Trung Quốc hối thúc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân

10:49 | 02/07/2013

438 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 1/7, trả lời họp báo sau cuộc đàm phán song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Pak Ui-chun bên lề Diễn đàn khu vực ASEAN ở Bandar Seri Begawan, thủ đô Brunei, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết đã hối thúc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, đồng thời kêu gọi sớm nối lại các cuộc đàm phán sáu bên.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (phải) tại Diễn đàn khu vực ASEAN hôm 30/6. (Nguồn: Reuters)

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố: "Mục tiêu nhất quán của Trung Quốc là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực nhằm đạt được mục tiêu đó."

Ông Vương Nghị nêu rõ để thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, các cuộc đàm phán sáu bên là cần thiết. Trung Quốc hy vọng các bên liên quan sẽ giải quyết vấn đề thông qua đối thoại.

Cùng ngày tại Bandar Seri Begawan, Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc đã nhóm họp cấp ngoại trưởng với mục đích tăng cường hợp tác ba bên về vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với hai người đồng cấp bên phía Mỹ và Hàn Quốc là ông John Kerry và ông Yun Byung Se, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nhấn mạnh Triều Tiên cần có những bước đi đáng tin cậy hướng đến mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ba nước cũng kêu gọi Triều Tiên tuân thủ những cam kết đưa ra tại vòng đàm phán sáu bên năm 2005, đồng thời hối thúc Triều Tiên phối hợp với cộng đồng quốc tế thực hiện các giải pháp phi hạt nhân của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Bên cạnh đó, ba nước cũng cam kết phối hợp với Trung Quốc và Nga trong việc thuyết phục Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán sáu bên.

Cuộc đàm phán sáu bên (gồm Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Nga) về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên được khởi động năm 2003 và rơi vào bế tắc kể từ năm 2008, sau khi Triều Tiên xúc tiến các chương trình hạt nhân và tên lửa của mình.

(TTXVN)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc