Triều Tiên - Hàn Quốc chuẩn bị chiến tranh?

07:00 | 11/03/2013

1,764 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngay sau khi Hội đồng Bảo an LHQ hôm 7/3 thông qua một loạt những biện pháp cấm vận mới để trừng phạt Triều Tiên, lãnh đạo Bình Nhưỡng đã phản ứng bằng cách ra lệnh triển khai quân đội tới vùng biên giới đình chiến với Hàn Quốc để chuẩn bị chiến tranh.

 

>> Triều Tiên hủy hiệp định đình chiến với Hàn Quốc

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un của Triều Tiên đến thăm một đơn vị quân đội ở biên giới Tây Nam, dùng ống nhòm quan sát đảo Tayeonphyong của Hàn Quốc, hôm 7/3/2013. Hình do thông tấn xã nhà nước Triều Tiên phổ biến.

Ông Kim Jong-un đã chọn một địa điểm nhạy cảm để ban lệnh cho quân đội. Ðó là căn cứ quân sự đối diện qua eo biển với đảo Yeonpyeong, nơi mà năm 2010 Triều Tiên đã pháo kích chết 4 người và bị thương 19 người. Ngoài ra, lãnh đạo Triều Tiên ngưng đường liên lạc “nóng” Bắc-Nam, có mục đích làm dịu căng thẳng trong những trường hợp xảy ra khủng hoảng bất ngờ, và đồng thời tuyên bố hủy bỏ nhiều cam kết bất xâm phạm trước đây giữa hai bên.

Mặc dù vậy, hầu hết các quan sát viên am hiểu tình thế đều tin rằng khó có thể tin là Triều Tiên sẽ phát động chiến tranh. Hàn Quốc được sự bảo đảm an ninh của Mỹ và một lực lượng quân đội Mỹ vẫn đồn trú tại đây từ 60 năm trước khi thỏa hiệp ngừng bắn Bắc-Nam được ký kết năm 1953. Quân lực 1,2 triệu người của Triều Tiên chưa phải là ưu thế tuyệt đối trong cuộc đụng độ với quân đội Hàn Quốc và Mỹ có trang bị vũ khí hiện đại hơn. Nếu Triều Tiên dùng đến vũ khí hạt nhân, điều mà các giới tình báo hoài nghi về khả năng, họ sẽ chắc chắn thua thiệt.

Tuy nhiên, tân Tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun-hye, vẫn mô tả tình thế là “rất nghiêm trọng” và cam kết sẽ “ứng phó mạnh mẽ trước sự khiêu khích của Triều Tiên”.

Daniel Pinkston thuộc nhóm nghiên cứu Khủng hoảng Quốc tế ở Seoul cho rằng mục tiêu của Triều Tiên không phải là chiến tranh mà chỉ muốn áp lực Mỹ và các quốc gia khác rút lại việc cấm vận. Nhưng theo ông vẫn có một rủi ro đáng lo ngại là đụng độ có thể bất ngờ xảy ra ngoài dự tính do cả hai bên đều gia tăng mức độ báo động.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 8/3 lên tiếng kêu gọi hai bên Triều Tiên và Hàn Quốc bình tĩnh và kiềm chế tránh leo thang căng thẳng bằng hành động cũng như bằng lời lẽ. Tuy vậy từ lâu đã thấy rằng trong thực tế Trung Quốc dù là nước đồng minh lớn, không có ảnh hưởng nhiều với Triều Tiên như người ta vẫn nghĩ. Ðiều này không lạ vì Triều Tiên ở vào thế cô lập hoàn toàn với cộng đồng quốc tế và chắc chắn họ muốn đòi hỏi ở nước đồng minh nhiều hơn những gì mà Trung Quốc chỉ dành cho họ có giới hạn. Như vậy, Triều Tiên có thể có nhiều bất mãn với nước đồng minh mà họ không thể tin cậy tuyệt đối, nhưng đồng thời không thể từ bỏ.

Chương trình phát triển hạt nhân của Triều Tiên là vấn đề phiền phức cho Trung Quốc. Một mặt, Trung Quốc không thể đồng tình vì đi ngược với công ước quốc tế mà Trung Quốc đã thỏa thuận. Mặt khác, nếu Triều Tiên trở thành một nước có vũ khí hạt nhân thì không phải là đe dọa cho Trung Quốc, nhưng có thể khiến các quốc gia khác như Nhật Bản, Hàn Quốc phát triển hạt nhân, hoặc ít nhất sẽ làm cho khu vực Ðông Bắc châu Á trở nên bất ổn và đó không phải là lợi ích gì với Trung Quốc.

 

Thành viên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc biểu quyết nghị quyết trừng phạt Triều Tiên ngày 7/3

Nghị quyết trừng phạt Triều Tiên vừa được toàn thể 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu đồng thuận, đã được Mỹ soạn thảo và thương lượng với Trung Quốc qua ba tuần lễ.

Phản ứng của Triều Tiên đối với nghị quyết, trên bề mặt là sự chống Mỹ và Hàn Quốc, nhưng đồng thời cũng thể hiện sự bất mãn và chống đối Trung Quốc. Đó là lời cảnh cáo Trung Quốc rằng Triều Tiên sẽ có thể đi ra ngoài quỹ đạo của Trung Quốc nếu không được những hỗ trợ khác để bù đắp. Và khi quốc gia cô lập nhất thế giới này đã rời khỏi nước đồng minh của họ thì bắt buộc phải tìm kiếm những mối quan hệ khác. Ðấy là điều Trung Quốc không mong muốn nhưng cũng rất khó khăn để tìm ra giải pháp thỏa đáng cho mình.

Cũng nên thấy là trong cuộc khủng hoảng hiện nay, Hàn Quốc không phải là đối tượng hay cứu cánh của Triều Tiên, chỉ là phương tiện mà Triều Tiên sử dụng cho những mục tiêu khác.

Quân đội Triều Tiên mới đây đã phá bỏ thỏa hiệp đình chiến. Hai miền Triều Tiên chưa bao giờ ký hiệp ước hòa bình và với thỏa hiệp đình chiến 1953, trên nguyên tắc không thể coi là chiến tranh đã chấm dứt. Dù khó tin là Triều Tiên mở cuộc chiến tranh, nhưng với một đất nước hoàn toàn khép kín suốt hơn nửa thế kỷ qua và trong quá khứ đã có không ít những động thái bất ngờ, thì nếu sắp tới đây chuyện gì lớn nhỏ xảy tới cũng không nên ngạc nhiên.

H.Phan (Tổng hợp)