Tại sao ông Lương Chấn Anh được bầu làm Trưởng Đặc khu hành chính Hongkong?

07:00 | 01/10/2014

4,262 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khi người biểu tình Hongkong ra tối hậu thư cho chính quyền, thì Trưởng Đặc khu hành chính Hongkong Lương Chấn Anh yêu cầu họ phải chấm dứt ngay lập tức cuộc biểu tình “Chiếm khu trung tâm”.

Hàng vạn người Hongkong biểu tình hôm 30-9 

Ngày 30-9, ông Lương Chấn Anh kêu gọi người dân Hongkong ngừng cuộc biểu tình “Chiếm khu trung tâm” ngay lập tức, nhưng họ lại yêu cầu Trưởng Đặc khu hành chính Hongkong phải từ chức tức thì. Mặc dù thừa nhận mô hình bầu cử Trưởng Đặc khu hành chính Hongkong năm 2017 mà Bắc Kinh đề ra cho Hongkong “không giống với những gì công chúng nghĩ”, nhưng ông Lương Chấn Anh vẫn cảnh báo, chính phủ Trung Quốc sẽ không đầu hàng trước “những đe dọa bất hợp pháp của một số người”.

Theo hãng Reuters, hàng chục nghìn người Hongkong tiếp tục phong tỏa nhiều con đường lớn trong thành phố hôm 30-9 và số người biểu tình sẽ tăng vọt trong ngày 1-10 (đúng ngày Quốc khánh Trung Quốc), khi cư dân từ Macau tới Hongkong tham gia chiến dịch đòi bầu cử tự do. Cuộc biểu tình sẽ kéo dài khi người biểu tình đã lập hàng rào chắn để ngăn chặn cảnh sát, chuẩn bị sẵn thực phẩm, nước ngọt, lều, khẩu trang, áo mưa... Do các cuộc biểu tình nên chỉ riêng ngày 29-9, thị trường tài chính Hongkong đã mất tới 11,48 tỉ USD.

Chính vì những động thái kể trên nên dư luận trong và ngoài Trung Quốc đang quan tâm tới Trưởng Đặc khu hành chính Hongkong Lương Chấn Anh. Bởi ông Lương Chấn Anh từng là nhân vật được bàn luận khá sôi nổi sau khi được bầu làm Trưởng Đặc khu hành chính Hongkong nhiệm kỳ 4 vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhiệm kỳ 4 của Trưởng Đặc khu hành chính Hongkong bắt đầu từ ngày 1-7-2012 đến ngày 30-6-2017.

Một trong những nguyên nhân khiến dư luận quan tâm tới ông Lương Chấn Anh bởi Trưởng Đặc khu hành chính Hongkong nguyên là cố vấn cho chính quyền của ông Tăng Âm Quyền, đồng thời là nhà tư vấn bất động sản, tỷ phú nổi tiếng trong lĩnh vực này. Hơn nữa, đại đa số trong 1.132 uỷ viên Uỷ ban bầu cử đều là chủ doanh nghiệp và chính trị gia có mối quan hệ mật thiết với chính phủ Trung ương Bắc Kinh. Tuy nhiên, với tỉ lệ ủng hộ không cao (60,9%) nên nhiệm kỳ của ông Lương Chấn Anh sẽ khá vất vả trong việc điều hành khu hành chính Hongkong bởi người tiền nhiệm Tăng Âm Quyền từng chiến thắng với tỉ lệ ủng hộ lên tới 84%.

Biểu tình phản đối ông Lương Chấn Anh hôm 26-1-2012

Giới truyền thông Hongkong đưa tin, ông Lương Chấn Anh từng bị điều tra xung quanh vụ tranh chấp có liên quan tới một dự án xây dựng lúc còn là quan chức của ông Tăng Âm Quyền. Hơn nữa, còn có tin nói rằng, một trùm xã hội đen đã đứng sau chiến dịch tranh cử của ông Lương Chấn Anh. Do đó, khi người ta công bố kết quả bầu cử, đã có hàng trăm người biểu tình tụ tập bên ngoài trung tâm hội nghị để phản đối chiến thắng của ông Lương Chấn Anh. Ông Lương Chấn Anh từng nhấn mạnh, sẽ cải thiện các vấn đề bức xúc của xã hội.

Giới truyền thông Hongkong cũng từng đưa tin, Phó Thủ tướng Lưu Diên Đông (nữ quan chức cao cấp nhất Trung Quốc hiện nay), từng vận động cho ông Lương Chấn Anh và nhiều tờ báo lớn ở Hongkong cũng có nhiều bài ủng hộ nhân vật này. Giới thạo tin cho rằng, ông Lương Chấn Anh đã có công trong việc tham gia soạn thảo Luật Cơ bản cho Đặc khu hành chính Hongkong trước khi vùng đất này chính thức được trả về Trung Quốc năm 1997 cho dù khi đó mới 31 tuổi. Trong chiến dịch tranh cử, ông Lương Chấn Anh từng cam kết xây thêm nhiều nhà công cộng, tăng cường cung cấp đất, miễn thuế để hỗ trợ người dân mua nhà, đẩy nhanh tiến độ những dự án công cộng, cũng như giải quyết cơn giận dữ của người dân trước tình trạng giá cả sinh hoạt leo thang cùng giá bất động sản quá cao... Ông Lương Chấn Anh trở thành nhà tư vấn bất động sản tài giỏi, tỷ phú nổi tiếng trong lĩnh vực này từ hai bàn tay trắng.

Ông Lương Chấn Anh sinh ra (12-8-1954) trong một gia đình cảnh sát bình thường ở Hongkong và kết hôn năm 1981 với bà Đường Thanh Nghĩa, một nữ luật sư khá tên tuổi ở Hongkong và họ hiện có 3 người con (1 trai, 2 gái). Nhưng quê gốc của ông Lương Chấn Anh lại ở thành phố Uy Hải, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp đại học ở Anh, ông Lương Chấn Anh đã kinh doanh và từng bước khẳng định tên tuổi trên thương trường cũng như chính trường HongKong. Mới 30 tuổi, ông Lương Chấn Anh đã là Chủ tịch một công ty bất động sản ở Hongkong với thu nhập cá nhân hơn 1 triệu USD/năm. Sau đó, ông Lương Chấn Anh được cử giữ chức Trưởng tiểu ban Hội đồng điều hành của Hongkong cho đến tháng 9-2011, đồng thời là thành viên trong chính quyền của ông Tăng Âm Quyền.

Theo giới truyền thông, mặc dù nhận được sự ủng hộ lớn của chính phủ Trung ương Bắc Kinh, lại là người thừa kế một tập đoàn dệt may lớn, nhưng ông Đường Anh Niên, con trai doanh nhân Thượng Hải Đường Tường Thiên, người được tạp chí Forbes xếp vào nhóm 40 người giàu nhất Hongkong năm 2010, vẫn bị “nốc ao” bởi liên tiếp dính bê bối - vừa ngoại tình, lừa dối vợ, vừa cho xây khu tầng hầm giải trí ngay trong tư dinh. Được biết, trong chiến dịch tranh cử ông Đường Anh Niên luôn được đánh giá là ứng viên hàng đầu thay thế Trưởng Đặc khu hành chính Hongkong Tăng Âm Quyền. Nhưng sau đó vì phải thừa nhận ngoại tình để vợ chấp thuận tái hòa hợp và do ông Đường Anh Niên đổ lỗi cho vợ trong việc xây “Cung điện ngầm” một cách bất hợp pháp tại tư gia nên mọi việc “rối tung”.

Tất cả các báo Hongkong số ra ngày 26-3-2012 đều đưa tin về vấn đề này, theo đó với hình thức bỏ phiếu kín, (từ 9 giờ đến 11 giờ ngày 25-3-2012), 1.132 uỷ viên Uỷ ban bầu cử Trưởng Đặc khu hành chính đã bỏ phiếu để chọn một trong 3 ứng viên là ông Lương Chấn Anh, ông Hà Tuấn Nhân và ông Đường Anh Niên. Đến 12 giờ 34 phút cùng ngày, Chủ nhiệm Uỷ ban bầu cử tuyên bố: với việc giành được 689 phiếu ủng hộ nên chiểu theo quy định của Luật Cơ bản Đặc khu hành chính Hongkong, ông Lương Chấn Anh đã đắc cử, trở thành Trưởng Đặc khu hành chính Hongkong nhiệm kỳ 4, thay thế người tiền nhiệm Tăng Âm Quyền. Ông Lương Chấn Anh đã bỏ khá xa 2 ứng cử viên còn lại là ông Đường Anh Niên (285 phiếu) và ông Hà Tuấn Nhân (76 phiếu bầu).

Tân Hồng-Tiên Du

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc