Thông tin thêm về vụ xả súng ở Washington

07:00 | 18/09/2013

455 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhà chức trách Mỹ đến nay xác định vụ bắn chết 12 người ở trụ sở Hải quân Washington hôm 16/9 là hành động của một thủ phạm duy nhất cũng đã bị hạ sát, nhưng nguyên nhân của vụ cuồng sát này vẫn chưa được làm rõ.

Cảnh sát tại lối vào Navy Yard ở Washington, sáng ngày 17/9/2013

Ngay sau khi súng nổ sáng Thứ Hai tại tòa nhà 197, trụ sở Bộ Tư lệnh Chiến cụ Hải quân (NAVSEA), trong khu Washington Navy Yard, người ta đã tưởng là có thể có tới ba thủ phạm. Điều này thể hiện sự kinh hoàng và tình trạng hỗn loạn xảy ra tại hiện trường. Sau một ngày lục soát khắp một khu vực rộng lớn xung quanh, đến buổi tối các nhà điều tra mới đi đến kết luận là chỉ có một tay sung duy nhất.

Thủ phạm Aaron Alexis chết tại chỗ trong cuộc chạm súng với cảnh sát và chi tiết về cuộc đụng độ chưa được thuật lại rõ. Là cựu binh sĩ Hải quân trừ bị và bây giờ là nhân viên kỹ thuật tin học của một công ty tư nhân làm việc cho bộ quốc phòng, Alexis có thẻ để ra vào một số cơ quan hải quân Mỹ.

Sáng 16/9, Alexis đem theo 3 khẩu súng lái xe vào Navy Yard, nhưng không hiểu vì sao đương sự không phải là nhân viên ở NAVSEA mà có thể vào cơ quan được kiểm soát an ninh chặt chẽ này.

Các giới chức Mỹ nói rằng trong vụ này, họ không tìm thấy một liên hệ nào với khủng bố quốc tế, và cũng không tìm thấy một bất cứ tài liệu nào cho thấy thủ phạm có một động cơ chính trị hay tôn giáo.

Nhưng các giới chức thi hành công lực Mỹ nói với hãng tin AP rằng Aaron Alexis, 34 tuổi, mắc bệnh hoang tưởng và khó ngủ, và thường nghe những tiếng nói trong đầu.

Thân nhân cho hay Alexis đã được chữa trị từ hồi tháng 8/2013 về những vấn đề tâm thần. Nghi can này được mô tả là không kiềm chế được sự giận dữ của mình.

Ðô trưởng Washington Vincent Gray cho biết có 8 người bị thương ngoài số người chết trong vụ việc xảy ra hôm thứ hai. Tất cả những người bị thương có thể sẽ sống sót. Ông Gray nói không có động cơ nào rõ rệt sau vụ nổ súng.

Cảnh sát đã công bố lai lịch của những người thiệt mạng vào khuya hôm qua, với độ tuổi từ gần 50 cho đến gần 70 tuổi.

Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh treo cờ rủ trên toàn quốc cho đến cuối ngày thứ sáu (20/9) để tưởng niệm các nạn nhân. 

Th.Long

AP