Bế mạc phiên họp Quốc hội:

Trung Quốc tuyên bố tăng cường sức mạnh quân đội

07:00 | 18/03/2013

686 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm 17/3, phát biểu trong phiên bế mạc khóa họp thường niên Quốc hội Trung Quốc, trên cương vị tân Chủ tịch nước, ông Tập Cận Bình đã kêu gọi một sự “đại phục hưng quốc gia Trung Hoa” và thúc giục quân đội nâng cao khả năng chiến đấu để giành chiến thắng.

 

Tân Chủ tịch nước Tập Cận Bình phát biểu trong phiên bế mạc Quốc hội Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 17/3/2013

Kỳ họp kéo dài 13 ngày này đã kết thúc sau khi Quốc hội thông qua một báo cáo của chính phủ, theo đó đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2013 là 7,5%.

Khóa họp lần này của Quốc hội Trung Quốc đánh dấu sự kết thúc giai đoạn chuyển giao quyền lực: ông Tập Cận Bình, Tổng bí thư đảng Cộng sản được bầu làm Chủ tịch nước, kiêm Chủ tịch Quân ủy Trung ương. Đất nước đông dân nhất hành tinh trong vòng 10 năm tới, được dẫn dắt bởi một êkíp lãnh đạo được trẻ hóa.

Đứng trên diễn đàn, trong vòng 25 phút, ông Tập Cận Bình, năm nay 59 tuổi, đã tìm cách nhấn mạnh đến sự trỗi dậy một nước Trung Hoa mới. Ông Tập Cận Bình tuyên bố: “Tất cả chúng ta phải nỗ lực nhằm thực hiện đại phục hưng quốc gia và giấc mơ Trung Hoa”. Ông cam kết sẽ nỗ lực nâng cao đời sống của người dân, và thu hẹp khoảng cách giàu nghèo.

Ông nhấn mạnh, quân đội cần phải nâng cao năng lực giành chiến thắng trong các cuộc chiến để có thể bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Các phát biểu này nhằm hô hào tinh thần yêu nước trong công luận vào lúc các đài truyền hình Trung Quốc, từ nhiều tuần qua, cảnh báo nguy cơ xung đột với Nhật Bản tại vùng quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, ở biển Hoa Đông. Ngay sau khi khẳng định như trên, lãnh đạo Trung Quốc lại nói đến hòa bình và danh từ hòa bình được nhắc đi nhắc lại tới năm lần trước sự hiện diện của nhiều đại sứ nước ngoài.

Th.Long (Theo AFP)