Triều Tiên tăng tốc làm giàu uranium?

07:00 | 09/08/2013

496 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Viện Nghiên cứu Khoa học và An ninh Quốc tế của Mỹ cho biết, những bức ảnh chụp từ vệ tinh trong thời gian qua cho thấy, Triều Tiên có thể đã tăng gấp đôi diện tích của nhà máy làm giàu uranium.

Ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên rõ ràng đã cho nới rộng gấp đôi một địa điểm tinh luyện uranium ở Yongbyon

Viện Nghiên cứu Khoa học và An ninh Quốc tế hôm qua cho biết những kiến trúc mới ở khu phức hợp hạt nhân Yongbyon giúp cho Triều Tiên có thể tăng gấp đôi số máy ly tâm để tinh luyện uranium.

Đó là kết luận của cơ quan này sau khi phân tích các bức ảnh chụp từ vệ tinh một nhà máy tại Yongbyon. Các bức ảnh này chụp từ tháng 3 đến tháng 7 năm nay.

Khi so với những bức ảnh chụp trước kia, những bức ảnh chụp ngày 28/7 cho thấy, diện tích sàn của tòa nhà có mái xanh dùng để làm giàu uranium, tăng gần gấp đôi.

Triều Tiên tiết lộ chương trình tinh luyện uranium của họ cách nay 3 năm. Họ cho biết nhà máy này có 2.000 máy ly tâm dùng để sản xuất uranium được tinh luyện ở mức thấp nhằm sản xuất điện lực.

Một số các nhà phân tích tỏ ý nghi ngờ về tuyên bố đó.

Báo cáo của Viện Nghiên cứu Khoa học và An ninh Quốc tế nói rằng uranium dùng để chế tạo vũ khí có thể đã được sản xuất tại nhà máy Yongbyon, hoặc uranium do nhà máy này sản xuất có thể được tinh luyện thêm tại một địa điểm bí mật.

Các nước phương Tây tin rằng chương trình uranium sẽ giúp cho Triều Tiên có được một cách thức dễ dàng hơn để chế tạo thêm vũ khí hạt nhân. Họ cũng tin rằng Bình Nhưỡng có đủ plutonium để chế tạo từ 6 đến 12 quả bom hạt nhân.

Th.Long (Theo AFP)