Thiếu tự tin trong điều hành chiến tranh, Hàn Quốc vẫn muốn nhờ Mỹ

10:46 | 18/07/2013

1,837 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hàn Quốc vừa yêu cầu hoãn thi hành một thỏa ước quân sự với Mỹ theo đó sẽ để Seoul hoàn toàn kiểm soát việc điều động quân đội mình nếu chiến tranh bùng nổ.

 

Quân đội Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung với Mỹ

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc hôm qua, lời yêu cầu này được đưa ra tiếp theo các lần đình hoãn trước đây, cho thấy sự nghi ngại của Hàn Quốc về khả năng tự điều hành trong trường hợp xảy ra chiến tranh với Triều Tiên, và liệu rằng quân đội Hàn Quốc có thể tự chiến đấu độc lập mà không cần trợ giúp từ Washington.

Việc chuyển giao quyền điều động quân sự trong thời gian chiến tranh từ Washington sang tay Seoul đánh dấu sự chuyển đổi lớn lao nhất trong liên minh quân sự đã có từ 6 thập niên này. Khi Hàn Quốc khởi sự đòi hỏi có sự chuyển giao 7 năm trước đây, các giới chức chính phủ Seoul gọi đây là sự xác định chủ quyền của Hàn Quốc.

Nhưng cuộc chuyển giao, dự trù diễn ra năm 2012 và bị đình hoãn cho tới tháng 12/2015, đang gặp nhiều chống đối từ ở cả Seoul và Washington, nói rằng khả năng chống đỡ tấn công từ Triều Tiên sẽ suy giảm nếu quân đội Mỹ không còn chủ động chỉ huy liên quân như trước.

Khi có sự chuyển giao, lực lượng 28.500 quân Mỹ ở Seoul sẽ không do Bộ Tổng Tham Mưu Hàn Quốc điều động trong trường hợp có chiến tranh. Thay vào đó Mỹ và Hàn Quốc sẽ có hai bộ chỉ huy riêng và liên lạc phối hợp với nhau.

Th.Long (Theo Washington Post)