Tunisia tê liệt sau vụ ám sát một lãnh đạo đối lập

07:00 | 27/07/2013

670 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm 26/7, Tunisia gần như bị tê liệt hoàn toàn do một cuộc tổng đình công nhằm phản đối vụ ám sát lãnh đạo đối lập Mohamed Brahimi, xảy ra trước đó một ngày.

Lãnh đạo đối lập Mohamed Brahmi bị bắn chết ngày 25/7 bởi những tay súng không rõ tung tích, bên ngoài nhà ông tại thủ đô Tunis.

Ông Brahmi thuộc đảng thế tục Mặt trận Bình dân. Ông là người thường lên tiếng chỉ trích chính phủ Tunisia do Hồi giáo lãnh đạo và đang giúp soạn thảo hiến pháp mới.

Đây là vụ ám sát thứ nhì tại Tunisia trong năm nay. Vụ ám sát vào tháng 2 ông Chokri Belaid, một chính trị gia cấp tiến đã khiến Tunisia chìm đắm vào tình trạng bạo động gần như đã làm chệch hướng cuộc chuyển tiếp chính trị mong manh của nước này.

Ngày 26/7, hàng ngàn người đổ ra đường phố Tunis và Sidi Bouzid để phản đối vụ giết hại ông Brahmi. Nhiều người đổ lỗi cho đảng Hồi giáo chính Ennahda đứng đằng sau vụ ám sát này.

Đảng Hồi giáo ôn hòa Ennahda cai trị Tunisia với liên minh hai đảng nhỏ khác đã nhanh chóng lên án vụ ám sát.

Chủ tịch Quốc hội Lập hiến nói ngày 26/7 là một ngày để tang ông Brahmi. Công đoàn lớn nhất Tunisia UGTT kêu gọi một cuộc tổng đình công cùng ngày để phản đối việc ông Brahmi bị giết.

Biểu tình trên đại lộ chính trong thủ đô Tunis sau khi nhà lãnh đạo đảng đối lập Mohammed Brahmi bị ám sát ngày 25/7

Gia đình ông Brahmi và những nhà hoạt động nhân quyền Tunisia nhanh chóng kết tội Ennahda đứng đằng sau cả hai vụ ám sát.

Phe đối lập chỉ trích Ennahda đã không đối phó với các phần tử Hồi giáo cực đoan, và nhiều đảng viên thuộc đảng của ông Belaid đổ trách nhiệm cho chính phủ trong việc ám sát ông này.

Các giới chức Tunisia cho biết 6 nghi can trong vụ ám sát ông Belaid vẫn chưa bị bắt và tên của những nghi can này sẽ sớm được công bố.

Vụ giết hại ngày hôm 25/7 diễn ra vào lúc Tunisia kỷ niệm 56 năm ngày trở thành một nước cộng hòa sau khi giành được độc lập từ tay người Pháp.

Việc lật đổ Tổng thống chuyên quyền Zine al-Abidine Ben Ali của Tunisia vào năm 2011 đã châm ngòi cho một làn sóng biểu tình tương tự tại Trung Đông và Bắc Phi.

Th.Long (Theo AFP)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc