Phe đối lập Ukraine chơi "trò bẩn"?

10:30 | 06/03/2014

3,748 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Tổng thống bị phế truất của Ukraine Yanukovich bị cáo buộc đã cho cảnh sát bắn vào người biểu tình ở Kiev hồi tháng trước, nhưng một cuộc trò chuyện qua điện thoại bị rò rỉ giữa Cao ủy đối ngoại Liên minh châu Âu Catherine Ashton và Ngoại trưởng Estonia Urmas Paet lại tiết lộ một sự thật ghê tởm khác.

Khung cảnh tang thương, hỗn loạn ở Maidan ngày 20/2/2014

Cuộc gọi diễn ra sau khi Ngoại trưởng Urmas Paet Estonia thăm Kiev vào ngày 25/2, sau khi cuộc bạo động giữa những người biểu tình ủng hộ Liên minh châu Âu và lực lượng an ninh tại thủ đô Ukraine lên đến đỉnh điểm. Trao đổi với bà Ashton, ông Paet cho biết, có thể chính các thủ lĩnh Maidan đã thuê người giết hại những người biểu tình.

Ngoại trưởng Estonia Urmas Paet đã nói: “Ngày càng có nhiều thông tin cho thấy đằng sau các tay súng bắn tỉa không phải là Yanukovich mà là ai đó thuộc liên minh mới”.

Bà Ashton đáp lại: “Tôi nghĩ là chúng ta rất cần điều tra nghi vấn này. Tôi không hề biết gì về vụ này… Thật là kỳ quá!”.

Trong cuộc hội thoại, Ngoại trưởng Estonia còn nhắc đến cuộc trò chuyện giữa ông và một bác sỹ điều trị cho những người bị trúng đạn tại Kiev, bà Olga Bogomolets. Khi cuộc biểu tình biến thành bạo lực ở Kiev, bà Olga đã trở thành bác sỹ chính của bệnh viện dã chiến Maidan. Ngay từ đầu, bà Olga đã quả quyết rằng, những tay sung bắn tỉa bắn cả vào cảnh sát lẫn người biểu tình. Cũng chính bà Olga là người đã từ chối lời mời đảm nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng chính phủ lâm thời của Ukraine phụ trách về các vấn đề nhân đạo từ những thủ lĩnh biểu tình Maidan.

Theo ông Paet, bà Olga còn đưa cho ông một số bức ảnh mà một bác sỹ như bà có thể khẳng định rằng – những người trúng đạn cả 2 phe đã bị bắn bởi cùng một loại đạn. Ngoại trưởng Estonia cũng cho biết, điều thực sự đáng lo ngại là liên minh mới không muốn điều tra chính xác những gì đã xảy ra.

Cao ủy đối ngoại EU đã phản ứng với thông tin bất ngờ mà Ngoại trưởng Estonia cung cấp bằng cách xuýt xoa: “Vâng… vâng.. Điều đó thật khủng khiếp”.

Ngoại trưởng Estonia cũng chia sẻ ấn tượng tổng thể về những gì ông đã chứng kiến trong chuyến đi một ngày tới Kiev là “buồn”.

Ông nhấn mạnh rằng, những người Ukraine không tin tưởng các nhà lãnh đạo Maidan, khi mà tất cả các chính trị gia đối lập dự kiến có “chân” trong chính phủ mới đều có “quá khứ dơ bẩn”.

Điện thoại của hai quan chức này có thể đã bị các sĩ quan an ninh trung thành với Tổng thống bị phế truất của Ukraine Viktor Yanukovych nghe lén, ghi âm lại và phát tán trên Internet.

Phía Ngoại trưởng Estonia đã xác nhận tính xác thực của đoạn ghi âm này và bày tỏ lấy làm tiếc vì sự rò rỉ.

Linh Linh (theo RT)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps