Tình báo Anh không sử dụng máy tính do Trung Quốc sản xuất

07:00 | 07/08/2013

570 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hai cơ quan tình báo Anh, MI5 và MI6, đã ngưng sử dụng các máy tính do công ty Trung Quốc Lenovo sản xuất, trong các công việc bí mật vì lo ngại rằng các máy tính này dễ bị kẻ gian xâm nhập, trộm thông tin mật.

Tờ The Independent của Anh cho biết, máy tính Lenovo với cái gọi là “lỗ hổng phần cứng” có một mạch điện tử mà kẻ gian có thể lợi dụng để điều khiển máy tính từ xa mà chủ nhân máy tính không hề biết. Trong trường hợp này có thể dễ dàng ngăn chặn các hoạt động của thiết bị hoặc trộm dữ liệu mật. Theo cơ quan tình báo Anh, Lenovo nhận sự hỗ trợ gián tiếp của chính phủ Trung Quốc, vì thế có mọi lý do để nghi ngờ công ty Trung Quốc thực hiện hoạt động tình báo.

MI5 và MI6 từ chối sử dụng máy tính Lenovo của Trung Quốc

Ban lãnh đạo của công ty Lenovo rất ngạc nhiên với cáo buộc này và bác bỏ nghi ngờ liên quan đến các máy tính của họ. Đại diện Lenovo tuyên bố: "Các khách hàng tư nhân và các công ty đều xác nhận rằng, sản phẩm của chúng tôi là an toàn và có độ tin cậy cao”. Tuy nhiên, một số phương tiện truyền thông cho biết rằng, có một văn bản thỏa thuận về việc các cơ quan tình báo của Úc, Anh, Canada, New Zealand và Mỹ bị cấm sử dụng các sản phẩm của nhà sản xuất Trung Quốc. Cơ quan đặc nhiệm của các quốc gia này đã đồng ý sử dụng máy tính Dell và HP, còn các máy tính Lenovo chỉ có thể được sử dụng khi làm việc với dữ liệu công khai chứ. Tuy nhiên, thông tin này chưa nhận được sự xác nhận chính thức.

Liệu cáo buộc của các cơ quan tình báo chống công ty Trung Quốc có cơ sở hay không? Nhiều khả năng, các cơ quan tình báo đã cấm sử dụng máy tính Lenovo vì lý do chiến thuật cạnh tranh trên thị trường. Chuyên viên Sergey Lukonin thuộc Viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế ở Nga nói: “Câu hỏi đặt ra ở đây: tại sao các máy tính của Dell và HP đã được phép làm việc cho các cơ quan tình báo? Trong sản phẩm của họ cũng có các thành phần chuyên dùng đã được sản xuất không phải tại Mỹ, Úc hay Anh. Tôi chắc chắn rằng, 70% bộ phận của các máy tính Dell và HP đã được sản xuất ở Trung Quốc. Ngoài ra, khi mua máy tính cho các cơ quan đặc nhiệm, thì các chuyên gia kiểm tra chúng một cách kỹ lưỡng. Các máy tính đó có phần mềm đặc biệt. Bất kỳ thay đổi thiết kế sẽ được phát hiện ngay lập tức. Có vẻ là ở đây người ta trước hết bảo vệ các lợi ích kinh tế và địa chính trị”.

Lenovo không phải là công ty Trung Quốc đầu tiên bị cáo buộc hoạt động gián điệp và đe dọa an ninh của các nước khác. Năm 2012, Ủy ban đặc trách về tình báo của Quốc hội Mỹ đã công bố bản báo cáo, trong đó các doanh nhân Mỹ được khuyên không nên hợp tác với các công ty Huawei và ZTE Corp. Theo báo cáo, hai công ty lớn nhất của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất thiết bị viễn thông vẫn không thông báo về liên hệ của họ với chính phủ Trung Quốc, cũng như về sự hỗ trợ của nhà nước. Trước đó, Ủy ban Đầu tư nước ngoài của Mỹ đã ngăn chặn hợp đồng của Huawei mua lại chứng khoán của công ty Mỹ "3 Leaf". Khi đó các chuyên gia Lầu Năm Góc đã lưu ý rằng, người sáng lập công ty Huawei Ren Zheng Fei từng làm việc tại một nhà máy quốc phòng và phục vụ trong Quân đội Trung Quốc. Điều này có nghĩa là, công ty có thể duy trì mối liên hệ gần gũi với quân đội Trung Quốc.

Kết quả là công ty này không thể thiết lập quan hệ với bất kỳ đối tác lớn trên thị trường Mỹ, và đã tuyên bố "mất hứng thú với thị trường Mỹ”. Trong khi đó, như được biết, Huawei đã có thể cung cấp hàng hóa với giá thấp hơn 5-15% so với các công ty Mỹ. Tức là, các doanh nghiệp Mỹ có thể biết ơn Ủy ban về tình báo vì họ đã loại bỏ một đối thủ cạnh tranh nguy hiểm.

Và bây giờ Lenovo lặp lại số phận của các công ty thành công đồng hương khác. Khối lượng bán hàng toàn cầu của nhà sản xuất máy tính Trung Quốc đã gia tăng sau năm 2005 khi công ty mua lại cơ sở sản xuất của IBM. Hiện nay, Lenovo là một trong những nhà sản xuất máy tính lớn nhất thế giới. Các chuyên gia thừa nhận rằng, quyết định của các cơ quan tình báo cấm sử dụng các máy tính của thương hiệu Trung Quốc hầu như không có ảnh hưởng trực tiếp đến khối lượng bán hàng. Các loại sản phẩm của Lenovo vốn dành cho tiêu dùng cá nhân. Tuy nhiên, đây là một đòn giáng mạnh vào hình ảnh của công ty, mà sau đó có thể ảnh hưởng đến tình trạng tài chính của nhà sản xuất Trung Quốc.

S.Phương (Theo AFP)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc