Hậu bầu cử tại Cộng hòa tự trị Crimea và khủng hoảng chính trị tại Ukraine:

Mỹ sẽ trừng phạt cả Tổng thống Nga Putin!

10:32 | 18/03/2014

5,187 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 17/3, hãng Reuters dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết, chính quyền Mỹ không loại trừ bất cứ quan chức Nga nào khi được hỏi về khả năng Tổng thống Nga Vladimir Putin trở thành mục tiêu trừng phạt liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh cấm đi lại, phong tỏa tài sản đối với các quan chức Nga và Ukraine liên quan tới “vụ Crimea”. Tổng thống Mỹ cho rằng, việc trừng phạt để Nga thấy cái giá phải trả, đồng thời cảnh báo: Washington sẵn sàng áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nếu cần.

Ngay sau khi biết mình có tên trong danh sách các quan chức cấp cao Nga chịu lệnh trừng phạt vừa được Tổng thống Mỹ Barack Obama thông qua, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin đã đăng trên Twitter của mình những lời chế giễu về vấn đề này như gọi ông chủ Nhà Trắng là “Đồng chí”.

Ông Dmitry Rogozin có trong danh sách trừng phạt

Phản ứng trước việc này, Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko đã lên án các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào 11 quan chức Ukraine và Nga, trong đó có bà, đồng thời coi đây là hành động "tống tiền chính trị" và "chưa từng có tiền lệ kể cả trong thời Chiến tranh Lạnh". Trong số 11 quan chức bị Tổng thống Barack Obama ra lệnh trừng phạt có Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin, Thủ tướng Cộng hòa Crimea Aksyonov, cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych.

Canada cũng đã áp đặt trừng phạt đối với 7 quan chức Nga và 3 quan chức cấp cao Crimea mà Ottawa cho là "chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng" tại Ukraine. Trong khi đó, hãng AFP và Reuters đưa tin, sau cuộc họp kéo dài 3 giờ đồng hồ, 28 Ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua quyết định trừng phạt 21 quan chức của Nga và Ukraine, trong đó có lệnh cấm đi lại và phong tỏa tài sản. Tuy nhiên, EU hiện không chỉ bất đồng về số lượng các nhân vật bị trừng phạt, mà còn chưa thống nhất ngay cả danh tính cụ thể cũng như cấp bậc những người bị trừng phạt, từ chính trị, quân sự cho tới các doanh nhân. Thủ tướng Cộng hòa Czech Bohuslav Sobotka từ chối áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga.

Theo hãng AFP, giới lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sẽ ký thỏa thuận đối tác chính trị với chính phủ tạm quyền Ukraine vào ngày 21/3.

Tân Hồng