qua.

Chuyến thăm của ông Antony cùng với nhiều tướng lĩnh cấp cao Ấn Độ trùng hợp với chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif.

Pakistan, người hàng xóm có vũ trang hạt nhân và là đối thủ không đội trời chung của Ấn Độ, lại là đồng minh thân cận từ lâu của Bắc Kinh. Quan chức Trung Quốc mô tả mối quan hệ với Islamabad là “tình hữu nghị đồng kham cộng khổ”.

Đề cập tới nhiều chủ đề, ông Luo cũng đụng chạm tới những thời khắc lịch sử Trung Quốc bị các cường quốc nước ngoài “làm khó” trong thế kỷ 19 và 20.  

“Chưa một nước lớn nào trên thế giới bị các nước lớn khác gây hấn và xâm lược. Đó chính là lý do không một nước nào khác ngoài Trung Quốc muốn tăng cường sức mạnh”- ông Luo nhận định.

Ngoài Ấn Độ, ông Luo cũng chỉ trích Mỹ và Philippines trong vụ tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc và nước Đông Nam Á này.

Cho rằng Mỹ thiên kiến, ông Luo nói Washington đã “thêm dầu vào lửa” khi hợp tác với Manila trong vụ tranh chấp lãnh hải.

“Vai trò của Philippines ở biển Đông, theo quan điểm của tôi, thực chất là gây rắc rối thêm”- ông Luo nhận xét.

Hôm 30/6, Manila buộc tội  Bắc Kinh tổ chức tập trận lớn ở vùng biển hiện các nước khu vực đang tuyên bố chủ quyền.

Khi được AFP phỏng vấn liệu Trung Quốc có phải là đồng minh thân cận của Triều Tiên, nước đã đe dọa tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân trong năm 2013 và cũng là một trung tâm gây rắc rối, ông Luo đáp lại một cách gián tiếp rằng Trung Quốc là bạn của Bình Nhưỡng.  

Ông đề cập tới bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 4/2013 cho hay sẽ không tha thứ cho bất cứ kẻ nào “gây náo loạn vì lợi ích ích kỷ”, lời lẽ phổ biến tại thời điểm đó để chỉ trích Bình Nhưỡng nhưng không nêu đích danh.  

“Như vậy, chúng ta có thể tưởng tượng nước nào tham gia vào việc làm suy yếu hòa bình và ổn định trong khu vực vì lợi ích nhỏ nhen của mình”- tướng Luo kết luận.

Th.Long (Theo AFP)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc