Triều Tiên di chuyển tên lửa

07:00 | 05/04/2013

633 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp gia tăng với việc Hàn Quốc xác nhận Bình Nhưỡng đã di chuyển tên lửa, trong khi Mỹ quyết định bố trí các đơn vị phòng thủ tên lửa trên đảo Guam để ứng phó.

 

Tên lửa Musudan của Triều Tiên trong một cuộc diễu hành quân sự hàng năm tại Quảng trường Kim Il Sung ở Bình Nhưỡng

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan Jin hôm 4/4 nói rằng Triều Tiên đã chuyển một tên lửa “có tầm bắn khá xa” tới vùng duyên hải phía đông. Nhưng ông nói thêm rằng có phần chắc là tên lửa tầm xa loại mới này không thể bắn tới lục địa nước Mỹ.

Ông Kim nói rằng hiện chưa rõ lý do của việc di chuyển tên lửa nhưng có thể là để “thử nghiệm hoặc tập dượt”.

Theo tin của tờ Asahi ở Nhật Bản, một vệ tinh tình báo của Mỹ đã phát giác một tên lửa tầm xa KN-08 được chở trên một chiếc xe lửa. Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc trích dẫn các nguồn tin trong chính phủ ở Seoul nói rằng tên lửa được di chuyển là tên lửa tầm trung loại Musudan.

Tên lửa Musudan, còn có tên BM-25, dài từ 12 đến 19 m, được phóng đi từ mặt đất và có thể mang theo một quả bom qui ước nặng 1.200 kg. Tên lửa này cũng có thể được gắn đầu đạn hạt nhân, một điều mà các nhà phân tích nói rằng Triều Tiên chưa có khả năng thực hiện.

Tên lửa Musudan có tầm bắn khoảng 3.000 km, có nghĩa là có thể bắn tới Hàn Quốc hoặc Nhật Bản.

Một thông cáo trên Đài phát thanh Bình Nhưỡng ngày hôm 4/4 trích lời Tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên nói rằng bán đảo Triều Tiên sắp sửa xảy ra chiến tranh giữa hai miền nam bắc vì các hoạt động quân sự của Mỹ.

Phát thanh viên của đài này nói rằng Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đã được chính thức thông báo là Triều Tiên sẽ đập tan điều mà họ gọi là “chính sách thù địch mỗi ngày một tăng” và “những sự đe dọa hạt nhân có tính chất ngang tàng” của Mỹ.

Phát thanh viên này cho biết quân đội Triều Tiên đã nhận được “sự phê duyệt chót” để tiến hành một cuộc tấn công bằng những vũ khí hạt nhân được mô tả là “gọn, nhẹ, đa dạng, và tối tân”.

Trong khi đó, cũng trong ngày hôm qua, Bình Nhưỡng tiếp tục không cho nhân viên và hàng hóa của Hàn Quốc vào khu công nghiệp chung ở Kaesong, nằm ngay phía bắc của vùng phi quân sự chia đôi hai miền Triều Tiên. Lệnh cấm này đã bắt đầu được áp dụng từ ngày 3/4.

Một loa phóng thanh tại cửa khẩu cho biết Triều Tiên lại một lần nữa không cho xe tải của Hàn Quốc tiến vào khu công nghiệp Kaesong, nơi các công ty Hàn Quốc tuyển dụng hàng vạn công nhân Triều Tiên để sản xuất các mặt hàng gia dụng.

Triều Tiên dọa đóng cửa khu công nghiệp này, tuy đây là một nguồn ngoại tệ quan trọng của họ.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên trích lời một ủy ban ở Bình Nhưỡng nói rằng việc đóng cửa khu Kaesong “chắc chắn sẽ trở thành một thực tế” nếu chính phủ Hàn Quốc và giới truyền thông bảo thủ ở đây không ngưng điều mà họ gọi là “nói xấu” miền bắc.

Một phát ngôn viên của Ủy ban Hòa bình Thống nhất Triều Tiên nói rằng khu công nghiệp Kaesong, bắt đầu hoạt động từ năm 2004, “đang đứng ở bờ vực của sự sụp đổ”.

Về phía Mỹ, trong ngày hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói rằng Lầu Năm Góc đang đưa tới đảo Guam các đơn vị phòng thủ tên lửa tối tân. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy Washington sẽ làm tất cả những gì cần thiết để bảo vệ quyền lợi của mình. Guam là một trong những nơi mà Triều Tiên đã dọa tấn công, cùng với Hàn Quốc, Haiwaii và lục địa Mỹ.

Đó có thể chỉ là những lời đe dọa suông, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nói rằng Mỹ không thể làm ngơ. Ông Hagel nói: "Chúng tôi xem xét những lời đe dọa này một cách nghiêm túc. Chúng tôi phải xem xét những lời đe dọa một cách nghiêm túc. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã có những đáp ứng thận trọng, có trách nhiệm và nghiêm túc đối với những lời đe dọa đó”.

Th.Long (Theo AFP, Reuters)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc