Triều Tiên muốn “làm lành”

07:00 | 19/04/2013

829 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm qua, Triều Tiên đòi tháo gỡ các biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc và chấm dứt các cuộc tập trận Mỹ-Hàn Quốc, trước khi khởi sự bất cứ cuộc thảo luận nào với Washington.

 

 

Các sĩ quan quân đội hoan nghênh lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến dự buổi hòa nhạc tại Bình Nhưỡng ngày 16/4

Các điều kiện đó đã được Ủy ban Phòng vệ Quốc gia, cơ quan quân sự hàng đầu của Triều Tiên, đưa ra hôm 18/4, và phổ biến thông qua Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên do nhà nước điều hành.

Các điều kiện quyết liệt đó hầu như chắc chắn sẽ bị Mỹ bác bỏ. Washington từng nói rằng Bình Nhưỡng phải thực hiện những bước nhằm gỡ bỏ chương trình hạt nhân của họ trước bất cứ cuộc đàm phán nào.

Thế nhưng tuyên bố của miền Bắc cũng có thể được coi như một dấu hiệu cho thấy là có thể Bình Nhưỡng cuối cùng đã sẵn sàng cứu xét giải pháp đối thoại, sau nhiều tuần lễ liên tục lên tiếng đe dọa sẽ tấn công Mỹ và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Cho Tai Young, hôm qua đã bác bỏ các điều kiện do miền Bắc đưa ra là “vô lý”.

Ông Cho Tai Young nói một lần nữa, miền Nam mạnh mẽ kêu gọi Triều Tiên ngưng đưa ra những đòi hỏi khó hiểu như thế và nên có một chọn lựa khôn ngoan.

Bình Nhưỡng đã bất mãn về các biện pháp cấm vận gắt gao đã được Liên Hiệp Quốc thông qua để đáp lại vụ phóng tên lửa tầm xa của Triều Tiên hồi tháng 12/2012, và cuộc thử nghiệm hạt nhân hồi tháng 2/2013.

Tuyên bố của Ủy ban Phòng vệ Quốc gia của miền Bắc, sau đó được chiếu trên đài truyền hình nhà nước, mô tả các biện pháp chế tài LHQ là đã được “dựng lên căn cứ trên những lý do nực cười”.

Tuyên bố đó còn mạnh mẽ đả kích các cuộc tập trận chung giữa Washington và Seoul, mà Bình Nhưỡng coi là những bước chuẩn bị để xâm lăng nước họ.

Miền Bắc nói nếu Mỹ và Hàn Quốc nghiêm túc muốn thảo luận, thì phải chấm dứt các cuộc tập trận. Triều Tiên nhấn mạnh rằng “đối thoại và chiến tranh không thể đi đôi với nhau”.

Washington vẫn nói rằng các cuộc diễn tập chỉ có tính cách tự vệ, nhưng mới đây đã đề ra những bước để giảm bớt sự phô trương của các cuộc tập trận hàng năm, vì e rằng mức độ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã tăng tới mức độ nguy hiểm.

Nh.Thạch (Theo AFP)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc