The Guardian bị ép phải hủy tài liệu do Snowden cung cấp

07:00 | 21/08/2013

728 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng biên tập nhật báo The Guardian hôm qua khẳng định dưới sức ép của chính phủ tờ báo đã cho hủy các tài liệu liên quan đến những tiết lộ của cựu nhân viên tình báo của Cơ quan an ninh Mỹ Edward Snowden.

Hôm 20/8, trên nhật báo The Guardian, tổng biên tập Alan Rusbridger cho biết chính phủ Anh đã ép buộc tờ báo này phải hủy các hồ sơ liên quan đến thông tin mà tờ báo được nhân viên Edward Snowden cung cấp, nếu không Guardian sẽ bị kiện.

Tổng biên tập Rusbriger cho biết thêm là ông đã được liên hệ bởi một quan chức cao cấp nói là đại diện cho quan điểm của Thủ tướng. Sau đó lãnh đạo tờ báo đã có hai cuộc gặp với vị quan chức nói trên. Vị đại diện nàu đã yêu cầu ông trao hoặc hủy tất cả các thiết bị đang được sử dụng làm việc.

Sau khi được nhân viên tư vấn kỹ thuật Mỹ Snowden cung cấp cho hàng nghìn tài liệu mật, nhật báo Anh đang chuẩn bị tiếp tục tung ra những tiết lộ về chương trình theo dõi thông tin do Cơ quan Anh ninh Mỹ (NSA) cũng như các đồng nghiệp Anh tiến hành.

Ông Alan Rusbridger tuyên bố là chính phủ đã dọa sẽ kiện tòa báo để thu hồi các tài liệu mật này, nếu The Guardian không tự tiêu hủy. Trong bài viết hôm qua, tổng biên tập báo còn kể lại cách đây một tháng đã nhận được một cú điện thoại từ chính phủ Anh nói rằng: “Các vị đã vui chơi thoải mái rồi, bây giờ chúng tôi muốn các vị trao lại cho chúng tôi những thứ đó”.

Alan Rusbridger, tổng biên tập nhật báo The Guardian

Lãnh đạo tờ báo khẳng định do sức ép của chính phủ, The Guardian đã cho hủy các ổ cứng ngay tại tòa trước sự chứng giám của hai chuyên gia của cơ quan mật vụ Anh. Đồng thời ông Alan Rusbridger cũng nói thêm là việc làm này đã làm chính quyền hài lòng nhưng nó chỉ là “hành động vô ích” được quyết định bởi những con người chẳng hiểu gì về thời đại kỹ thuật số.

Bài báo của tổng biên tập The Guardian được đăng tải giữa lúc chính quyền Anh đang bị dư luận phản ứng gay gắt vì vụ câu lưu 9 giờ David Miranda, bạn trai của nhà báo đã trực tiếp phỏng vấn Snowden và phát giác ra chương trình theo dõi thông tin của cơ quan an ninh Mỹ làm xáo động cả thế giới trong thời gian qua.

Nh.Thạch

The Guardian

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc