Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng chống IS

07:10 | 04/10/2014

758 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc cho những cố gắng từ các cuộc không kích của liên quân Hoa Kỳ và các quốc gia Arap, sáng ngày 2/10, lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tiến đến vùng Kobane – nằm sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước diễn biến căng thẳng đó, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua quyết định cho phép chính phủ can thiệp quân sự vào Syria và Iraq để chống lại IS. 

Trong cuộc họp báo trên truyền hình vào sáng 3/10, Thủ tướng Ahmet Davutoglu đã nói rằng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bảo vệ Kobane bằng mọi giá, không thể để thành phố này rơi vào tay bọn khủng bố.

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng chống IS

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ trong buổi họp báo ngày 3/10

Kobane là nằm phía bắc Syria, nơi người Kurd sinh sống và đóng vai trò chiến lược trong xung đột giữa Thổ Nhĩ Kỳ và IS, bởi chỉ cần chiếm được thành phố này, IS sẽ kiểm soát được một vùng khá rộng chạy dài tại phía bắc Syria cũng như một phần đường biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng chống IS

Việc gia nhập liên minh chống IS là điều Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn sẽ phải làm. Tuy nhiên, quyết định đưa quân sang Syria cũng không dễ dàng đối với chính quyền Ankara.

Thứ nhất, nếu đưa quân sang bây giờ, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là quốc gia duy nhất đưa bộ binh vào tham chiến. Trước kẻ địch mạnh và thiện chiến như IS, con số thương vong lớn sẽ là điều Ankara cần nghĩ tới. Trong khi đó, Mỹ và các đồng minh cho đến nay chỉ sử dụng không quân, việc thiếu cân bằng lực lượng như vậy khiến Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn ngập ngừng trong quyết định tiến quân mặc dù đã có lệnh huy động một lực lượng lớn binh sĩ.

Thứ hai, xung đột giữa Ankara và PKK (Đảng Công nhân người Kurd) chưa chấm dứt. Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép quân đội ném bom các cơ sở của PKK nếu nhận thấy có dấu hiệu của IS. Đây sẽ là vấn đề khá nhạy cảm giữa 2 bên. Ngoài ra, lãnh đạo người Kurd – Abdullah Ocalan đã đe dọa sẽ chấm dứt đàm phán hòa bình với Thổ Nhĩ Kỳ nếu quốc gia này không hành độn, khiến IS chiếm được Kobane.

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng chống IS

Tính đến sáng ngày 3/10, đã có ít nhất 160.000 người Kurd tị nạn sang Thổ Nhĩ Kỳ. Lực lượng phiến quân đã kiểm soát 70 ngôi làng trên đường tiến vào Kobane.

 

Hà My

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc