Triều Tiên báo động quân đội

07:00 | 09/10/2013

501 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Triều Tiên vừa đặt quân đội trong tình trạng báo động trước cuộc diễn tập quân sự Mỹ-Nhật-Hàn gần bán đảo Triều Tiên. Trong khi lại có tin, Bình Nhưỡng vừa thay hàng loạt quan chức cao cấp và tái khởi động lò phản ứng hạt nhân Yongbyon.

Binh sĩ Triều Tiên trong cuộc diễu hành quân sự tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng

Tin tức về Triều Tiên đang dồn dập trên các mặt báo chí quốc tế. Một người phát ngôn của quân đội Triều Tiên hôm qua nói với truyền thông nhà nước rằng tất cả các binh sĩ đã được lệnh phải trong “tình trạng sẵn sàng để có thể tức thời phát động các chiến dịch quân sự vào bất cứ lúc nào”.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, ông Kim Min-seok, xác nhận rằng quân đội Triều Tiên đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

Ông nói các lực lượng quân sự Hàn Quốc đang theo dõi sát những sự chuyển động của quân đội Triều Tiên, và đã chuẩn bị đầy đủ để hành động một cách cương quyết chống lại bất cứ hành động khiêu khích nào của miền Bắc.

Triều Tiên đưa ra lời đe dọa vừa kể giữa lúc Mỹ đang di chuyển một đoàn tàu tới cảng Busan của Hàn Quốc để tham gia điều mà các giới chức mô tả là một cuộc diễn tập thường lệ về hoạt động tìm kiếm và cứu nạn.

Bình Nhưỡng dường như đặc biệt bất bình về sự có mặt của tàu hải quân Mỹ USS George Washington, một hàng không mẫu hạm sử dụng năng lượng hạt nhân.

Một bài báo do hãng tin KCNA của nhà nước Triều Tiên loan đi nói rằng tàu sân bay USS Washington mang theo “ít nhất 100 quả bom hạt nhân”.

Bài báo khuyến cáo rằng các lực lượng Mỹ càng tiến gần tới Triều Tiên bao nhiêu, thì “những hành động của họ càng gây những tai họa không lường trước được bấy nhiêu”.

Cũng trong ngày hôm qua, cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc đã xác nhận thông tin về việc Bình Nhưỡng tái khởi động lò phản ứng hạt nhân Yongbyon, vốn đã bị đình chỉ hoạt động từ năm 2007. Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Triều Tiên đã tái khởi động lò phản ứng graphite công suất 5 MW nằm ở Yongbyon.

Trong một diễn biến khác, theo một tài liệu của bộ Thống nhất Hàn Quốc vừa được công bố ngày 8/10, lãnh đạo Triều Tiên vừa thay thế gần một nửa các quan chức cao cấp trong chính quyền. 97 trên tổng số 218 nhân vật lãnh đạo trong guồng máy quân đội, đảng Lao động Triều Tiên và Nhà nước bị cách chức.

Giới quan sát cho rằng chính quyền Bình Nhưỡng cách chức các nhân vật lãnh đạo để tăng cường sự kiểm soát đối với quân đội.

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc