Vụ máy bay MH370 mất tích: Trung Quốc sẽ điều tra riêng

18:13 | 28/03/2014

1,495 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 28-3, hãng AFP đưa tin, thân nhân các hành khách Trung Quốc trên chuyến bay số hiệu MH370 mất tích của Malaysia Airlines đã viết thư gửi Đặc phái viên Bắc Kinh tại Kuala Lumpur Trương Nghiệp Toại (Thứ trưởng Ngoại giao), trong đó đề nghị Bắc Kinh mở cuộc điều tra riêng về vụ này.

Hình ảnh chụp vật thể nghi là mảnh vỡ của MH370 do vệ tinh Pháp cung cấp

Bức thư này cũng chỉ trích cách thức xử lý vụ việc của Malaysia, đồng thời hoài nghi về động cơ của nước này trong quá trình điều tra lệch hướng và chậm trễ. Trước đó, ông Trương Nghiệp Toại cũng khẳng định, Bắc Kinh luôn quan tâm đến số phận những hành khách trên chiếc máy bay MH370 và sẽ tăng cường hơn nữa các nỗ lực tìm kiếm. Bắc Kinh cũng hối thúc Malaysia cho phép chuyên gia Trung Quốc tham gia cuộc điều tra của nước này.

Ngày 27-3, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh khẳng định, quân đội Trung Quốc đảm bảo có đủ lực lượng sẵn sàng tham gia công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Tính đến ngày 27-3, 3 tàu hải quân (kể cả 2 máy bay trực thăng) và 2 máy bay vận tải IL-76 của Trung Quốc đã tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích ở vùng biển Ấn Độ Dương nằm ở phía Tây Australia.

Ngày 28-3, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cho biết, cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines gần như trở thành cuộc tìm kiếm đắt giá nhất trong lịch sử hàng không thế giới. Cơ quan an toàn hàng hải Australia (AMSA) cho biết công tác tìm kiếm mảnh vỡ chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines đã được nối lại ngày 28-3 do điều kiện thời tiết thuận lợi hơn và lần này sẽ chuyển sang một khu vực cách nơi tìm kiếm trước đó khoảng 1.100km về phía Tây Bắc sau khi có "manh mối mới đáng tin cậy".

Thông tin này do tổ điều tra quốc tế ở Malaysia cung cấp. Cũng trong ngày 28-3, Chính phủ Nhật Bản thông báo một phân tích hình ảnh qua vệ tinh cho thấy, có khoảng 10 vật thể hình vuông, dài 8m, rộng 4m trôi nổi tại một khu vực tương tự. Trung tâm Vệ tinh Tình báo Nhật cho biết, các vật thể này được xác định nằm ở vùng biển cách Perth 25.00km về phía Tây Nam.

Đông Ngàn